วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2561

เรื่องย่อ อ๊กยอ ผู้พิทักษ์แห่งโชซอน (Flowers of the Prison)




กำกับ: ลี พยองฮุน (ผู้กำกับ แดจังกึม, ซอดงโย, ทงอี, ลีซาน), ชเว จองคยู
เขียนบท: ชเว วานคยู
แนวละคร: อิงประวัติศาสตร์, แอคชั่น
จำนวนตอน: 51
ออกอากาศ: เกาหลี - 30 เมษายน 2559 - 6 พฤศจิกายน 2559 ทางเอ็มบีซี
                       ไทย - ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 19.15-20.15 น. และวันศุกร์ เวลา 19.00-20.00 น. ทางช่อง 3 แฟมิลี่ (หมายเลข 13)  ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 - 4 มิถุนายน 2561

เรื่องย่อ



ละคร "อ๊กยอ ผู้พิทักษ์แห่งโชซอน (Flowers of the Prison)" นำเสนอเรื่องราวของเด็กสาวเจ้าปัญญา นามว่า "อก-นยอ" (อก แปลว่า คุก / นยอ แปลว่า ผู้หญิง  - ช่อง 3 เรียกว่า "อ๊กยอ") ซึ่งเกิดและเติบโตในคุก เธอจึงใช้โอกาสนี้พัฒนาทักษะและเรียนรู้สุดยอดวิชาจากเหล่านักโทษที่เก่งขั้นเทพในด้านต่างๆ อาทิ ศาสตร์แห่งการทำนาย ระบบกฏหมาย บทกวี กลยุทธ์ในการล้วงกระเป๋า ภาษาจีน การปรุงยาพิษ/ยาถอนพิษ ศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัว ฯลฯ ด้วยความที่เธอคลุกคลีกับเหล่านักโทษมากหน้าหลายตามาตั้งแต่เกิด เธอจึงพบว่ามีชนชั้นล่างจำนวนไม่น้อยที่เป็นแพะรับบาป หรือถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมทำให้ต้องติดคุกทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ขณะที่บางคนจำต้องรับจ้างติดคุกแทนคนอื่นเพราะมีสภาพความเป็นอยู่ที่แร้นแค้น เธอจึงคอยช่วยเหลือคนเหล่านั้นและกลายเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนของชนชั้นล่างที่โดนกดขี่ข่มเหง ถูกยัดข้อหา และไม่ได้รับความเป็นธรรม ในฐานะ "เวจีบู"  (มาจากภาษาจีน "ว่ายจือปู้" ลักษณะคล้ายทนายฝ่ายจำเลยที่ช่วยชาวบ้านต่อสู้คดีความต่างๆ อยู่นอกระบบราชการ และเป็นผู้บุกเบิกระบบกฏหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน) ขณะเดียวกันก็ออกสืบหารากเหง้าว่าแท้จริงแล้วตนเป็นคนชนชั้นใดในสังคม

ละครเรื่องนี้เผยให้เห็นจุดเริ่มต้นและที่มาของกฏหมายสิทธิมนุษยชนที่สืบทอดมาจากยุคโชซอน โดยนำเสนอผ่านเรื่องราวของอ๊กยอซึ่งพยายามต่อสู้และผลักดันให้กฏหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทั่วราชอาณาจักร

* เนื้อหาโดย luvasianseries / ภาพจาก เอ็มบีซี 





รายชื่อนักแสดง


นักแสดงนำ


ชิน เซยอน
รับบท อก-นยอ (อ๊กยอ) /  ลี ซอวอน

"อ๊กยอ" เป็นเด็กฉลาดเกินวัยที่เกิดและเติบโตในคุก  มารดาของเธอ "คาพี" ถูกสมุนของ "พระมเหสีมุนจอง" ไล่สังหารขณะท้องแก่ใกล้คลอดและถูกทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส "จี ชอนดึก" พบเธอหมดสติหน้าเรือนจำจึงนำตัวมารักษาและให้นักโทษที่เป็นหมอตำแยช่วยทำคลอดให้เธอ แต่หลังให้กำเนิดบุตรสาวเธอก็เสียชีวิต ชอนดึกและคนในเรือนจำเลยต้องช่วยกันเลี้ยงดูอ๊กยอ อ๊กยอจึงเป็นที่รักของบรรดาเจ้าหน้าที่และเหล่านักโทษซึ่งมีความรู้ความสามารถหลากหลายและมาจากชนชั้นต่างๆ นับตั้งแต่บัณฑิต พ่อค้า โจรภูเขา ขโมย นักต้มตุ๋น สายลับ และชาวบ้านฐานะยากจนที่ถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม เป็นต้น เธอจึงได้เรียนรู้ศาสตร์แขนงต่างๆ จากเหล่าบรรดานักโทษ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบกฎหมายจารีตประเพณีที่เธอจำได้อย่างแม่นยำ ในตอนแรกเธออยากทำงานเป็น "ทาโม" (สาวใช้) ที่สำนักกองปราบ เพื่อสืบเรื่องราวของแม่ผู้ล่วงลับ แต่เกิดจับพลัดจับผลูไปเป็นสายลับและโดนหักหลังในที่สุด หลังได้พบและรู้จัก "ปาร์ค แทซู", "ยูน แทวอน" และ "ซอง จีฮอน" ชะตาชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไป



โกซู
รับบท ยูน แทวอน

"ยูน แทวอน" เป็นลูกนอกสมรสของ "ยูน วอนฮยอง"  มารดาของเขา "ฮงแม" (หงเหมย) เป็นคีแซง (ผู้ให้ความบันเทิงแก่ขุนนางและชนชั้นสูง) ที่มีรูปโฉมงดงามที่สุดในฮันยาง (เมืองหลวงของโชซอน) เขารู้ว่าตนเองมีหัวด้านการค้าขายจึงมุ่งมั่นเอาดีทางด้านนี้และกลายเป็นเจ้าพ่อการค้าในย่านมาโพนารูในที่สุด เขายังก่อตั้งสำนักกฏหมาย "เวจีบู"  เพื่อเป็นตัวแทนด้านกฏหมายให้กับชนชั้น "ซังมิน" (สามัญชนทั่วไป) และต่ำกว่า ที่ด้อยการศึกษา ตลอดจนเหล่าบรรดาพ่อค้าอีกด้วย



คิม มีซุก
รับบท พระมเหสีมุนจอง

"พระมเหสีมุนจอง" เป็นมเหสีองค์ที่สามของ "พระเจ้าจุงจง" (พระราชาองค์ที่ 11 แห่งราชวงศ์โชซอน) และพระมารดาใน "พระเจ้ามยองจง" (พระราชาองค์ที่ 13 แห่งราชวงศ์โชซอน) เธอเป็นคนใจคอโหดร้าย ละโมบ และเต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมเพทุบาย หลังวางยาพิษ "พระเจ้าอินจง" (พระราชาองค์ที่ 12 แห่งราชวงศ์โชซอน) เธอก็สถาปนาพระโอรสของตนขึ้นเป็นพระราชาองค์ใหม่แล้วตั้งตนเป็นผู้สำเร็จราชการแทน หลังจากนั้นก็มอบหมายให้ "ยูน วอนฮยอง" ซึ่งเป็นพระอนุชาทำการกวาดล้างขุนนางและบัณฑิตฝ่าย "แทยุน" ซึ่งเป็นปฏิปักษ์ต่อเธอ วอนฮยองจึงสังหารฝ่ายแทยุนจนหมดสิ้น หลังสำเร็จราชการแทนพระโอรสนาน 8 ปี พระเจ้ามยองจงจึงทวงพระราชอำนาจคืน ถึงกระนั้นเธอก็ยังไม่ยอมวางมือและพยายามแทรกแซงราชกิจเรื่อยมา



ชอง จุนโฮ
รับบท ยูน วอนฮยอง

"ยูน วอนฮยอง" เป็นพระอนุชาของพระมเหสีมุนจอง เขาพยายามทำทุกวิถีทางและใช้ทุกวิธีที่จำเป็นเพื่อครอบงำราชสำนัก จนเรืองอำนาจและมีอิทธิพลมหาศาลในรัชสมัยพระเจ้ามยองจง หลังหลานชายขึ้นครองบัลลังก์เขาได้กำจัดฝ่ายตรงข้ามที่เป็นขั้วอำนาจเก่าจนหมดสิ้น หลังจากนั้นเขาและ "ชอง นานจอง" ก็พากันเสวยสุขบนความทุกข์ของประชาชน สิ่งเดียวที่ทำให้เขารู้สึกผิดและเสียใจคือการทอดทิ้ง "ยูน แทวอน" บุตรชายของตน 



ปาร์ค จูมี
รับบท ชอง นานจอง

"ชอง นานจอง" ถือกำเนิดในชนชั้นทาส ขณะทำงานเป็นคีแซงเธอใช้ไหวพริบและความงามเป็นใบเบิกทางในการหว่านเสน่ห์มัดใจ "ยูน วอนฮยอง" จนกลายเป็นอนุภรรยาของเขาในที่สุด หลังมีโอกาสเข้าเฝ้าพระมเหสีมุนจอง เธอก็กลายเป็นคนสนิทและได้รับความไว้วางใจจากพระองค์ เธอจึงขอให้พระองค์แต่งตั้งตนเป็นภรรยาเอกของ "ยูน แทวอน



ยูน จูฮี
รับบท ลี โซจอง



คิม ซูยอน
รับบท ยูน ชินฮเย



ชอน ควางรยอล
รับบท ปาร์ค แทซู



ชเว แทจุน
รับบท ซอง จีฮอน

เจ้าหน้าที่และนักโทษที่ "ชอน-อกซอ" (คุก) 


ชอง อึนพโย
รับบท จี ชอนดึก



ชเว มินชอล
รับบท ชอง แทชิก



ปาร์ค กิลซู
รับบท ยู จงฮเว



อิม จองฮา
รับบท ลี ฮโยซอง



อัน ยอจิน
รับบท ยูกึม



โซ จุนซ็อบ
รับบท ชอนตุง



ลี เซชาง
รับบท ชอน อูชี



จู จินโม
รับบท อี จีฮัม

พ่อค้าย่านมาโพ-ซงพา


ลี ฮีโด
รับบท คง แจ-มยอง



คิม ฮยองบอม
รับบท โทชิ



วี ยางโฮ
รับบท ชักดู

คนของ "ชอง นานจอง" และ "ยูน วอนฮยอง"



แมง ซางฮุน
รับบท ชอง มักแก



คิม ยุนคยอง
รับบท มิน ทงจู

หอโซโซรู

โอ นารา
รับบท ฮวาง คโยฮา

อื่นๆ

อิมโฮ
รับบท คัง ซอนโฮ



ซอ ฮาจุน
รับบท พระเจ้ามยองจง



ควาก มินโฮ
รับบท คี ชุนซู



รวมคลิปตัวอย่างจากเอ็มบีซี



รวมคลิปเบื้องหลังจากเอ็มบีซี

*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา