วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เรื่องย่อ ซุนวู ตำนานพิชัยสงคราม (The Biography of Sun Tzu)




กำกับ: หลิวซินกัง
เขียนบท: จางหย่งเชิน
แนวละคร: ย้อนยุค, อิงประวัติศาสตร์
จำนวนตอน: 35
ออกอากาศ: (ครั้งแรก) ไต้หวัน - วันที่ 5 มกราคม 2554 ทางตงเฟิงทีวี
                               ไทย -  ทุกวันจันทร์-พุธ เวลา 17.25-18.45 น. ทางพีพีทีวี ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 - 9 กุมภาพันธ์ 2559

เรื่องย่อ



ละคร "ซุนวู ตำนานพิชัยสงคราม (The Biography of Sun Tzu)" นำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เมื่อกว่า 2 พันปีก่อนในตอนต้นของราชวงศ์โจวตะวันออก ซึ่งตรงกับยุค "วสันตสารท (Spring and Autumn period)" หรือ "ชุนชิว" อันเป็นยุคที่ราชวงศ์โจวอ่อนแอลง แต่ละแคว้นต่างเปิดศึกแย่งชิงดินแดน ทั้งยังสู้รบด้วยด้วยกลอุบายที่แยบยลจนเกิดเป็นตำนานเล่าขานมากมายตราบจนปัจจุบัน ในยุคนี้เองที่เหล่านักปราชญ์แต่ละสาขาได้ถือกำเนิดขึ้นและแต่งตำราหรือคำสอนต่างๆ ที่ตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ขงจื๊อ เล่าจื๊อ (ผู้ก่อตั้งสำนักเต๋า),  เม่งจื๊อ ม่อจื๊อ ฯลฯ รวมทั้งปราชญ์แห่งสงครามนามว่า "ซุนวู" ผู้เขียนตำรายุทธศาสตร์การทหารที่เรียกว่า "ตำราพิชัยสงครามของซุนวู" ซึ่งหลักการหนึ่งที่คนทั่วไปรู้จักคือ "รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง" นั่นเอง

เนื้อหาในละครกล่าวถึงเรื่องราวของซุนวูทั้งในยามตกต่ำและโรจน์ โดยละครไม่ได้เน้นนำเสนอชีวประวัติของซุนวูเพียงอย่างเดียว หากยังใช้เรื่องราวของเขาเป็นกระจกสะท้อนเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในยุค "วสันตสารท" หรือ "ชุนชิว" อีกด้วย


ละครเปิดฉากขึ้นที่แคว้นฉีเมื่อ 515 ปีก่อนคริสตกาล ขุนนางทหารชั้นผู้ใหญ่ "ต้าซือหม่าหยางจู" (อาของซุนวูและเป็นผู้คุมกำลังทหารของแคว้นฉี) โดนแม่ทัพสองนายยึดอำนาจและใส่ความว่ามีแผนก่อกบฏจึงโดนปลดจากตำแหน่ง เมื่อ "ซุนวู" รู้ว่าอาตนเองกำลังมีภัยจึงรีบพา "ป๋อหนี่ว์" ผู้เป็นภรรยา (ซึ่งกำลังท้องแก่ใกล้คลอด) ไปที่จวนของหยางจู หยางจูซึ่งกำลังป่วยหนักและมีอาการเพ้อกล่าวว่าตนโดนยึดอำนาจและแคว้นฉีกำลังจะมีภัย ทุกคนจงรีบหนีไป  หยางจูฝากจดหมายไว้ให้ซุนวูฉบับหนึ่ง เนื้อความในจดหมายกล่าวถึงคัมภีร์อี้จิงบทที่ 36 ("หมิงอี๋" หรือ "อับแสง")  ซุนวูอ่านแล้วก็เข้าใจทันทีว่าหยางจูต้องการให้ตนรีบหนีไปจากแคว้นฉี เมื่อซุนวูอ่านจดหมายจบแล้วหยางจูก็ขาดใจตายทันที

สองแม่ทัพที่ยึดอำนาจมาจากหยางจูเกรงว่าถ้าปล่อยซุนวูเอาไว้จะเป็นภัยกับพวกตนจึงคิดกำจัดทิ้งเสีย ถึงแม้จะชื่นชมตำราพิชัยสงคราม 13 บทของซุนวูก็ตาม เมื่อทหารนำกำลังไปบุกบ้านซุนวูทุกคนก็ติดกับดักและโดนสังหารหมู่ ขณะที่ซุนวูรีบพาภรรยาหนีไป (เขาและครอบครัวถูกใส่ร้ายว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการก่อกบฏจึงมีโทษถึงตาย) เมื่อถูกแม่ทัพเกาดักจับกลางทาง (แม่ทัพเกาอ่านตำราพิชัยสงครามของซุนวู เลยเดาออกว่าซุนวูจะหนีไปทางไหน) ซุนวูจึงขอโอกาสให้ภรรยาของตนได้คลอดลูกเสียก่อน  แม่ทัพเกาชื่นชอบตำราพิชัยสงครามของซุนวูจึงหว่านล้อมให้ซุนวูมาเป็นพวก โดยบอกว่าจะช่วยละเว้นโทษตายให้กับเขาและครอบครัว ซุนวูแย้งว่าตนไม่ได้ทำอะไรผิดและไม่อยู่ในฐานะที่จะช่วยใครได้ แม่ทัพเกาได้ยินดังนั้นจึงสั่งให้ลูกน้องสังหารซุนวูและป๋อหนี่ว์ทันที โชคดีที่ "จี้จ๋า" หรือ "เจ้าอาอู๋" อาของอ๋องแห่งแคว้นอู๋ (ซึ่งปฏิเสธตำแหน่งอ๋องมาแล้วถึง 3 ครั้ง และเป็นที่เคารพของอ๋องทุกแคว้น) เข้ามาขวางไว้เสียก่อน


เจ้าอาอู๋ซึ่งมักเดินทางไปเยือนแคว้นต่างๆ ด้วยความรัก ความเมตตา และเปี่ยมไปด้วยคุณธรรม ขอให้แม่ทัพเกาปล่อยตัวซุนวูเพราะตนอยากพาซุนวูไปท่องเที่ยวด้วยกัน เมื่อแม่ทัพฉีปฏิเสธและยืนกรานว่าจะลงโทษซุนวู เจ้าอาอู๋ก็ชี้ว่าแค่กล่าวหาหยางจูว่าเป็นกบฏก็ทำให้แคว้นฉีถูกประณามมากพอแล้ว หากแม่ทัพเกาสังหารซุนวูเพราะความแค้นส่วนตัวอีกก็มีแต่จะทำให้ฉีอ๋องเสื่อมเสีย หากฉีอ๋องรู้ความจริงเรื่องนี้เมื่อไหร่แม่ทัพเกาจะต้องได้รับโทษอย่างสาสม แม่ทัพเกาได้ยินดังนั้นก็เริ่มลังเล ครั้นพอได้อัญมณีล้ำค่าจากเจ้าอาอู๋แม่ทัพเกาก็ยอมปล่อยซุนวู แต่มีข้อแม้ว่าซุนวูจะต้องเผาตำราที่ขนมาทั้งหมดทิ้ง แม้แต่อักษรตัวเดียวก็ห้ามนำออกจากแคว้นฉี ป๋อหนี่ว์ไม่ยอมให้เผาเพราะเห็นว่าซุนวูอุทิศทั้งชีวิตในการเขียนตำราพิชัยสงครามเหล่านี้ขึ้นมา แต่ซุนวูเห็นชีวิตสำคัญกว่าจึงสั่งให้ "เทียนตี้" (ข้ารับใช้ที่ตามมาด้วย) เผาตำราทิ้งทันที หลังจากนั้นไม่นานป๋อหนี่ว์ก็คลอดลูกอย่างปลอดภัยโดยมีเจ้าอาอู๋ช่วยทำคลอดให้

เจ้าอาอู๋จะไปแคว้นหลู่จึงชวนซุนวูไปเที่ยวด้วยกัน ทันใดนั้น ก็มีทหารมาเชิญเจ้าอาอู๋กลับเมืองกูซู (เมืองหลวงของแคว้นอู๋)  เนื่องจาก "กงจื่อกวง" (หรือคุณชาย "กวง" - น้องชายอู๋อ๋อง) คิดก่อกบฏ แต่ยังไม่ทันได้ออกเดินทางก็ถูก  "อวี้หลัว" ขวางเอาไว้ เมื่อถูกจับได้เธอก็สารภาพว่าตนไม่ต้องการให้เจ้าอาอู๋เดินทางกลับกูซู เพราะเธออยากให้กงจื่อกวงได้ขึ้นเป็นอู๋อ๋อง เมื่อรู้ว่าอวี้หลัวเป็นน้องสาวชายาของกงจื่อกวง ซุนวูจึงชี้ว่าหากกงจื่อกวงได้เป็นอู๋อ๋อง พี่สาวของอวี้หลัวก็มีโอกาสได้เลื่อนเป็นฮองเฮา เจ้าอาอู๋ได้ฟังดังนั้นจึงยืนยันว่าตนจะกลับกูซูถึงแม้ซุนวูจะเตือนว่าไปแล้วอาจมีอันตรายก็ตาม เทียนตี้จะสังหารอวี้หลัวที่บังอาจลอบสังหารเจ้าอาอู๋แต่ซุนวูห้ามเอาไว้ เขาฝากนางไปบอกกงจื่อกวงว่าอย่าใจร้อนวู่วามและขอให้รอเจ้าอาอู๋กลับไปกูซูก่อน


อู๋อ๋อง (อ๋องเหลียว) ได้รับรายงานว่าองค์ชายรัชทายาทชิงจี้นำกำลังสามหมื่นนายไปรบนานกว่าสองเดือนจึงสกัดแม่ทัพอี้หวั่นแห่งแคว้นฉู่เอาไว้ที่ฮั่วซานได้ แต่แม่ทัพอี้หวั่นซึ่งมีกำลังหกหมื่นประกาศว่าจะถล่มฮั่วซานแล้วเข้ามาตีกูซู อู๋อ๋องกล่าวด้วยสีหน้าวิตกกังวลว่าแคว้นอู๋และแคว้นฉู่ทำศึกกันมานับร้อยปีแต่ยังไม่ใครชนะ เมื่อคืนตนเห็นดาวตกจึงเกรงว่าแคว้นอู๋จะมีภัย ขุนนางคนหนึ่งขอให้พระองค์ส่งกงจื่อกวงไปช่วยองค์รัชทายาท โดยกล่าวว่าตนไปแจ้งกงจื่อกวงหลายครั้งแล้วแต่กงจื่อกวงอ้างว่าบาดเจ็บที่ขาจึงไม่ยอมไป อู๋อ๋องได้ยินดังนั้นจึงรีบไปพบกงจื่อกวงที่จวนทันที

ในตอนนั้นกงจื่อกวงกำลังฝึกกระบี่ เมื่ออู๋จื่อซวี่เข้ามารายงานว่าอู๋อ๋องกำลังเดินทางมาดูแผลของตน กงจื่อกวงก็ชูกระบี่ให้อู๋จื่อซวี่พลางบอกว่าหลังรอคอยมานาน 3 ปี ในที่สุดก็ได้เวลาลงมือแล้ว (ในตอนนั้นกำลังทหารส่วนใหญ่ออกไปทำศึกกับแคว้นฉู่) อู๋จื่อซวี่จึงใช้กระบี่ฟันเข้าที่ขาของกงจื่อกวงเต็มแรง  นอกจากนี้ กงจื่อกวงยังได้เตรียมนักฆ่าอย่างลับๆ จำนวนหนึ่งซึ่งนำทีมโดย "ฟูไก" (น้องชายกงจื่อกวง) และ "ฟูไช" (บุตรชายกงจื่อกวง) เมื่ออู๋อ๋องเห็นว่ากงจื่อกวงได้รับบาดเจ็บที่ขาจริงก็คลายความโกรธ กงจื่อกวงจึงทำปลานึ่งที่ปรุงเป็นพิเศษมาให้อู๋อ๋องได้ลองชิมโดยให้ "จวนจู" เป็นคนยกเข้ามา เมื่อสบโอกาสจวนจูก็ใช้มีดสั้นที่ซ่อนอยู่ในท้องปลาปลิดชีพอู๋อ๋องแต่ทำไม่สำเร็จเพราะถูกทหารของอู๋อ๋องใช้หอกแทง กงจื่อกวงจึงลงมือสังหารอู๋อ๋องด้วยตนเอง หลังจากนั้นเหล่านักฆ่าก็ออกมาสังหารทหารของอู๋อ๋อง ทหารบางส่วนของอู๋อ๋องเข้าไปไล่ฆ่าผู้คนในบ้านของกงจื่อกวง แต่ก็ถูกทหารของกงจื่อกวงสกัดเอาไว้ หลังเกิดเหตุการณ์นองเลือด ในที่สุด กงจื่อกวงก็ยึดอำนาจมาจากพี่ชายได้สมใจ  



เมื่อมาถึงเมืองกูซูพร้อมซุนวูและลูกเมีย เจ้าอาอู๋ก็พบว่าตนเองมาช้าเกินไป...  หลังยึดอำนาจและชิงตำแหน่งเจ้าครองแคว้นมาได้กงจื่อกวงก็รีบเข้าวัง เขาสั่งให้คนของตนสังหารผู้ที่จงรักภักดีต่ออดีตอู๋อ๋องทั้งหมดทำให้เลือดไหลนองเต็มท้องพระโรง ฮองเฮาของอดีตอู๋อ๋องถือดาบเข้ามาในท้องพระโรงด้วยความโกรธแค้น แต่สุดท้ายก็ฆ่าตัวตายต่อหน้ากงจื่อกวง อู๋จื่อซวี่เห็นกงจื่อกวงยืนมองที่นั่งประจำตำแหน่งอู๋อ๋องจึงเชิญให้ไปนั่งว่าราชการ แต่กงจื่อกวงกล่าวว่ายังไม่ถึงเวลาเพราะเจ้าอาอู๋ยังไม่มา อู๋จื่อซวี่ไม่เห็นด้วยที่อยู่ๆ กงจื่อกวงจะยกตำแหน่งอู๋อ๋องให้เจ้าอาอู๋ ทั้งๆ ที่เขาอดทนรอเวลานี้มานานและผ่านความยากลำบากมานับครั้งไม่ถ้วน กงจื่อกวงให้เหตุผลว่าหากตนขึ้นเป็นเจ้าครองแคว้นแทนพี่ชายในตอนนี้อาจถูกคนประณาม ตนจึงอยากให้เจ้าอาอู๋เป็นคนมอบตำแหน่งนี้ให้ตน อู๋จื่อซวี่ถามว่าหากครั้งนี้เจ้าอาอู๋ไม่ปฏิเสธจะทำอย่างไร กงจื่อกวงไม่ตอบ เขาชี้ดาบไปที่บัลลังก์พลางจ้องมองและยิ้มอย่างหมายมั่น

เมื่อมาถึงหน้าประตูวังเจ้าอาอู๋ก็ชวนซุนวูให้เข้าไปตายด้วยกัน ซุนวูตอบตกลงโดยบอกว่าตนไม่กลัวตาย แต่ยังไม่ทันได้เข้าไปกงจื่อกวงก็ออกมารับด้วยตนเองเสียก่อน ทั้งยังคุกเข่าคารวะอย่างนอบน้อม เจ้าอาอู๋ตำหนิกงจื่อกวงที่ลงมือฆ่าพี่ชายเพื่อแย่งชิงอำนาจ กงจื่อกวงจึงกล่าวว่าอดีตอู๋อ๋องปกครองแบบกดขี่และจะนำความหายนะมาสู่แคว้นอู๋ ตนจึงต้องลงมือสังหารเพื่อคืนตำแหน่งอู๋อ๋องให้เจ้าอาอู๋ อู๋จื่อซวี่กล่าวเสริมว่าเดิมทีตำแหน่งนี้ควรเป็นของเจ้าอาอู๋ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เจ้าอาอู๋ได้ยินดังนั้นจึงยอมรับตำแหน่งอู๋อ๋องและเข้าวังทันที

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรติดตามได้ใน "ซุนวู ตำนานพิชัยสงคราม (The Biography of Sun Tzu)" ทางช่องพีพีทีวี

* เนื้อหาโดย luvasianseries


นักแสดงนำ


จางเฟิงอี้
รับบท ซุนวู (ซุนจื่อ)
(นักแสดง ชาวจีน)



จิ่งเถียน
รับบท อวี้หลัว
(นักแสดง / นักร้อง ชาวจีน)



โหยวหย่ง
รับบท อู๋อ๋องเหอหลี่ว์ (กงจื่อกวง)
(นักแสดง ชาวจีน)




ซุนเย่ว์
รับบท หลิงเย่ว์
(นักแสดง / นักร้อง ชาวจีน)



หลี่จื่อสยง (เวส ลี)
รับบท ฟูไก (น้องชายอู๋อ๋องเหอหลี่ว์)
(นักแสดง ชาวฮ่องกง)



หวังเลี่ย
รับบท ฟูไช (ราชบุตรอู๋อ๋องเหอหลี่ว์)
(นักแสดง ชาวจีน)



หลี่อวี้
รับบท ป๋อหนี่ว์ (ภรรยาซุนวู)
(นักแสดง / นักร้อง / ผู้ดำเนินรายการ ชาวจีน)



เวิงหง (อีวอนน์ ยูง)
รับบท เหมยเฟย
(นักแสดง ชาวฮ่องกง)



อู๋หม่า
รับบท จี้จ๋า (เจ้าอาอู๋)
(นักแสดง / ผู้กำกับ/ นักเขียนบท ชาวฮ่องกง)



เจิ้งอวี้
รับบท อู๋จื่อซวี่
(นักแสดง ชาวจีน)




จางสี่เฉียน
รับบท โป๋พี
(นักแสดง ชาวจีน)




จางป๋อ
รับบท โกวเจี้ยน (บุตรเย่วอ๋องยุ่นฉาง)
(นักแสดง ชาวจีน)



เหลียวฝาน
รับบท จวนจู
(นักแสดง ชาวจีน)




ชี่น่ายื่อถู
รับบท  เซินเป่าซี
(นักแสดง ชาวมองโกล)



หลู่ฮ่าวจี๋จี๋
รับบท จงเล่ย
(นักแสดง / นักร้อง / ผู้กำกับ / ช่างภาพ ชาวจีน)





*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

1 ความคิดเห็น:

  1. ใครคือคนที่รับบทเป็น ชูเจาอ๋อง หรอคะ? ถ้าพอจะรู้ช่วยตอบหน่อยนะคะ

    ตอบลบ

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา