วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เรื่องย่อ ปูยีจักรพรรดิโลกไม่ลืม (The Last Emperor)




กำกับ: หวังเสี่ยงเหว่ย, เจิ้งเหยียนยี๋ว
เขียนบท: จ้าวรุ่ยหย่ง
แนวละคร: ย้อนยุค, อิงประวัติศาสตร์
จำนวนตอน: 60
ออกอากาศ: จีน - ครั้งแรกวันที่ 14 พฤศจิกายน 2557 ทางอู่ฮั่นทีวี
           ไทย -  ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.30-21.30 น. และรีรันพฤหัสบดี-ศุกร์ เวลา 09.30-10.30 น. ทางช่อง NOW26 เริ่มวันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2558

เรื่องย่อ



ละคร "ปูยีจักรพรรดิโลกไม่ลืม (The Last Emperor)" นำเสนออัตชีวประวัติของ "สมเด็จพระจักรพรรดิผู่อี๋" จักรพรรดิองค์ที่ 10 แห่งราชวงศ์ชิง (เริ่มนับตั้งแต่จักรพรรดิซุ่นจื้อ) และองค์สุดท้ายของประเทศจีนที่ถูกบังคับให้สละราชสมบัติ อันนำมาซึ่งจุดจบของราชวงศ์ชิงที่ปกครองประเทศจีนมานานกว่า 260 ปี และสิ้นสุดระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชที่มีมายาวนานกว่า  2,000 ปีในจีน

สมเด็จพระจักรพรรดิผู่อี๋ มีพระนามเต็มว่า "อ้ายซินเจี๋ยหลอ ผู่อี๋" (เป็นที่รู้จักในนาม "ปูยี" ตามชื่อภาษาอังกฤษ "Puyi")  มีเชื้อสายแมนจู เป็นโอรสองค์โตของ "องค์ชายชุนที่ 2" (ไจ้เฟิง - พระอนุชาต่างพระชนนีของจักรพรรดิกวังซวี่) และ "พระนางกัวเอ่อเจีย โยว่หลัน"... หลังจักรพรรดิกวังซวี่เสด็จสวรรคตอย่างกระทันหันได้เพียงหนึ่งวัน พระนางซูสีไทเฮาก็เลือกผู่อี๋ซึ่งมีอายุเพียง 2 ปี 10 เดือนให้เป็นจักรพรรดิองค์ต่อไป  โดยให้พระราชบิดาเป็นผู้สำเร็จราชการแทน และใช้ชื่อรัชสมัยว่า "เซวียนถ่ง" หลังแต่งตั้งจักรพรรดิองค์ใหม่แล้วพระนางซูสีไทเฮาก็เสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งจงไห่อี๋หลวนเตี้ยน




ชีวิตของจักรพรรดิน้อยผู่อี๋ต้องประสบกับความผกผันตั้งแต่ยังไม่ทันรู้เดียงสา พระองค์ต้องประทับอยู่แต่ในพระราชวังต้องห้ามที่ล้อมรอบด้วยกำแพงสูง แม้จะพรั่งพร้อมด้วยวัตถุมีค่าแต่ก็ต้องพลัดพรากจากพระราชบิดา-มารดาผู้เป็นที่รัก มีเพียงพระพี่เลี้ยงเก่าแก่ "เหวิน เฉาหว่าง" เพียงคนเดียวที่เป็นที่พึ่งทางใจ จนกระทั่ง 6 ปีต่อมา พระองค์ทรงได้รับอนุญาตให้พบครอบครัวอีกครั้ง แต่ก็เป็นการพบที่ห่างเหินเย็นชาไม่ต่างจากคนแปลกหน้า จักรพรรดิองค์น้อยจึงเติบโตขึ้นมาอย่างว้าเหว่อ้างว้าง และไร้สิ้นอิสรภาพไม่ต่างจากนักโทษชั้นดีในคุกที่เรียกว่า "พระราชวัง" (ข้อมูลจาก -  anyapedia)

ชีวิตของจักรพรรดิผู่อี๋ต้องพลิกผันอีกครั้งหลังเกิดการปฏิวัติโค่นล้มราชวงศ์ชิง (การปฏิวัติซินไห่) ปรากฏว่าราชวงศ์ชิงภายใต้การสำเร็จราชการแทนขององค์ชายชุนที่ 2 ปราชัยอย่างย่อยยับให้กับกองทัพของฝ่ายปฏิวัติภายใต้การนำของซุนยัตเซ็น ในตอนนั้นจักรพรรดิผู่อี๋ทรงมีพระชนมายุเพียง 6 พรรษา สมเด็จพระพันปีหลงยวี่จึงเป็นผู้ลงพระนามาภิไธยในพระบรมราชโองการสละราชสมบัติของจักรพรรดิผู่อี๋ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2455  อันเป็นจุดสิ้นสุดของระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชที่ดำเนินมายาวนานกว่า 2,000 ปีในจีน และเป็นจุดเริ่มต้นของการปกครองแบบสาธารณรัฐ




พระราชโองการนั้น จักรพรรดิผู่อี้ทรงมอบหมายให้นายพล "หยวนซือไข่" ผู้มีอิทธิพลทางทหารในช่วงปลายราชวงศ์ชิง (ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ซุน ยัตเซ็น ผู้นำถงเหมิงฮุย (สหสันนิบาต)) มีอำนาจในการจัดตั้งรัฐบาลสาธารณรัฐ หลังราชสำนักจีนโอนอำนาจไปยังสาธารณรัฐที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ ผู่อี๋ก็เป็นจักรพรรดิเพียงแค่ในนาม ถึงกระนั้นพระองค์และสมาชิกราชวงศ์ยังได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในส่วนเหนือของพระราชวังต้องห้าม (พระตำหนักส่วนพระองค์) และในพระราชวังฤดูร้อนอี๋เหอหยวน โดยได้รับเงินสนับสนุนราชวงศ์สูงถึง 4 ล้านเหรียญ อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงถูกจำกัดอิสรภาพเป็นอย่างมาก จะทำอะไรแต่ละอย่างต้องให้รัฐบาลยินยอมก่อน แม้กระทั่งงานศพของพระมารดาก็ยังไม่สามารถออกไปเคารพศพได้เพราะรัฐบาลไม่อนุญาต

ในปี พ.ศ. 2460 แม่ทัพจางซวิน ร่วมกับ คังโหย่วเหวยทำรัฐประหารที่ปักกิ่งสำเร็จ เขาได้ฟื้นฟูอำนาจของราชวงศ์ชิงโดยเชิญผู่อี๋ขึ้นเป็นจักรพรรดิที่มีอำนาจเต็มอีกครั้ง แต่หลังจากนั้น 12 วันจางซวินก็ถูกรัฐประหารคืน ผู่อี๋จึงถูกบังคับให้สละราชบัลลังก์เป็นครั้งที่สอง และถูกขับออกจากพระราชวังต้องห้ามในปี พ.ศ. 2467 หลังจากนั้นผู้อี้ก็ไปอาศัยอยู่ที่สถานทูตญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราวประมาณ 1 ปีครึ่ง ก่อนย้ายไปอยู่ในเขตปกครองของญี่ปุ่นในเทียนจิน




พระองค์ได้รับการสนับสนุนจากญี่ปุ่นที่กำลังขยายอิทธิพลเข้ามาในจีนให้ขึ้นครองราชย์อีกครั้งในฐานะจักรพรรดิแห่งแมนจูกัว (รัฐหุ่นเชิดของจักรวรรดิญี่ปุ่น)  โดยยอมสวมเครื่องแบบทหารแบบตะวันตกในการขึ้นครองบัลลังก์ ระหว่างที่ผู่อี๋เป็นจักรพรรดิแห่งแมนจูกัว ชีวิตครอบครัวของพระองค์ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากญี่ปุ่นเพื่อป้องกันไม่ให้พระองค์ประกาศตัวแยกเป็นเอกราช (ผู่อี๋ต้องการฟื้นฟูราชวงศ์ชิง)

หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง ผู่อี๋ถูกจับโดยกองทัพแดงของโซเวียตขณะพยายามหลบหนีไปญี่ปุ่น เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนภายใต้เหมาเจ๋อตุง เข้ามามีอำนาจในประเทศจีน ผู่อี๋จึงถูกส่งตัวกลับบ้านเกิดและต้องใช้ชีวิตถึง 10 ปีในศูนย์จัดการอาชญากรสงครามในมณฑลเหลียวหนิง หลังได้รับการอภัยโทษผู่อี๋ก็ใช้ชีวิตเยี่ยงสามัญชนในกรุงปักกิ่งกับน้องสาว เขาทำงานให้พรรคคอมมิวนิสต์โดยการเป็นคนสวนในสถาบันพฤษศาสตร์ ก่อนได้เป็นบรรณาธิการแผนกวรรณกรรมที่สภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติโดยมีรายได้ 100 หยวนต่อเดือน และนั่นก็เป็นที่ๆ เขาทำงานตราบจนวาระสุดท้ายก่อนเสียชีวิตอย่างสามัญชนด้วยโรคมะเร็งในไตและหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2510 ขณะอยู่ในวัย 61 ปี

* เนื้อหาโดย luvasianseries


นักแสดงนำ




จ้าวเหวินซวน (วินสตัน จ้าว)
รับบท สมเด็จพระจักรพรรดิผู่อี๋ (วัยกลางคน)
(นักแสดง ชาวไต้หวัน)


 

อวี๋เส้าฉวิน
รับบท สมเด็จพระจักรพรรดิผู่อี๋ (วัยรุ่น)
(นักแสดง ชาวจีน)



 

เจียงหลินจิ้ง
รับบท โกวปู้โลว วั่นหรง  (สมเด็จพระจักรพรรดินีเสี้ยวเค่อหมิ่น)
(นักแสดง ชาวจีน)

สมเด็จพระจักรพรรดินีเสี้ยวเค่อหมิ่น (หรือจักรพรรดินีวั่นหรง) พระมเหสีในผู่อี๋ฮ่องเต้  เป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีองค์สุดท้ายของประเทศจีน  



ซุนเย่าฉี
รับบท องค์หญิงเต๋อหลิง
(นักแสดง/ผู้ดำเนินรายการ/นางแบบ ชาวจีน)

* องค์หญิงเต๋อหลิง ผู้ประพันธ์หนังสือ "ประวัติศาสตร์ลับ หลังวังซูซีไทเฮา" เป็นองค์หญิงแมนจูที่เกิดและเติบโตในประเทศฝรั่งเศส เดินทางกลับประเทศจีนเมื่อปี ค.ศ. 2443 เมื่อองค์หญิงมีโอกาสเข้าเฝ้าพระนางซูสีไทเฮา ก็ถูกพระนางฯ เรียกเข้าวังเพื่อเป็นนางสนองพระโอษฐ์ เต๋อหลิงจึงอยู่รับใช้พระนางฯ เป็นเวลา 2 ปี หน้าที่ของเธอ คือ เป็นล่ามส่วนพระองค์แต่มีภารกิจแฝงคือการเกลี้ยกล่อมให้ซูซีไทเฮาปฎิรูปประเทศ


 

เกาฮ่าว
รับบท รุ่ยเป้ยเล่อ (พระญาติของจักรพรรดิผู่อี้)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ฮุ่ยอิงหง (คาร่า ฮุย)
รับบท  สมเด็จพระพันปีหลงยวี่ (สมเด็จพระจักรพรรดินีเสี้ยวติ้งจิ่ง)
(นักแสดง ชาวจีน)

สมเด็จพระพันปีหลงยวี่ เป็นพระอัครมเหสีในจักรพรรดิกวางซวีแห่งราชวงศ์ชิง และยังเป็นพระนัดดาในซูสีไทเฮา ทรงรับจักรพรรดิผู่อี๋เป็นพระโอรสบุญธรรมหลังจักรพรรดิกวางซวีเสด็จสวรรคตในปี พ.ศ. 2451 พระองค์เป็นผู้ลงพระนามาภิไธยใน "พระบรมราชโองการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ชิง"(ผู่อี๋) เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2455 และเห็นด้วยกับการเปลี่ยนระบอบการปกครองเป็นสาธารณรัฐจีน เป็นการสิ้นสุดราชวงศ์ชิงที่ปกครองประเทศจีนมานานกว่า 260 ปี และสิ้นสุดระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชที่ดำเนินมานานกว่า 2,000 ปีในจีน


 

เจิ้งเจ๋อซื่อ
รับบท หยวนซื่อไข่
(นักแสดงฮ่องกง เกิดที่ประเทศจีน)

* หยวนซื่อไข่ เป็นผู้นำขุนศึกภาคเหนือของราชวงศ์ชิง   หลังร่วมมือกับซุนยัดเซนในการปฏิวัติซินไห่โค่นล้มราชวงศ์ชิง เขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐจีน ระหว่างดำรงตำแหน่งเขาทุ่มกำลังพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิต กำหนดให้ใช้เงินตราสกุลเดียว และพยายามรักษาไว้ซึ่งอธิปไตยของจีนในมองโกเลียและทิเบต หยวนซื่อไข่ได้ก่อตั้งกองทัพบกยุคใหม่หน่วยแรกของจีน วางระบบกฎหมายและระบบการศึกษายุคใหม่ และส่งเสริมให้สร้างสรรค์ประเทศที่เข้มแข็งเกรียงไกรและรัฐบาลกลางที่แข็งแกร่ง แต่ตอนหลังถูกยุยงให้ฟื้นฟูระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชโดยตั้งตนเป็นจักรพรรดิ สุดท้ายต้องประสบความล้มเหลวทางการเมือง




ตัวอย่างละคร


* ดูละครย้อนหลังทางช่อง Now26 ได้ ที่นี่

หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / คลิปที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

6 ความคิดเห็น:

  1. คนที่ชื่อ หลี่อี้ ชื่อจริงๆเค้าชื่อว่าอะไรค่ะช่วยหาคำตอบหน่อยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ชื่อ "หลี่ลี่" (李立) ค่ะ

    ตอบลบ
  3. บท"หลี่ซูเสียน"ชื่ออะไรครับ

    ตอบลบ
  4. องค์​หญิง​14​ ใครแสดงคะ

    ตอบลบ
  5. แล้ว จี๋กังอันจื๋อละ ใครแสดง

    ตอบลบ

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา