วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เรื่องย่อ จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์ (The Book of Three Han: The Chapter of Jumong)




กำกับ: คิม กึนฮง, ลี จูฮวาน
เขียนบท: ชเว วานกยู, ชอง ฮยองซู
แนวละคร: อิงประวัติศาสตร์, ย้อนยุค, โรแมนติก, ดราม่า
จำนวนตอน: 81
ออกอากาศ: เกาหลี -วันที่ 15 พฤษภาคม 2549 - ุ6 มีนาคม 2550 ทางเอ็มบีซี
                 ไทย - (รีรัน) ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.00-13.00 น. และ 19.15-20.15 น. ทางช่อง 3 แฟมิลี่ (ยกเว้นเย็นวันศุกร์ สามารถรับชมได้ในเวลา 19.00-20.00 น.) ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2558 - 29 มกราคม 2559 (ครั้งแรกสุด ออกอากาศวันที่  28 เมษายน 2550 -  22 ธันวาคม  2550 ทางไทยทีวีสีช่อง 3)

"จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์ (The Book of Three Han: The Chapter of Jumong)" เป็นละครอิงประวัติศาสตร์ที่สร้างขึ้นในโอกาสครบรอบ 45 ปีของสถานีโทรทัศน์เอ็มบีซี เดิมกำหนดถ่ายทำ 60 ตอน แต่ภายหลังได้เพิ่มเป็น 81 ตอนเนื่องจากทำเรตติ้งถล่มทลายเป็นอันดับหนึ่งแทบทุกตอน (ยกเว้นตอนที่ 1,2 และ 4 ถึงกระนั้นก็ยังคงอยู่ในอันดับท็อปทรี  - จูมงครองเรตติ้งสูงสุดในบรรดาละครเกาหลีทั้งหมดที่ออกอากาศในปี ค.ศ. 2006) โดยปักหลักถ่ายทำกันที่โรงถ่ายเอ็มบีซีดราเมีย ในเมืองยงอิน จังหวัดคยองกี

เรื่องย่อ




"จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์"  เป็นละครอิงประวัติศาสตร์ที่กล่าวถึงเรื่องราวเมื่อกว่า 2 พันปีก่อน โดยเริ่มต้นในปีที่โกโชซอน* ล่มสลายหลังถูกกองทัพของราชวงศ์ฮั่น (รัชสมัยจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้) รุกรานและยึดเมืองหลวง "วังกอม" ได้เป็นผลสำเร็จ (แต่บรรดาแคว้นหรือรัฐเล็กๆ ที่ปกครองตนเองโดยอิสระยังคงอยู่) หลังยึดครองแผ่นดินโกโชซอนได้แล้ว ราชวงศ์ฮั่นก็สถาปนา "4 เขตปกครองของราชวงศ์ฮั่น" บนดินแดนโกโชซอนเดิม (ทางตอนเหนือของคาบสมุทรเกาหลีและเป็นส่วนหนึ่งของคาบสมุทรเหลียวตง) ซึ่งประกอบด้วย มณฑลนังนัง (นักรัง), ชินบอน, อินดุน และฮยอนโท ซึ่งล้วนเป็นมณฑลของจีนที่ตั้งขึ้นเพื่อปกครองราษฎรโกโชซอน

* "โกโชซอน" หรือ "อาณาจักรโชซอนโบราณ" (คนละอันกับ "อาณาจักรโชซอน" ที่ถูกสถาปนาขึ้นในยุคหลัง - คำว่า "โก" แปลว่า "โบราณ") ก่อตั้งขึ้นโดยพระเจ้าทันกุนเมื่อปี 2333 ก่อนคริสตกาล บนดินแดนเกาหลีเหนือและแมนจูเรียในปัจจุบัน มีด้วยกัน 3 ยุคคือ ชินโชซอน, มาโชซอน และบอนโชซอน ล่มสลายในรัชสมัยพระเจ้าอูกอ เมื่อปี 108 ก่อนคริสตกาล หลังถูกราชวงศ์ฮั่นเข้ายึดครอง

เมื่อถูกราชวงศ์ฮั่น (ช่อง 3 เรียกว่า "เทียนเฉา") กดขี่ข่มเหงมากๆ เข้า เหล่าบรรดาราษฎรก็เริ่มทนไม่ไหวจึงพากันเสี่ยงชีวิตหลบหนีไปยังดินแดนต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียง "แฮ โมซู" และ "องค์ชายกึมวาแห่งดงพูยอ" (พูยอตะวันออก) ซึ่งเป็นรัชทายาทของแคว้น (ดง) พูยอ จึงร่วมมือกันต่อกรกับราชวงศ์ฮั่น โดยแฮโมซูได้ก่อตั้งกองกำลังทาโมลเพื่อปกป้องผู้อพยพชาวโกโชซอนที่หนีตายเข้ามายังแคว้นพูยอ




แฮ โมซูได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างต่อสู้กับทหารของราชวงศ์ฮั่น "ยูฮวา" ธิดาของหัวหน้าเผ่าฮาเบค (หรือฮาแบ) พบร่างแฮโมซูลอยมาตามแม่น้ำจึงแอบช่วยเหลือและรักษาอาการบาดเจ็บให้  ทหารของราชวงศ์ฮั่นโกรธมากเมื่อรู้ว่ายูฮวาช่วยเหลือและให้ที่พักพิงแก่แฮโมซูจึงสังหารทุกคนในเผ่าอย่างโหดเหี้ยม ส่วนยูฮวาถูกนำตัวไปรับโทษประหารที่มณฑลฮยอนโท  แฮโมซูหนีรอดมาได้และได้พบกับคาราวานขนสินค้าของ "ยอน ทาบัล" (หัวหน้าเผ่าเครูและหัวหน้าพ่อค้า) ยอนทาบัลนึกว่าแฮโมซูเป็นผู้อพยพจึงชวนเขามาทานข้าวร่วมกับตนและภรรยาซึ่งกำลังท้องแก่ใกล้คลอดเต็มทน

แฮ โมซูถึงกับช็อคเมื่อได้ยินข่าวว่าเผ่าฮาเบคถูกกวาดล้าง ยอนทาบัลเห็นดังนั้นจึงรู้ได้ทันทีว่าเขาคือ แม่ทัพแฮโมซูที่กำลังถูกราชวงศ์ฮั่นตามล่า เมื่อรู้ว่าขบวนสินค้าของหัวหน้าเผ่าเครูกำลังมุ่งหน้าไปยังมณฑลฮยอนโท แฮโมซูจึงขอติดตามไปด้วยโดยหวังว่าจะได้พบและช่วยเหลือยูฮวา ขณะเดินทางภรรยายอนทาบัลเกิดเจ็บท้องคลอดกระทันหันทำให้ต้องหยุดพักกลางคัน โดยนางได้ให้กำเนิดบุตรสาวชื่อ "โซ ซอโน" ระหว่างนั้นมีโจรป่าบุกมาปล้นขบวนสินค้าของยอนทาบัลแต่แฮโมซูช่วยปกป้องทั้งคนและสินค้าเอาไว้ได้ ยอนทาบัลซึ่งได้รับสิทธิทำการค้ากับมณฑลฮยอนโทของราชวงศ์ฮั่นจึงไม่ส่งแฮโมซูให้ผู้ว่าการมณฑลฮยอนโทเพื่อแลกกับเงินรางวัลก้อนโตตามที่ตั้งใจไว้แต่ต้น ด้วยซาบซึ้งในบุญคุณที่แฮโมซูช่วยปกป้องขบวนสินค้าและลูกเมียของตน




องค์ชายกึมวา (ซึ่งตกหลุมรักยูฮวาตั้งแต่แรกพบ) บุกไปช่วยยูฮวาได้สำเร็จและพานางไปซ่อนตัวในวัง เมื่อรู้ว่ายูฮวาตกหลุมรักแฮโมซู "วอนฮู" ชายาขององค์ชายกึมวาจึงส่งยูฮวาไปอยู่กับแฮโมซูที่ค่ายทาโมลเพื่อป้องกันไม่ให้นางเป็นหอกข้างแคร่ หลังใช้ชีวิตร่วมกันที่ค่ายทาโมลได้ระยะหนึ่งแฮโมซูก็ขอยูฮวาแต่งงาน วันหนึ่งแฮโมซูและกองกำลังทาโมลได้เข้าช่วยเหลือผู้อพยพโดยไม่รู้ว่าทั้งหมดเป็นกับดัก เมื่อสบโอกาสทหารของราชวงศ์ฮั่นที่ปลอมตัวเป็นผู้อพยพ และหน่วยอาชาเหล็กที่ดักซุ่มอยู่ก็เข้าโจมตีกองกำลังทาโมล ทำให้ทหารของแฮโมซูถูกฆ่าตายทั้งหมด ส่วนแฮโมซูถูกทหารของราชวงศ์ฮั่นจับไปทรมานและโดนควักลูกตาทั้งสองข้าง

องค์ชายกึมวาช่วยพาแฮโมซูหลบหนีแต่เกิดพลัดหลงกันระหว่างถูกทหารของราชวงศ์ฮั่นไล่ล่า องค์ชายกึมวาเห็นแฮโมซูถูกธนูยิงร่วงลงจากหน้าผาและตกลงไปในแม่น้ำจึงคิดว่าแฮโมซูตายแล้ว หลังจากยูฮวาได้ให้กำเนิดบุตรชายนามว่า "จูมง" ทั้งเธอและลูกน้อยก็ถูกทหารพูยอตามฆ่า เมื่อรู้ว่า "พระเจ้าแฮบูรู" (พระบิดาขององค์ชายกึมวาและผู้สถาปนาดงพูยอหรือพูยอตะวันออก ซึ่งแยกออกมาจากพูยอเหนือ) สมคบคิดกับทหารของราชวงศ์ฮั่นในการวางกับดักแฮโมซู เธอจึงพาลูกน้อยเข้าวังและยกลูกให้เป็นบุตรขององค์ชายกึมวา โดยหวังให้ลูกช่วยสานต่อภารกิจที่คั่งค้างของแฮโมซูเมื่อเติบใหญ่ นับแต่นั้นยูฮวาก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นชายารองขององค์ชายกึมวา




20 ปีต่อมา องค์ชายกึมวาได้กลายเป็นพระราชาของพูยอ ส่วนยูฮวาได้รับการแต่งตั้งเป็นสนมเอก ขณะที่องค์ชายจูมงเติบโตขึ้นเป็นชายหนุ่มที่ไม่เอาไหน ทั้งอ่อนแอ ขี้ขลาด และบ้าผู้หญิง ผิดกับองค์ชายแทโซและองค์ชายยองโพ (พระโอรสของพระเจ้ากึมวาและพระมเหสีวอนฮู) อย่างลิบลับ เนื่องจากองค์ชายทั้งสองไม่ชอบจูมงจึงหาทางกลั่นแกล้งและวางแผนลวงจูมงไปฆ่า โชคดีที่โซ ซอโนมาช่วยชีวิตจูมงเอาไว้ได้ทัน เมื่อรู้ว่าลูกชายถูกองค์ชายแทโซและยองโพปองร้ายหมายเอาชีวิต ยูฮวาจึงแอบส่งจูมงไปฝึกวิชากับ "มูซง" พี่ชายของนางในคนสนิทซึ่งเป็นหัวหน้าผู้คุมนักโทษในคุกลับ โดยให้ปกปิดฐานะที่แท้จริงเอาไว้ แต่สุดท้ายองค์ชายแทโซก็จับได้ว่าจูมงแอบฝึกเพลงกระบี่และศิลปะการต่อสู้ จึงสั่งให้คอยจับตาและสะกดรอยตามจูมง

ระหว่างฝึกวิชาในคุกลับ จูมงได้พบนักโทษตาบอดคนหนึ่ง (แฮ โมซู) ถูกขังเดี่ยวและโดนล่ามโซ่อย่างแน่นหนาเลยมาเล่าให้พระสนมยูฮวาฟัง ยูฮวาจึงสงสัยว่านักโทษคนดังกล่าวอาจเป็นแฮ โมซู จูมงรู้สึกผูกพันกับนักโทษตาบอดจึงแอบเข้าไปคุยกับเขาในห้องขังตามลำพัง บังเอิญวันนั้นหัวหน้าธิดาเทพ "ยอ มีอึล" กับอำมาตย์ "พู ดึกบูล" แอบมาพบแฮโมซูอย่างลับๆ จูมงเห็นดังนั้นจึงยิ่งสงสัยว่านักโทษตาบอดผู้นี้เป็นใครกันแน่ องค์ชายแทโซเรียกจูมงมาประลองหวังข่มขู่ให้จูมงรู้สึกหวาดกลัว เมื่อเห็นว่าดาบของตนหักระหว่างประลองกับพระเชษฐา จูมงจึงมาขอให้หัวหน้าช่างตีดาบ "โม พัลโม" ช่วยสอนวิธีตีดาบที่แข็งแกร่งทนทานเป็นพิเศษให้



"ยังจอง" ผู้ว่าคนใหม่ของมณฑลฮยอนโทเดินทางมาพูยอเพื่อส่งพระราชสาสน์ของฮ่องเต้และเตือนพระเจ้ากึมวาไม่ให้คิดกระด้างกระเดื่องต่อราชวงศ์ฮั่น (เขาได้ข่าวว่าพูยอทำสงครามขยายอาณาเขตออกไปเรื่อยๆ และมีการลักลอบผลิตอาวุธ) พระเจ้ากึมวาจึงสั่งให้ทำลายโรงหลอมและถอนทัพ จูมงออกไปฝึกวิชาต่อสู้นอกวังจึงไม่รู้ว่าโรงหลอมเหล็กถูกสั่งปิดทำให้ตกหลุมพลางขององค์ชายยองโพ ขณะที่จูมงกำลังหลอมกระบี่ เตาหลอมเหล็กได้เกิดระเบิด (เพราะองค์ชายยองโพนำวัตถุบางอย่างไปใส่ไว้ในเตา) เหตุการณ์นี้สร้างความเสียหายให้พูยออย่างใหญ่หลวง เพราะนี่คือหลักฐานที่บ่งบอกว่าพูยอแอบผลิตอาวุธลับหลังราชวงศ์ฮั่น ยังจองจึงประกาศตัดความสัมพันธ์กับพูยอทันที จูมงซึ่งกลายเป็นแพะรับบาปจึงถูกถอดจากอิสริยยศ ทั้งยังโดนขับออกจากวัง และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตที่พลิกผันสำหรับชายที่ชื่อ "จูมง"

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามชมได้ใน  "จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์ (The Book of Three Han: The Chapter of Jumong)" ทางช่อง 3 แฟมิลี่



แผนที่ 4 เขตปกครองของราชวงศ์ฮั่น (บนดินแดนโกโชซอนเดิม) - สีส้มคือมณฑลฮยอนโท
(ภาพจาก  https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Hangunhyeon.PNG)


* เนื้อหาโดย luvasianseries

นักแสดงนำ


ซอง อิลกุก
รับบท จูมง

"จูมง" (หรือ "พระเจ้าดงเมียงยอง") คือ วีรบุรุษผู้ก่อตั้ง "อาณาจักรโกคูรยอ" หลังกอบกู้ดินแดนโกโชซอนอันยิ่งใหญ่กลับคืนมาได้ เขาเป็นบุตรชายของแม่ทัพแฮ โมซู และยูฮวา แต่ถูกเลี้ยงดูโดยพระเจ้ากึมวาแห่งดงพูยอซึ่งเป็นทั้งพ่อบุญธรรมและศัตรูที่หักหลังพ่อแท้ๆ ของเขา เขาเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ตาบอดแต่กลับไม่รู้ว่าอาจารย์ผู้นั้นคือ "แฮ โมซู" พ่อแท้ๆ ของตน แถมพ่อของเขายังถูกพี่ชายที่เติบโตมาด้วยกันฆ่าตาย เขามอบหัวใจให้ผู้หญิงคนหนึ่งแต่กลับได้ลงเอยกับผู้หญิงอีกคน



ฮัน ฮเยจิน
รับบท โซซอโน 


เธอเป็นผู้หญิงที่ฉลาดและมองการณ์ไกลแต่ไม่อาจใช้ชีวิตได้ดังใจฝัน เธอไม่หวั่นต่อความตายเพราะเธอเกิดและเติบโตในดินแดนที่อ่อนแอ แต่บาดแผลที่เกิดขึ้นในใจกลับทำให้เธอเจ็บปวดเสียยิ่งกว่าตาย แม้เธอไม่อาจครองคู่กับผู้ชายที่เธอรักตราบจนชั่วชีวิต แต่เธอก็สามารถยืนหยัดจนเป็นหนึ่งในผู้นำที่มีอำนาจและชาญฉลาดที่สุด ทั้งยังเป็นพระมเหสีองค์แรกที่ประวัติศาสตร์จดจำอีกด้วย



คิมซึงซู
รับบท องค์ชายแทโซ

เมื่อครั้งยังเป็นเด็กองค์ชายแทโซอิจฉาจูมงได้รับความรักจากพระบิดา ครั้นพอเติบใหญ่เขายังต้องเจ็บปวดใจที่ไม่อาจครองคู่กับหญิงที่ตนรัก เพราะหญิงผู้นั้นรักจูมง เขาไม่เพียงฆ่าพ่อของจูมง แต่ยังทำทุกวิถึทางเพื่อที่จะกำจัดจูมง และแย่ง "โซ ซอโน" มาเป็นผู้หญิงของตน




ชอน กวางรยอล
รับบท พระเจ้ากึมวา

เขาคือบุรุษหนุ่มที่ยืนหยัดต่อสู้กับราชวงศ์ฮั่นเคียงข้างแฮ โมซู แต่สุดท้ายกลับยอมจำนนต่อราชวงศ์ฮั่นและหักหลังเพื่อนรักอย่างแฮ โมซู เขารับภรรยาของแฮ โมซู (ซึ่งเทความรักให้แฮ โมซูจนหมดใจ) มาเป็นภรรยาของตน ทั้งยังรับ "จูมง" ลูกชายของแฮ โมซูมาเลี้ยงเป็นลูกของตนโดยมอบทั้งความรักและความเกลียดชัง ซ้ำยังต้องแบกรับความรู้สึกผิดที่ติดค้างในใจตลอดเวลา



โอ ยอนซู 
รับบท  ยูฮวา

เธอคือบุตรสาวของหัวหน้าเผ่าฮาเบค ผู้มีรูปโฉมงดงามจนใครๆ เห็นแล้วต่างพากันตกหลุมรัก เธอช่วยรักษาอาการบาดเจ็บและให้ที่ซ่อนแฮ โมซู จนทำให้ทุกคนในเผ่า (รวมทั้งพ่อของเธอ) ถูกทหารฮั่นฆ่าตาย ขณะกำลังตั้งครรภ์เธอได้รับแจ้งข่าวร้ายว่าแฮ โมซูเสียชีวิต หลังให้กำเนิดจูมงแล้วถูกตามฆ่า เธอจึงรับข้อเสนอขององค์ชายกึมวา ด้วยการพาลูกเข้าวังและยอมเป็นชายารองของเขา หวังให้ลูกช่วยสานต่อภารกิจอันยิ่งใหญ่ของแฮ โมซูในภายภาคหน้า








คลิปเบื้องหลังจาก เอ็มบีซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์


*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

1 ความคิดเห็น:

  1. ทีมงานคะ ทำไมไม่มีเรื่องย่อ เป็นตอนๆแบบทงอีละคะ อยากอ่านเรื่องย่อแบบนั้นอะคะ รบกวนด้วยนะคะ

    ตอบลบ

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา