วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เรื่องย่อ สามก๊ก (Three Kingdoms)




บทประพันธ์: หลัวกว้านจง
กำกับ: เกาซีซี
เขียนบท: จูซูจิ้น
แนวละคร: ย้อนยุค, อิงประวัติศาสตร์
จำนวนตอน: 95
ออกอากาศ: จีน - วันที่ 2 พฤษภาคม 2553 ทางเจียงซูทีวี, อันฮุยทีวี, ฉงชิ่งทีวี, เทียนจินทีวี
               ไทย - ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 18.20 น. และวันศุกร์ เวลา 18.00 น. ทางช่อง 3 เอชดี (ช่อง 33) ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2560 - 25 กรกฎาคม 2560

ละคร "สามก๊ก (Three Kingdoms)" ดัดแปลงมาจากนวนิยายอิงประวัติศาสตร์สมัยราชวงศ์หมิง เรื่อง "三国演义" (Romance of the Three Kingdoms) ของ "หลัวกว้านจง" เนื้อหากล่าวถึงเหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออกไปจนถึงยุคสามก๊ก ใช้งบประมาณในการผลิตและถ่ายทำทั้งสิ้นมากกว่า 180 ล้านหยวน (มากกว่า 900 ล้านบาท) 

เรื่องย่อ
* จาก ช่อง 3



จากปัจจุบันนับเนื่องไปราวหนึ่งพันแปดร้อยกว่าปีก่อน แผ่นดินกว้างใหญ่ไพศาลอันเก่าแก่ของจีน แผ่นดินฮั่นตกต่ำยากที่จะกอบกู้ขึ้นมาได้  

เมืองหลวงฉางอัน ตั๋งโต๊ะเข้าเมืองหลวงสร้างความหายนะครั้งยิ่งใหญ่ กุมอำนาจในราชสำนัก เสพสุขแสวงหาความสำราญ สังหารผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก สร้างความเคียดแค้นไปทั่วทั้งแผ่นดิน ลิโป้ขุนศึกที่มีความสามารถเก่งกล้าถูกตั๋งโต๊ะรับไว้เป็นลูกบุญธรรม ทำให้ตั๋งโต๊ะมีอำนาจล้นฟ้ามากยิ่งขึ้น เพื่อขจัดภัยพิบัติให้ชาติบ้านเมือง โจโฉจงใจประจบสอพลอตั๋งโต๊ะจนเป็นที่ไว้วางใจ เพื่อหาโอกาสสังหารตั๋งโต๊ะ แต่กลับล้มเหลว การหลบหนีออกจากเมืองหลวงของโจโฉได้ร่ำร้องให้อ้วนเสี้ยว เล่าปี่ ซุนเกี๋ยนและบรรดาอ๋องสิบแปดหัวเมืองทั่วแผ่นดินผูกพันธมิตรต่อกรกับตั๋งโต๊ะ หลังจากที่ต้องเผชิญกับการศึกอย่างรุนแรงหลายครั้ง ตั๋งโต๊ะจับกุมตัวฮ่องเต้ย้ายเมืองหลบหนี เผาเมืองหลวงพังพินาศย่อยยับ ในเวลาเดียวกัน กองทัพพันธมิตรสิบแปดอ๋องโดยมีซุนเกี๋ยนแห่งกังตั๋งเป็นผู้นำได้นำกองทัพยึดครองเมืองหลวงได้เป็นคนแรก ทั้งยังได้ตราแผ่นดินซึ่งแสดงถึงพระราชอำนาจของฮ่องเต้มาครอบครองอีกด้วยโดยได้นำตราแผ่นดินเก็บซ่อนเอาไว้ ทว่ากลับกลายเป็นการนำหายนะมาสู่ตนเอง บรรดาอ๋องทั้งหลายต่างพากันช่วงชิงตราแผ่นดินมาครอบครอง ทำให้กองทัพพันธมิตรสิบแปดอ๋องแตกแยกกัน นับแต่นั้นเป็นต้นมาบรรดาอ๋องทั้งหลายต่างก็พากันตั้งตนเป็นใหญ่ทำสงครามห้ำหั่นกันเอง




หลังจากที่ตั๋งโต๊ะย้ายเมืองหลวง ตั๋งโต๊ะก็ก่อกรรมทำเข็ญเพิ่มพูนเป็นทวีคูณ หวังหยุ่นขุนนางใหญ่ในราชสำนักร่วมมือกับเตียวเสี้ยนหญิงสาวซึ่งเปี่ยมคุณธรรมใช้กลยุทธหญิงงามและกลยุทธสร้างความแตกแยกเพื่อให้ตั๋งโต๊ะและลิโป้บาดหมางแตกแยกกัน ทั้งสองกลยุทธหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันจนกลายเป็นกลยุทธลูกโซ่ ด้วยกลยุทธอันปราดเปรื่องของหวังหยุ่นและการเสียสละของเตียวเสี้ยน ในที่สุดกลยุทธลูกโซ่ก็ประสบความสำเร็จ ทำให้ตั๋งโต๊ะต้องตายด้วยน้ำมือของลิโป้ลูกบุญธรรม แต่ในเวลาเดียวกัน เตียวเสี้ยนกลับพบว่านางหลงรักลิโป้เหยื่อของนางเข้าเสียแล้ว

การตายของตั๋งโต๊ะกลับสร้างความวุ่นวายไปทั่วทุกหนแห่งตั้งแต่ส่วนกลางจนถึงท้องถิ่นต่างๆ บรรดาผู้มีอำนาจพากันตั้งตนเป็นใหญ่บริเวณด้านเหนือแม่น้ำฮวงโห อ้วนเสี้ยวและโจโฉซึ่งเดิมทีเป็นพันธมิตรต่อกัน บัดนี้ต่างฝ่ายต่างพากันสยบบรรดาอ๋องจำนวนมากที่อยู่ด้านเหนือแม่น้ำฮวงโห รวมถึงลิโป้ซึ่งยากเอาชนะ ในที่สุดอ้วนเสี้ยวและโจโฉก็เปิดศึกสงครามครั้งใหญ่ซึ่งนับว่าเป็นศึกสงครามใหญ่ครั้งแรกในยุคสมัยสามก๊ก ศึกสงครามใหญ่ครั้งนี้ใช้ไพร่พลนับหมื่นซึ่งก็นำมาซึ่งความสูญเสียของไพร่พลนับหมื่นเช่นเดียวกัน หลังจากที่ศึกสงครามใหญ่ผ่านพ้นไป โจโฉสามารถรวบรวมดินแดนทางเหนือเป็นหนึ่งเดียวโดยได้รวบรวมแหโหตุ้น เตียงอุ้ย โจยิ้ง ตลอดจนเหล่าบรรดาผู้กล้าที่มีความรู้ความสามารถจนเรืองอำนาจกลายเป็นอ๋องที่แข็งแกร่งที่สุด แต่ทางด้านฝั่งตะวันออกของแม่น้ำแยงซีเกียง ซุนเซ็กและซุนกวนบุตรชายของซุนเกี๋ยนทุ่มเทแรงกายแรงใจฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการจนเป็นใหญ่ปกครองกังตั๋ง ทั้งยังมีจิวยี่ขุนพลที่เก่งกาจปราดเปรื่องและไท่สื่อฉือและกันหนิงซึ่งมีความซื่อสัตย์จงรักภักดีอยู่เคียงข้างเป็นกำลังสำคัญอีกด้วย ส่วนดินแดนภาคกลางนั้น เล่าปี่,กวนอูและเตียหุยสามพี่น้องที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันก็ยังไม่สามารถตั้งหลักปักฐานได้เสียที ทั้งยังประสบความล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน ครั้งหนึ่ง กวนอูได้รับการชุบเลี้ยงจากโจโฉ กระนั้น กวนอูกลับไม่สวามิภักดิ์สร้างความผิดหวังให้โจโฉซึ่งเลื่อมใสความสามารถของกวนอูยิ่งนัก แต่แล้วในที่สุดกวนอูซึ่งเปี่ยมล้นด้วยคุณธรรมก็พบเบาะแสของเล่าปี่ กวนอูจึงได้สร้างตำนานขี่ม้าเดียวดายพันลี้และฝ่าห้าด่านสังหารหกขุนศึกตามหาเล่าปี่พี่ร่วมสาบาน




ในที่สุดเล่าปี่ กวนอู และเตียหุย สามพี่น้องก็ได้พบกันอีกครั้งที่กึงจิว สามพี่น้องตัดสินใจตั้งหลักปักฐานที่สถานที่แห่งนี้เป็นการชั่วคราว ด้วยความเอื้ออาทรซึ่งเป็นกิตติศัพท์ของเล่าปี่ ทำให้เล่าปี่ได้ครอบครองเมืองกึงจิวจากผู้ปกครองเดิมโดยสันติปราศจากศึกสงคราม จากการไปเชื้อเชิญจูกัดเหลียงปราชญ์ซึ่งรอบรู้ถึงสามครั้งสามคราของเล่าปี่ ทำให้เล่าปี่ได้จูกัดเหลียงมาเป็นพวก ในเวลาเดียวกัน โจโฉก็ยกกองทัพมาโจมตี ศึกสงครามยืดเยื้อจึงทำให้กึงโจวตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤต กระนั้นเล่าปี่ก็ตัดสินใจที่จะนำชาวเมืองนับแสนหลบหนีไปด้วยกันโดยหนึ่งวันเดินทางได้เพียงสิบลี้เท่านั้น ไม่ทอดทิ้งชาวเมืองเพื่อหลบหนีไปเพียงลำพัง ด้วยมนุษยธรรมสูงล้ำของเล่าปี่นี้เองจึงทำให้เล่าปี่เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวเมือง ระหว่างที่หลบหนีก็มีเหตุการณ์ที่เป็นที่กล่าวขานกันเรื่อยมา เป็นต้นว่า เตียหุยดื่มสุราท่ามกลางแสงอาทิตย์ร้อนแรงขับไล่ข้าศึก จูล่งควบม้าฝ่าอันตรายช่วยชีวิตเจ้านาย 

เมื่อต้องเผชิญกับการไล่ล่าของโจโฉ เล่าปี่และพวกซึ่งจนตรอกจึงต้องพึ่งพาอาศัยซุนกวนแห่งกังตั๋งแต่ภายในกลุ่มอำนาจของซุนกวนก็มีการแก่งแย่งชิงดีกันระหว่างกลุ่มรักสันติและกลุ่มฝักใฝ่สงคราม จูกัดเหลียงเดินทางไปเจรจาที่กังตั๋งจนเกิดศึกวาทีสยบบัณฑิตขึ้นมาจนสามารถเกลี้ยกล่อมซุนกวนทำศึกสงครามกับโจโฉ ถึงแม้ว่าในเวลานี้ซุนกวนยังเยาว์วัย แต่ก็มีความปราดเปรื่องมีคุณลักษณะของความเป็นผู้นำกองทัพของโจโฉซึ่งอยู่ทางเหนือไม่สันทัดศึกสงครามทางน้ำ มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกันโลซกแต่งงาน เรือฟางยืมลูกธนู แผนเจ็บเนื้อเจ็บตัว เจียงกันขโมยตำรา เป็นต้นซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทั้งสามฝ่ายชิงไหวชิงพริบกัน ทำให้ซุนกวนและเล่าปี่สองกองกำลังที่ยิ่งใหญ่ต้องผูกพันธมิตรชั่วคราวเพื่อต่อกรกับโจโฉ จนในที่สุดจากแผนการอันปราดเปรื่องและแยบยลของจิวยี่และจูกัดเหลียง ศึกสงครามใหญ่ครั้งที่สองในยุคสามก๊กก็อุบัติขึ้น จูกัดเหลียงใช้ไหวพริบสติปัญญายืมลมบูรพาให้กองทัพพันธมิตรของซุนกวนและเล่าปี่ใช้ธนูไฟเผากองทัพเรือของโจโฉแตกพ่ายจนได้รับชัยชนะอย่างงดงาม




แต่สิ่งที่เลวร้ายคือระหว่างทางที่กองทัพโจโฉแตกพ่ายไปจนถึงหัวหยงเต้านั่นเอง กวนอูซึ่งได้รับมอบหมายให้ดักซุ่มอยู่ที่นี่เพื่อปลิดชีวิตโจโฉนั้นกลับหวนนึกถึงบุญคุณที่โจโฉมีต่อตนเอง ทำให้กวนอูซึ่งยึดมั่นในคุณธรรมไว้ชีวิตปล่อยโจโฉไป กวนอูต้องทนต่อความอัปยศที่ขัดคำสั่งยอมรับโทษต่อเล่าปี่และจูกัดเหลียง กระนั้นเล่าปี่ก็ให้อภัยกวนอู ในเวลานี้เองเล่าปี่ถึงรู้ความจริงว่าการที่จูกัดเหลียงจงใจมอบหมายให้กวนอูซึ่งยึดมั่นในคุณธรรมไปดักซุ่มอยู่ที่หัวหยงเต้านั้นมีเป้าหมายเพื่อไว้ชีวิตโจโฉ จูกัดเหลียงตระหนักดีว่าการตายของโจโฉจะนำหายนะครั้งยิ่งใหญ่สู่ดินแดนทางเหนืออย่างแน่นอน มีเพียงโจโฉ,เล่าปี่และซุนกวนเท่านั้นที่สามารถคานอำนาจกันได้ ที่สำคัญเป็นเพียงหนทางเดียวเท่านั้นที่ทำให้สักวันหนึ่งเล่าปี่สามารถรวบรวมดินแดนเป็นหนึ่งเดียวกัน 

สามก๊กเป็นสามกลุ่มอำนาจที่คานกันและกัน เล่าปี่นำทัพลงใต้ตามคำแนะนำของจูกัดเหลียงจนสามารถยึดครองเสฉวนได้สำเร็จและขยายดินแดนครอบคลุมดินแดนตะวันตกเฉียงใต้ของแผ่นดินจีนภายใต้การนำทัพของจูล่ง,หวงจง,หม่าเชา,เว่ยเหยียนและบรรดาขุนศึกที่ห้าวหาญ ในเวลานี้เองจึงทำให้โจโฉซึ่งครอบครองดินแดนทางเหนือ เล่าปี่ซึ่งครอบครองดินแดนตะวันตกเฉียงใต้ ซุนกวนซึ่งครอบครองกังตั๋งกลายเป็นสามกลุ่มอำนาจที่คานกันและกัน ทำให้แผ่นดินจีนแบ่งออกเป็นสามก๊กด้วยกัน 

หลังจากที่แผ่นดินจีนถูกแบ่งออกเป็นสามก๊กแล้ว โจโฉหวนนึกถึงสาเหตุที่ทำให้ตนพ่ายแพ้ศึกสงคราม

ในที่สุดโจโฉก็ตระหนักว่าการศึกสงครามแพ้ชนะนั้นไม่ได้สำคัญไปกว่าความเข้มแข็งอ่อนแอของชาติบ้านเมือง ด้วยเหตุนี้โจโฉจึงเร่งพัฒนาการเกษตร วางระบบเศรษฐกิจ ระบบการปกครอง นำบุคคลที่มีความรู้ความสามารถรับใช้ราชสำนัก ทำให้ดินแดนทางเหนือเจริญรุ่งเรืองอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อีกด้านหนึ่งนั้น ภายในวังหลวงของโจโฉก็เกิดศึกสายเลือดขึ้นมา องค์ชายเล็กซึ่งเฉลียวฉลาดถูกพี่น้องฆ่าตายอย่างอนาถ แท้ที่จริงแล้วฆาตกรเป็นใครกันแน่และเมื่อความจริงปรากฏออกมาก็สร้างความตกตะลึงให้โจโฉเป็นอันมาก สุหม่าอี้ซึ่งทะเยอทะยานมักใหญ่ใฝ่สูงก็เริ่มแทรกแซงราชสำนักโดยพุ่งเป้าไปที่โจผีองค์ชายซึ่งด้อยสามารถที่สุดเพื่อช่วงชิงราชบัลลังก์ โดยสอนให้โจผีรู้จักอดทนอดกลั้น ทนต่อการถูกดูถูกเหยียดหยามให้ได้ นอกจากนี้ยังมีองค์ชายอีกพระองค์ที่มีความสามารถทางด้านวรรณกรรมจนมีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์จีนก็เป็นหนึ่งในบรรดาองค์ชายที่อยู่ในวังวนของการแย่งชิงราชบัลลังก์




ทั้งยังแย่งชิงผิงเฟยหญิงสาวที่มีความงดงามราวกับเทพธิดาอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอำนาจ ความรัก ความสัมพันธ์พี่น้อง กิเลสตัณหา การศึกสงคราม กลยุทธ ทั้งหมดถูกผสมผสานเข้าด้วยกัน ทุกคนต่างตกอยู่ในวังวนแห่งการแก่งแย่งช่วงชิง ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้บทกลอนมากมายที่มีความงดงามปรากฏเป็นวรรณกรรมในประวัติศาสตร์จีน

ความสัมพันธ์ระหว่างเล่าปี่และซุนกวนซึ่งผูกพันธมิตรกันนั้นนับวันความสัมพันธ์ก็ยิ่งเลวร้ายลงทุกที ทั้งสองต่างล้อมเมืองกึงจิวเอาไว้โดยจับจ้องหมายครอบครองเป็นของตนให้ได้ ในที่สุด ซุนกวนก็สามารถยึดครองเมืองกึงไว้ได้ การศึกสงครามครั้งนี้ทำให้กวนอูแม่ทัพใหญ่ซึ่งประดุจเทพสงครามแห่งยุคที่รักษาเมืองกึงจิวถึงแก่ความตายนำมาซึ่งความโศกศัลย์ครั้งยิ่งใหญ่ของเสฉวน เล่าปี่เศร้าโศกเสียใจเจ็บปวดมากจนไม่สามารถควบคุมสติไว้ได้จึงยกทัพไปกังตั๋งเรียกร้องความเป็นธรรมล้างแค้นให้กวนอูให้ได้โดยไม่รับฟังคำทัดทานของจูกัดเหลียงแต่อย่างใด และในเวลาเดียวกันเพื่อช่วงชิงกึงจิวเมืองที่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญกลับคืนมา

เล่าปี่ยกกองทัพใหญ่มาด้วยตนเอง ทางด้านซุนกวนนั้นกลับไม่มีขุนศึกที่เก่งกล้าสามารถแม้แต่คนเดียว แต่แล้วซุนกวนกลับเลือกโลซกคนหนุ่มซึ่งอ่อนประสบการณ์เป็นแม่ทัพโดยไม่ฟังคำทัดทานแต่อย่างใด การนี้จึงทำให้ซุนกวนถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วกังตั๋ง โลซกหอบความกดดันครั้งใหญ่ทำศึกสงครามกับเล่าปี่ด้วยความยากลำบากเป็นเวลานานถึงแปดเดือนเพื่อรอคอยโอกาสที่ดีมาถึง... ในที่สุด สงครามใหญ่ครั้งที่สามในยุคสามก๊กก็บังเกิดขึ้นมา โลซกใช้ไฟโจมตีค่ายทหารของเล่าปี่ ทำให้เล่าปี่พ่ายแพ้อย่างย่อยยับจนต้องหลบหนี และแล้วเล่าปี่ก็ตรอมใจตายที่ไป๋ตี้เฉิง อีกด้านหนึ่งนั้น โลซกซึ่งใช้กลยุทธเผาค่ายทหารของเล่าปี่นั้นก็ทำให้ทุกคนประจักษ์ถึงความสามารถที่แท้จริงของโลซกขึ้นมา




หลังจากที่เล่าปี่เสียชีวิตแล้ว เล่าเสี้ยนลูกชายของเล่าปี่ก็สืบทอดอำนาจต่อจากเล่าปี่ แต่ในความเป็นจริงแล้วจูกัดเหลียงกลับเป็นเจ้าของเสฉวนอย่างแท้จริง สำหรับจูกัดเหลียงแล้ว ด้านหนึ่งนั้นทุ่มเทแรงกายแรงใจบริหารบ้านเมือง อีกด้านหนึ่งนั้นต้องทำศึกสงครามยึดครองดินแดนทางเหนือให้ได้ กระนั้นก็ตามความจงรักภักดีของจูกัดเหลียงก็ไม่วายเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของเล่าเสี้ยนและบรรดาเชื้อพระวงศ์ เช่นเดียวกัน หลังจากที่โจโฉเสียชีวิตแล้ว โจผีก็สืบทอดอำนาจปกครองดินแดนทางเหนือต่อจากโจโฉ ความทะเยอทะยานและมักใหญ่ใฝ่สูงของสุหม่าอี้ซึ่งคิดโค่นบัลลังก์ก็เป็นที่ประจักษ์ ทั้งสองฝ่ายต่อกรกันทั้งในทางลับและแจ้ง ถ้าหากเปรียบเทียบกันแล้ว จูกัดเหลียงคนหนึ่งซึ่งจงรักภักดี สุหม่าอี้อีกคนหนึ่งซึ่งทะเยอทะยานมักใหญ่ใฝ่สูง ทำให้คนสองคนซึ่งจงรักภักดีและคิดคดทรยศซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงต่างต้องตกอยู่ในสภาพเช่นเดียวกัน จากศัตรูในสมรภูมิจึงกลายเป็นคนที่เข้าใจถึงจิตใจกันและกัน และด้วยความที่จูกัดเหลียงเข้าใจตัวตนที่แท้จริงของสุหม่าอี้จึงกล้าใช้แผนเมืองร้างตบตาขับไล่สุหม่าอี้ไป ไม่เพียงเป็นการเปิดทางรอดให้ฝ่ายตรงข้าม ทั้งยังเปิดโอกาสให้ฝ่ายตนเองได้รับชัยชนะอีกด้วย ตามประวัติศาสตร์นับร้อยปีในยุคสามก๊กจึงถือว่าเป็นการประลองสติปัญญาและการชิงไหวชิงพริบกันระหว่างจูกัดเหลียงและสุหม่าอี้จนเป็นที่เล่าขานกันมา ... 

ค.ศ.280 สกุลสุหม่ากวาดล้างสกุลซุนยึดครองกังตั๋งเป็นผลสำเร็จ ทำให้แผ่นดินจีนรวมกันเป็นหนึ่งอีกครั้ง ยุคสมัยสามก๊ก ยุคสมัยแห่งวีรบุรุษผู้กล้า ยุคสมัยแห่งการแก่งแย่งชิงความเป็นใหญ่เป็นอันยุติลง เรื่องราวของวีรบุรุษผู้กล้า เหตุการณ์ที่เป็นที่ประทับใจติดตรึงใจผู้คน กลยุทธการศึกและคุณธรรมล้วนแล้วแต่เป็นที่กล่าวขานของชาวจีนจวบจนปัจจุบัน เป็นที่แพร่หลายของชาวเอเซียและชาวตะวันตก 






นักแสดง
* ชื่อตัวละครเป็นสำเนียงจีนฮกเกี้ยน (ในวงเล็บคือสำเนียงจีนกลาง)

วุยก๊ก (รัฐเว่ย /เฉาเว่ย)

 

เฉินเจี้ยนปิน
รับบท โจโฉ (เฉาเชา) 
(นักแสดง / อาจารย์สอนการแสดง ชาวจีน)


 

หนีต้าหง
รับบท สุมาอี้ (ซือหม่าอี้)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลี่อีเสี่ยว
รับบท (จิ้งซู)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลี่เจี้ยนซิน
รับบท ซุนฮก (สวินอวี้)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หวังจินซิน
รับบท กุยแก (กัวเจีย)
(นักแสดง ชาวจีน)

จ๊กก๊ก (รัฐสู่/สู่ฮั่น)

 

อวี๋เหอเหว่ย
รับบท เล่าปี่ (หลิวเป้ย) 
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ลู่อี้
รับบท จูกัดเหลียง (จูเก่อเลี่ยง) / ขงเบ้ง 
(นักแสดง / นักร้อง ชาวจีน)


 

อวี๋หรงกวง
รับบท กวนอู (กวนอวี่)
(นักแสดง / ผู้กำกับ / โปรดิวเซอร์ ชาวจีน)


 

เนี่ยหย่วน
รับบท จูล่ง (จ้าวอวิ๋น)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

คังข่าย
รับบท เตียวหุย (จางเฟย)
(นักแสดง / ผู้กำกับ ชาวจีน)


 

ตู้ซวี่ตง
รับบท  บังทอง (ผังถ่ง)
(นักแสดง ชาวจีน)


ง่อก๊ก (รัฐอู๋ตะวันออก/ตงอู๋) 

 

จางป๋อ
รับบท ซุนกวน (ซุนเฉวียน)
(นักแสดง / นักร้อง ชาวจีน)


 

หวงเหวยเต๋อ (วิคเตอร์ หวง)
รับบท จิวยี่ (โจวอวี๋)
(นักแสดง / นักร้อง ชาวไต้หวัน)


 

หลิวจิ้ง
รับบท ไต้เกี้ยว (ต้าเฉียว)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

จ้าวเคอ
รับบท เสียวเกี้ยว (เสี่ยวเฉียว)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลินซินหยู
รับบท ซุนฮูหยิน / ซุนซ่างเซียง (ซุนเสี่ยวเม่ย)
(นักแสดง / นักร้อง /ผู้ผลิตละคร ชาวไต้หวัน)


 

ฉางเฉิง
รับบท ลิบอง (หลี่ว์เหมิง)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เส้าเฟิง
รับบท ลกซุน (ลู่ซวิ่น)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ฟ่านอวี่หลิน
รับบท ซุนเกี๋ยน (ซุนเจียน)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ซาอี้
รับบท ซุนเซ็ก (ซุนเช่อ)
(นักแสดง ชาวจีน)

ราชวงศ์ฮั่นตะวันออก (ตงฮั่น )


 

หลี่ว์เสี่ยวเหอ
รับบท ตั๋งโต๊ะ (ต่งจั๋ว)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เหอรุ่นตง
รับบท ลิโป้ (หลี่ว์ปู้)
(นักแสดง / นายแบบ / นักร้อง ชาวไต้หวัน  - เกิดที่สหรัฐอเมริกา)


 

เฉินห่าว
รับบท เตียวเสี้ยน (เตียวฉาน)
(นักแสดง / นักร้อง ชาวจีน)


 

สวี่เหวินก่วง
รับบท อ้วนเสี้ยว (เยวี๋ยนเส้า)
(นักแสดง / ผู้ผลิตละคร ชาวจีน)


 

หลัวจิ้น
รับบท หองจูเหียบ / ฮั่นเหี้ยนเต้ (หลิวเสีย / หวังเช่าเสีย / ฮั่นเซี่ยนตี้)
(นักแสดง ชาวจีน)





เบื้องหลังการถ่ายทำ

*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา