วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เรื่องย่อ มังกรหยก (The Legend of the Condor Heroes 2017)




บทประพันธ์: จินยง [กิมย้ง]
กำกับ: เจี่ยงเจียจวิ้น (ชาวฮ่องกง)
เขียนบท: เฉินอวี้เฉิน, หวังจื้อชี, จ้าวเวยน่า, สวีเทา
แนวละคร: กำลังภายใน
จำนวนตอน: 52
ออกอากาศ: จีน - 9 มกราคม 2560 ทางดราก้อนทีวี
             ไทย - ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 12.45-13.30 น. (รีรัน 02.15 - 03.00 น.) ทางช่อง 3 เอชดี (หมายเลข 33) ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2561 - 11 ตุลาคม 2561



เรื่องย่อ



ละคร "มังกรหยก (The Legend of the Condor Heroes 2017)" นำเสนอเรื่องราวในสมัยราชวงศ์ซ่งใต้  (ค.ศ. 1127 - 1279) เนื้อหากล่าวถึงชะตาชีวิตของ "กัวจิ้ง" [ก๊วยเจ๋ง กับ "หยางคัง" [เอี้ยคัง]  ซึ่งต่างก็เป็นลูกของพี่น้องร่วมสาบานที่ถูกใส่ร้ายว่าเป็นกบฏ  มารดาของทั้งคู่ (ซึ่งต่างกำลังตั้งครรภ์) จึงหนีกระเซอะกระเซิงไปคนละทาง โดยกัวจิ้ง [ก๊วยเจ๋ง] กับแม่ระเหเร่ร่อนไปเติบใหญ่ในแผ่นดินมองโกลของเจงกิสข่าน และได้เป็นศิษย์ของ "เจ็ดประหลาดแห่งเจียงหนาน" [เจ็ดประหลาดแห่งกังหนำ] ส่วนหยางคัง [เอี้ยคัง] เติบโตอย่างสุขสบายในตำหนักของ "หวันเหยียนหงเลี่ย" [อ้วงง้วนอั้งเลียก] หรือ "อ๋องหก" แห่งอาณาจักรต้าจิน [ไต้กิม] โดยเป็นศิษย์ขงนักพรต "ชิวฉู่จี" [คูชู่กี] แห่ง "สำนักเฉวียนเจิน" [สำนักช้วนจินก่า] 

* ทั้งมองโกลและต้าจินต่างเป็นศัตรูผู้รุกรานราชวงศ์ซ่งใต้ และต้าจินคือชนชาติที่ทำให้ราชวงศ์ซ่งเหนือล่มสลาย

18 ปีต่อมา กัวจิ้ง [ก๊วยเจ๋ง] ได้รับคำสั่งจากอาจารย์ให้เดินทางลงใต้ทำให้ได้พบและรักกับ "หวงหรง" [อึ้งย้ง] แต่ความรักของทั้งคู่กลับเต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนามมากมาย หลังอาจารย์ทั้งห้าถูกฆ่าตายบนเกาะดอกท้อ กัวจิ้ง [ก๊วยเจ๋ง] จึงไปจากหวงหรง [อึ้งย้ง] ด้วยความรู้สึกโกรธแค้น แต่หลังผ่านปัญหาและอุปสรรคนานัปการ ทั้งคู่ก็สมหวังในความรัก ส่วนทางด้านหยางคัง [เอี้ยคัง] ซึ่งหลงใหลในลาภยศสรรเสริญและยอมรับศัตรูเป็นบิดา ซ้ำยังข่มเหงรังแกคนชาติเดียวกัน ไม่อาจหลีกหนีเวรกรรมพ้นจึงตายอย่างน่าอนาถที่วัดเถี่ยเชียงในเมืองเจียซิง

กัวจิ้ง [ก๊วยเจ๋ง] กับหวงหรง [อึ้งย้ง] ออกผจญภัยในยุทธภพด้วยกัน ทำให้ได้พบเหล่ายอดฝีมือมากมาย หลังได้รับการถ่ายทอดวิชาจากเหล่าจอมยุทธ ฝีมือของกัวจิ้ง [ก๊วยเจ๋ง] ก็พัฒนาจนสามารถชำระแค้นให้พ่อและอาจารย์ได้สำเร็จ หลังพบตำราพิชัยสงคราม "อู่มู่อี๋ซู" ที่หวันเหยียนหงเลี่ย [อ้วงง้วนอั้งเลียก]  พยายามตามหาหมายนำมาปราบมองโกลและซ่ง (ผู้ประพันธ์สมมุติว่าตำราดังกล่าวเขียนโดย "แม่ทัพเยว์เฟย" [งักฮุย] ผู้ล่วงลับ ซึ่งเป็นขุนพลแห่งราชวงศ์ซ่งใต้ที่ต้าจินเกรงขาม) กัวจิ้ง [ก๊วยเจ๋ง] จึงนำความรู้ในตำรามาใช้ปกป้องบ้านเมือง นอกจากนี้ เขายังเข้าร่วมการประลองยุทธบนเขาหัวซานอีกด้วย  (เขาเป็นหนึ่งในห้ายอดฝีมือยุคที่ 2 ) 



(ซ้าย) ราชวงศ์ซ่งเหนื (ขวา) ราชวงศ์ซ่งใต้ 
คลิกที่รูปเพื่ดูภาพขยาย

เนื้อหา ตอนที่ 1



ณ หมู่บ้านหนิวเจีย ในชนบทห่างไกลนอกเมือง "หลินอัน" (หลินอัน เป็นเมืองหลวงของราชวงศ์ซ่งใต้ ยู่ในดินแดนแถบเจียงหนาน หรืทางทิศใต้ของแม่น้ำแยงซีเกียง - ปัจจุบันคือ เมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง) สองพี่น้องร่วมสาบาน "กัวเสี้ยวเทียน" [ก๊วยเซาเทียน] กับ "หยางเถี่ยซิน" [เอี๊ยทิซิม] ร่ำสุราพลางพูดคุยกันท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บ ทั้งคู่ต่างจำได้อย่างแม่นยำว่าวันนี้เมื่อ 60 ปีก่อน (27 มกราคม ค.ศ. 1142) แม่ทัพ "เยว์เฟย" [งักฮุย] ถูกประหารชีวิต (หลังโดนศัตรูทางการเมืองใส่ความ) หยางเถี่ยซินบ่นเสียดายที่ตนเองเกิดช้าเกินไป มิเช่นนั้นคงได้ร่วมทำศึกทางตอนเหนือด้วยทวนสกุลหยางของตน (ขุนศึกตระกูลหยางเป็นตำนานยุคราชวงศ์ซ่งเหนือ) ถึงกระนั้นตนก็ยังหวังว่าสักวันจะได้อุทิศตนเพื่อรับใช้ชาติเช่นเดียวกับแม่ทัพเยว์เฟย หลังจากนั้นสองหนุ่มก็ชนแก้วและร่วมดื่มเพื่อสดุดีวีรกรรมของแม่ทัพเยว์เฟย ก่อนปาแก้วเหล้าลงพื้น ภรรยาของทั้งคู่ซึ่งต่างก็กำลังตั้งครรภ์จึงรีบออกมาดูด้วยความตกใจ

หยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] เห็นนักพรตคนหนึ่งเดินหิ้วห่อผ้าฝ่าหิมะเข้ามาในหมู่บ้านตามลำพังจึงส่งสายตาบอกกัวเสี้ยวเทียน [ก๊วยเซาเทียน] กัวเสี้ยวเทียนเห็นว่านักพรตคนดังกล่าวเดินลุยหิมะโดยไม่ทิ้งรอยเท้าเอาไว้เบื้องหลังก็รู้สึกเลื่อมใสในวิชาตัวเบาอันล้ำเลิศ หยางเถี่ยซินจึงเสนอให้เชิญนักพรตคนดังกล่าวมาร่วมดื่มสุราคลายหนาวด้วยกัน หลังถูกคนแปลกหน้าเชิญให้เข้าไปดื่มสุราในบ้าน นักพรตคนดังกล่าวก็รู้สึกไม่วางใจ ทั้งยังสงสัยว่าทั้งคู่อาจมีเจตนาอื่นแอบแฝง ถึงกระนั้นก็ตอบรับคำเชิญแต่โดยดี



กัวเสี้ยวเทียน [ก๊วยเซาเทียน] ปลีกตัวไปอุ่นสุราและอาหารจานผักให้นักพรต ส่วนหยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] อาสานำถุงผ้าไปเก็บไว้ให้ นักพรตไม่ต้องการให้หยางเถี่ยซินแตะต้องห่อผ้าของตนจึงพยายามปัดป้อง หยางเถี่ยซินชักเริ่มสงสัยว่าในห่อผ้ามีอะไรจึงโต้กลับ ทำให้ถูกนักพรตซัดพลังฝ่ามือใส่แบบเบาะๆ จนลื่นไถลออกจากโต๊ะ กัวเสี้ยวเทียนเห็นดังนั้นจึงรีบเข้ามาปรามหยางเถี่ยซิน นักพรตเห็นว่าหยางเถี่ยซินมีวรยุทธแต่กลับแฝงตัวเป็นชาวนาในชนบทห่างไกล จึงสงสัยว่าเขาอาจเป็นคนของทางการที่ทำงานรับใช้ต้าจิน เมื่อผู้มาเยือนขอคำอธิบายว่าทำไมผู้เป็นจอมยุทธถึงมาเร้นกายอยู่ที่นี่ หยางเถี่ยซินจึงถามกลับว่าในห่อผ้ามีอะไรกันแน่ ทำไมถึงได้หวงนักหวงหนา (เขาพูดพลางส่งสัญญาณบอกให้ภรรยาถอยออกไปห่างๆ) นักพรตเห็นว่าหยางเถี่ยซินอยากรู้นักจึงสะบัดห่อผ้าให้ดู "เปาซีรั่ว" [เปาเซียะเยียก] (ภรรยาของหยางเถี่ยซิน) เห็นหัวคนกลิ้งออกมาก็กรีดร้องด้วยความตกใจ "หลี่ผิง" [หลีเพ้ง] (ภรรยาของกัวเสี้ยวเทียน) ซึ่งกำลังเตรียมอาหารได้ยินดังนั้นจึงวิ่งออกมาดู กัวเสี้ยวเทียนเลยรีบพาสองสาวเข้าไปหลบในบ้าน



หยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] คิดว่านักพรตคนดังกล่าวเป็นนักฆ่าจึงเปิดฉากจู่โจม ก่อนหยิบทวนสกุลหยางออกมาเล่นงานนักพรต นักพรตเห็นว่าหยางเถี่ยซินเอาจริงจึงชักกระบี่คู่กายออกมาต่อสู้ หลังพาสองสาวไปหลบในที่ปลอดภัย กัวเสี้ยวเทียน [ก๊วยเซาเทียน] ก็รีบออกมายืนดูหยางเถี่ยซินต่อสู้กับนักพรตด้วยความเป็นห่วง ครั้นได้เห็นเพลงทวนของหยางเถี่ยซิน นักพรตก็รู้ทันทีว่านี่คือเพลงทวนสกุลหยางที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น เขาจึงหยุดต่อสู้และยกย่องฝีมือของหยางเถี่ยซิน ก่อนถามว่า "หยางจ้ายซิน" (หนึ่งในแม่ทัพของราชวงศ์ซ่งใต้ เป็นลูกน้องของ "เยว์เฟย" [งักฮุย]) คือบรรพบุรุษของหยางเถี่ยซินใช่หรือไม่ เมื่อหยางเถี่ยซินตอบว่าใช่ นักพรตจึงเดาออกว่าทวนที่หยางเถี่ยซินใช้คือทวนของนักรบสกุลหยาง

นักพรตสงสัยว่ากัวเสี้ยวเทียน [ก๊วยเซาเทียน] เป็นใคร กัวเสี้ยวเทียนจึงบอกชื่อแซ่ของตน หยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] เสริมว่า กัวเสี้ยวเทียนเป็นพี่น้องร่วมสาบานของตนและยังเป็นลูกหลานของ "กัวเซิ่ง" (หนึ่งใน 108 ผู้กล้าแห่งเขาเหลียงซาน) อีกด้วย พอรู้ว่าสองหนุ่มต่างเป็นลูกหลานของนักรบกู้ชาติ ไม่ใช่คนของทางการอย่างที่ตนคิด นักพรตจึงเอ่ยปากขอโทษที่เข้าใจผิด ที่แท้นักพรตคนดังกล่าวคือ  "ชิวฉู่จี" [คูชู่กี] หนึ่งในเจ็ดนักพรตเต๋าแห่ง "สำนักเฉวียนเจิน" [สำนักช้วนจินก่า] สองหนุ่มได้ยินดังนั้นก็รู้สึกยินดีที่ได้พบยอดฝีมือผู้เลื่องชื่อ (ซึ่งมักตามเด็ดหัวคนคิดคดทรยศชาติ)  จึงเชิญนักพรตชิวฉู่จีเข้าไปร่ำสุราและทานอาหารในบ้านอีกครั้ง



ทั้งสามคนยังไม่ทันเข้าบ้านก็มีกลุ่มชายชุดดำควบม้าฝ่าหิมะเข้ามาในหมู่บ้าน ชิวฉู่จี [คูชู่กี] กล่าวว่าตนสังหารคนขายชาติ คนเหล่านั้นจึงมาตามล่าตน เขาไม่ต้องการให้สองหนุ่มเดือดร้อนจึงบอกให้ทั้งคู่รีบเข้าไปหลบในบ้านและห้ามออกมาข้างนอกเด็ดขาด จากนั้นก็รับมือกับศัตรูที่ใช้หน้าไม้และกระบี่เป็นอาวุธตามลำพัง  หยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] ไม่อาจทนดูชิวฉู่จีต่อสู้เพียงลำพังจึงคิดออกไปช่วย แต่เปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก] ภรรยาของเขาห้ามเอาไว้ ชายชุดดำคนหนึ่งเล็งหน้าไม้ไปที่ชิวฉู่จี แต่ชิวฉู่จีปัดป้องเอาไว้ได้ แถมลูกศรยังพุ่งกลับไปปักอกชายคนดังกล่าวเสียเอง หลังชิวฉู่จีปราบกลุ่มชายชุดดำได้หมดแล้ว  หยางเถี่ยซินกับกัวเสี้ยวเทียน [ก๊วยเซาเทียน] จึงออกมาสำรวจว่าผู้บุกรุกเป็นใคร ที่แท้กลุ่มชายชุดดำคือคนของอาณาจักรต้าจิน [กิม] ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของต้าซ่ง ชิวฉู่จีชี้ว่าตนเพิ่งตัดหัว  "หวังเต้าเฉียน" (ขุนนางทหารของราชวงศ์ซ่งใต้ที่สมคบคิดและรับสินบนจากต้าจิน) พวกจินเลยตามมาแก้แค้นตน


หลังเคลียร์พื้นที่แล้ว สามหนุ่มจึงมานั่งดื่มสุราด้วยกัน กัวเสี้ยวเทียน [ก๊วยเซาเทียน] กล่าวว่าพวกตนเลื่อมใสแม่ทัพเยว์เฟย [งักฮุย] มากและอยากพลีชีพเพื่อชาติเช่นกัน หยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] ขอให้ชิวฉู่จี [คูชู่กี] พักที่หมู่บ้านของพวกตนสักระยะเพื่อจะได้ถ่ายทอดวิชาให้พวกตน ชิวฉู่จียอมรับปากแต่โดยดี สองหนุ่มแนะนำภรรยาของพวกตนที่ต่างกำลังตั้งครรภ์ให้ชิวฉู่จีรู้จัก และขอให้ชิวฉู่จีช่วยตั้งชื่อลูกในท้องให้พวกตน ชิวฉู่จีออกตัวว่าตนเดินทางด้วยความเร่งรีบเลยไม่ได้พกข้าวของติดตัวมามากนัก จึงขอมอบมีดสั้นให้เด็กในท้องคนละเล่ม (เขาสลักชื่อเด็กไว้ที่ด้ามมีด) ปรากฏว่าชื่อที่ชิวฉู่จีตั้งให้เด็กทั้งสองคือ "กัวจิ้ง" [ก๊วยเจ๋ง] กับ "หยางคัง" [เอี้ยคัง] กัวเสี้ยวเทียนรู้ได้ทันทีว่าชิวฉู่จีต้องการให้ลูกๆ ของพวกตนจดจำเหตุการณ์ปีจิ้งคัง (ราชวงศ์ซ่งเหนือล่มสลาย) ชิวฉู่จียอมรับและหวังว่าเด็กทั้งสองจะช่วยปกป้องบ้านเมือง หยางเถี่ยซินกล่าวว่าหากเด็กทั้งสองเป็นชายล้วนหรือหญิงล้วน ทั้งคู่จะเป็นพี่น้องร่วมสาบานเช่นเดียวกับพวกตน กัวเสี้ยวเทียนเสริมว่าหากเป็นชายหนึ่งหญิงหนึ่งก็ให้ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากัน หลี่ผิง [หลีเพ้ง] ภรรยาของกัวเสี้ยวเทียนจึงเสนอให้แลกมีดสั้นแทนคำมั่นสัญญา

* "เหตุการณ์ปีจิ้งคัง" เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1127 หลังฮ่องเต้สองพระองค์ของราชวงศ์ซ่งเหนือ ("ซ่งฮุยจง" และ "ซ่งชินจง") ถูกต้าจินจับไปเป็นเชลยศึกจนนำมาสู่จุดจบของราชวงศ์ซ่งเหนือ เหตุการณ์นี้ทำให้เยว์เฟย [งักฮุย] ตั้งปณิธานเาไว้ว่าจะต้องกอบกู้แผ่นดินที่สูญเสียไปกลับคืนมาให้ได้ 




หลังพาหยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] ซึ่งอยู่ในสภาพเมามายเข้านอนแล้ว เปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก] (ภรรยาของหยางเถี่ยซิน) ได้ยินเสียงแพะร้องระงมกลางดึกจึงเดินออกไปดูข้างนอกว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อเห็นแพะยืนออหน้าห้องเก็บฟืนเธอจึงเดินเข้าไปดูและสะดุดขาใครบางคนจนล้มลง ครั้นเห็นหนึ่งในชายชุดดำซึ่งมีลูกศรปักคาอกหลบซ่อนตัวอยู่ภายใต้กองฟางเธอก็รู้สึกตกใจและจะวิ่งหนีไป แต่เขาคว้าแขนเธอไว้แล้วขอให้ช่วยดึงลูกศรออกพลางร้องโอดโอยด้วยความเจ็บปวด เธอเห็นสภาพอันน่าเวทนาของเขาแล้วรู้สึกสงสารจึงยอมช่วยเหลือทั้งที่รู้ว่าเขาเป็นศัตรูของบ้านเมืองและนักพรตชิวฉู่จี [คูชู่กี]  หลังเปาซีรั่วห้ามเลือด ทำแผล และช่วยป้อนยาให้ ชายชุดดำคนดังกล่าวก็เริ่มรู้สึกตัว เมื่อลืมตาแล้วได้เห็นใบหน้าอันงดงามของเธอ เขาก็ถึงกับตกตะลึงและตกหลุมรักเธอทันที เปาซีรั่วชั่งใจว่าจะบอกสามีเรื่องชายชุดดำดีหรือไม่ เพราะขืนบอกเขาไม่รอดแน่ แต่ถ้าไม่บอกก็เท่ากับช่วยชีวิตศัตรูของชิวฉู่จี

วันรุ่งขึ้น หยางเถี่ยซิน  [เอี๊ยทิซิม] ลุกขึ้นมาต้มโจ๊กเอาใจเปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก] ก่อนขอตัวไปข้างนอกโดยบอกว่าจะนำคันไถที่หักไปให้ช่างเหล็กซ่อม เขาต้องการให้ช่างเพิ่มความหนาของเหล็กและนึกขึ้นได้ว่าที่บ้านมีเหล็กแต่จำไม่ได้ว่าเก็บไว้ที่ไหน เปาซีรั่วพลั้งปากบอกว่าอยู่ในห้องเก็บฟืนแต่แล้วก็นึกขึ้นได้ว่าชายชุดดำซ่อนตัวยู่ในนั้นจึงรีบฝ่าหิมะตามไปโดยอ้างว่าจะมาช่วยหาเหล็ก แต่หยางเถี่ยซินหาเจอแล้วและไม่พบความผิดปกติบริเวณกองฟาง ชายชุดดำจึงรอดตัวไป



สามเดือนต่อมา "ต้วนเทียนเต๋อ" (สุนัขรับใช้อ๋องหกแห่งต้าจิน) นำทหารซ่งบุกมาที่หมู่บ้านหนิวเจียโดยกล่าวหาว่า กัวเสี้ยวเทียน [ก๊วยเซาเทียน] กับ หยางเถี่ยซิน  [เอี๊ยทิซิม] เป็นกบฏ หยางเถี่ยซินเห็นว่าพวกตนไม่ได้ทำอะไรผิดจึงไม่คิดยอมจำนน แต่กัวเสี้ยวเทียนมั่นใจในความบริสุทธิ์ของพวกตนจึงไม่คิดแข็งข้อและยินดีมอบตัว ถึงกระนั้นเขาก็ขอทราบความผิดและเหตุผลในการจับพวกตนก่อน ต้วนเทียนเต๋อกล่าวว่าตนไม่จำเป็นต้องอธิบาย จากนั้นก็ประกาศชื่อแซ่ของตน กัวเสี้ยวเทียนยังคงเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมและกฏหมายบ้านเมืองจึงคิดที่จะไปยืนยันความบริสุทธิ์กับทางการด้วยตนเอง ครั้นพอเห็นหลี่ผิง [หลีเพ้ง] และเปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก] ถูกทหารคุมตัวและโดนกล่าวหาว่าเป็นกบฏด้วย กัวเสี้ยวเทียนกับหยางเถี่ยซินจึงตรงเข้าสู้กับเหล่าทหารและชิงตัวภรรยาคืนมาทันที


หลังจากนั้น กัวเสี้ยวเทียน [ก๊วยเซาเทียน] กับ หยางเถี่ยซิน  [เอี๊ยทิซิม] ก็ชิงม้าของทหารแล้วต่างพาภรรยาหลบหนีออกจากหมู่บ้าน ต้วนเทียนเต๋อจึงสั่งให้ทหารติดตามไป หลังม้าของหยางเถี่ยซินถูกพลธนูยิง กัวเสี้ยวเทียนจึงลงจากม้าแล้วรีบมาช่วยปัดป้องธนู หยางเถี่ยซินจับสองสาวขึ้นม้าตัวที่เหลือเพื่อให้หนีไปก่อน เมื่อได้ยินภรรยาร้องเรียกกัวเสี้ยวเทียนจึงหันไปบอกให้เธอรีบหนีไปและนั่นก็ทำให้เขาถูกธนูยิงขา  กัวเสี้ยวเทียนคิดสู้ตายหมายเปิดทางให้ทุกคนหลบหนีจึงฝากฝังลูกในท้องไว้กับภรรยา เขาฝันมาตลอดว่าสักวันจะได้พลีชีพเพื่อชาติในสนามรบ นึกไม่ถึงว่าวันนี้กลับต้องมาสู้รบกับคนชาติเดียวกันเพื่อปกป้องลูกเมียและน้องร่วมสาบาน เขารู้ดีว่าพวกตนไม่อาจรับมือทหารที่มีจำนวนมากกว่าหลายเท่าได้ จึงผลักดันทหารออกนอกประตูแล้วใช้ลำตัวดันประตูเอาไว้ จากนั้นก็ร้องบอกให้หยางเถี่ยซินรีบพาภรรยาของพวกตนหนีไปมิเช่นนั้นทุกคนจะตายกันหมด หยางเถี่ยซินเห็นกัวเสี้ยวเทียนถูกทหารฆ่าตายต่อหน้าต่อตาจึงได้แต่เก็บความคับแค้นเอาไว้ในใจ จากนั้นก็รีบตามไปช่วยหลี่ผิง [หลีเพ้ง] กับเปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก] ซึ่งกำลังถูกทหารรุมล้อม


หลังช่วยภรรยาได้แล้วหยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] ก็บอกให้เธอรีบหาที่หลบซ่อนตัว เขาจำใจทิ้งเธอไว้เบื้องหลังเพราะต้องตามไปช่วยหลี่ผิง [หลีเพ้ง] ตามคำสั่งเสียของกัวเสี้ยวเทียน เปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก] กลัวว่าพวกตนจะพรากจากกันตลอดกาลและไม่อยากให้ลูกกำพร้าพ่อจึงขอตามไปด้วย (ถ้าจะตายก็ตายด้วยกัน) แต่หยางเถี่ยซินห้ามเอาไว้และขอให้เธอปกป้องลูก โดยบอกว่าหากสวรรค์มีตาพวกตนคงได้กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง พูดจบหยางเถี่ยซินก็สวมกอดภรรยาก่อนตัดใจไปจากเธอทั้งน้ำตา หลังจากนั้นไม่นานเปาซีรั่วก็ตกอยู่ในวงล้อมของทหาร



หยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] ตามไปช่วยหลี่ผิง [หลีเพ้ง]  จากเหล่าหหาร ทันทีที่พบเขาเธอก็ถามถึงกัวเสี้ยวเทียน [ก๊วยเซาเทียน] ผู้เป็นสามี หยางเถี่ยซินพูดไม่ออกจึงได้แต่นิ่งเงียบ หลี่ผิงเห็นดังนั้นก็รู้ได้ทันทีว่าสามีของเธอจากโลกนี้ไปแล้ว หยางเถี่ยซินรีบพาหลี่ผิงหลบหนีแต่ถูกเหล่าพลธนูล้อมและระดมยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส หลี่ผิงจึงช่วยประคองหยางเถี่ยซินและเป็นฝ่ายพาเขาหลบหนีแต่กลับถูกต้วนเทียนเต๋อและพวกขวางเอาไว้ ทั้งคู่จึงถอยร่นไปจนมุมที่หน้าผา ถึงกระนั้นหยางเถี่ยซินก็ยังไม่ยอมจำนน แม้ปราศจากเรี่ยวแรงแต่เขาพยายามรวบรวมกำลังแล้วถือทวนเดินเข้าหาต้วนเทียนเต๋อ ต้วนเทียนเต๋อจึงถีบเขาตกจากหน้าผาต่อหน้าต่อตาหลี่ผิง



ขณะที่เปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก] ถูกทหารซ่งควบคุมตัว อยู่ๆ ก็มีกลุ่มชายชุดดำบุกมาฆ่าเหล่าทหาร หนึ่งในนั้นคือชายชุดดำชาวต้าจินที่เธอเคยช่วยชีวิตเอาไว้เมื่อสามเดือนก่อน เขาควบม้าไล่ตามม้าของเธอที่กำลังวิ่งหนีเตลิดเข้าไปในป่า และช่วยเธอเอาไว้ได้ทันเวลาในขณะที่เธอกำลังพลัดตกจากหลังม้า หลังจากนั้นชายคนดังกล่าวก็พาเธอไปพักที่โรงเตี๊ยมในสภาพหมดสติ หลังพาหมอมาตรวจเขาก็ถึงกับอึ้งเมื่อพบว่าเปาซีรั่วกำลังตั้งครรภ์ (เขาหลงรักเปาซีรั่ว)

ทหารซ่งนำศพของกัวเสี้ยวเทียน [ก๊วยเซาเทียน] มาแขวนประจานกลางตลาดโดยใส่ร้ายว่าเขากับหยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] เป็นกบฏที่สมคบคิดกับต้าจิน เมื่อนักพรตเต๋าชิวฉู่จี [คูชู่กี] ผ่านมาเห็นเข้าก็รู้สึกโกรธแค้นจึงสังหารเหล่าทหารก่อนคาดคั้นทหารคนหนึ่งว่าใครเป็นคนบงการ หลังรู้ว่าทั้งหมดเป็นคำสั่งของต้วนเทียนเต๋อ เขาจึงนำศพกัวเสี้ยวเทียนลงมาแล้วโทษว่าเป็นความผิดของตน




เมื่อเปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก] รู้สึกตัวก็พบชายหนุ่มชาวต้าจินนั่งเฝ้าไม่ห่าง เขาบอกเธอว่าพวกตนอยู่ในโรงเตี๊ยมที่เมืองเจียซิง  เธอหมดสติไปสามวันเต็มๆ เขาพาเธอมาที่นี่เพื่อหลบซ่อนตัวจากทหารโดยบอกทุกคนว่าเธอเป็นภรรยาของเขา เมื่อเปาซีรั่วถามหาสามี เขาก็บ่ายเบี่ยงโดยอ้างว่ารอให้เธออาการดีขึ้นแล้วจะเล่าให้ฟัง แต่เธอทนรอไม่ไหวจึงถามตรงๆ ว่าสามีตนตายแล้วใช่ไหม ชายหนุ่มกล่าวว่าพวกตนไปถึงช้าเกินไป เขารู้ว่าเธอรักสามีมากเลยยากที่จะทำใจยอมรับ ทั้งยังรู้ด้วยว่าเธออยากอยู่ตามลำพังจึงบอกว่าหากต้องการอะไรให้เรียกตน จากนั้นก็บอกว่าตนแซ่ "เหยียน" ชื่อ "เลี่ย"

ชิวฉู่จี [คูชู่กี] บุกไปที่ค่ายทหารพลางร้องหาต้วนเทียนเต๋อ ต้วนเทียนเต๋อเห็นดังนั้นจึงคิดชิ่งหนีแต่ชิวฉู่จีเห็นเข้าเสียก่อนจึงจับตัวไว้ ด้วยความที่ชิวฉู่จีไม่รู้จักต้วนเทียนเต๋อจึงไม่รู้ว่าตนเองกำลังจุดไต้ตำตอ เขาถามแกมข่มขู่ชายที่อยู่ตรงหน้าว่าต้วนเทียนเต๋ออยู่ที่ไหน ต้วนเทียนเต๋อเลยหลอกว่าคนที่ชิวฉู่จีตามหากำลังนั่งดื่มสุราอยู่ที่ซีหู่ หลังชิวฉู่จีไปแล้วต้วนเทียนเต๋อก็ชวนลูกน้องคนสนิทไปหลบซ่อนตัวที่วัดฝ่าหัวเพราะกลัวถูกชิวฉู่จีฆ่าตาย เขาต้องการพาหลี่ผิงไปเป็นตัวประกันด้วยจึงสั่งให้ลูกน้องจับหลี่ผิง [หลีเพ้ง] แต่งตัวเป็นทหารเพื่อตบตาท่านลุง




ระหว่างเดินทางไปที่วัด ต้วนเทียนเต๋อเห็นว่าหลี่ผิงยังคงแผลงฤทธิ์ไม่เลิกจึงขู่ว่าถ้าเธอหมดประโยชน์เมื่อไหร่ ตนจะฆ่าเธอและลูกในท้องทันที เมื่อมาถึงวัดฝ่าหัวเขาก็แกล้งบีบน้ำตาต่อหน้าหลวงจีนเจียวมู่เพื่อขอลี้ภัยที่วัดชั่วคราวโดยบอกว่าตนกำลังถูกนักพรตเต๋าตามไล่ล่า หลวงจีนเจียวมู่เห็นว่าไม่เหมาะสมและไม่อยากยุ่งจึงปฏิเสธ แต่หลังจากต้วนเทียนเต๋อแกล้งร้องไห้โฮ หลวงจีนเจียวมู่ก็ใจอ่อนด้วยเห็นว่าต้วนเทียนเต๋อเป็นหลานชายของตน 

ในที่สุดชิวฉู่จี [คูชู่กี] ก็บุกมาตามฆ่าต้วนเทียนเต๋อถึงในอารามฝ่าหัวและได้ทำร้ายหลวงจีนจำนวนหนึ่ง หลวงจีนเจียวมู่เห็นดังนั้นจึงเข้าห้ามปราม ชิวฉู่จีขอให้หลวงจีนเจียวมู่ส่งตัวทหารชั่วต้วนเทียนเต๋อมาให้ตนแต่โดยดี มิเช่นนั้นตนจำเป็นต้องล่วงเกิน หลวงจีนเจียวมู่เตือนชิวฉู่จีว่าที่นี่เป็นดินแดนพุทธองค์จึงควรทำตัวสำรวม จากนั้นก็ขอเวลา 3 วัน ชิวฉู่จีเห็นแก่หลวงจีนเจียวมู่เลยยอมยืดชีวิตให้ต้วนเทียนเต๋ออีกสามวัน  หลวงจีนเจียวมู่จึงนัดพบกันที่โรงเตี๊ยมจุ้ยเซียนโหลวในอีกสามวันข้างหน้า

สามวันต่อมา

  

ชายแซ่เหยียนชาวต้าจินเดินลงบันไดมาที่ชั้นล่างของโรงเตี๊ยมพร้อมลูกน้องคนสนิทอย่างอารมณ์ดี และถูก "จูชง" (บัณฑิตมือวิเศษ (ยดนักล้วง) - หนึ่งในเจ็ดประหลาดแห่งเจียงหนาน [เจ็ดประหลาดแห่งกังหนำ]) แกล้งเดินขวางโดยทำเหมือนไม่ได้ตั้งใจ ถึงกระนั้นเขาก็ไม่ใส่ใจและเดินตรงไปหาเจ้าของโรงเตี๊ยมเพื่อขอให้ช่วยจัดเตรียมอาหารบำรุงดีๆ ให้ภรรยาของตน โดยบอกว่าหากอาหารถูกปากภรรยาตนจะจ่ายเงินให้อย่างงาม เจ้าของโรงเตี๊ยมเห็นว่าร้านตนมีเงินสดหมุนเวียนไม่มากนักจึงขอให้เขาช่วยจ่ายเงินค่าห้องพักให้ก่อน เมื่อลูกน้องคนสนิทของชายแซ่เหยียนจะควักเงินออกมาจ่ายก็พบว่าเงินหายไป  ชายแซ่เหยียนจึงสำรวจเงินของตนและพบว่าเงินหายไปเช่นกัน เจ้าของโรงเตี๊ยมกับลูกน้องเห็นดังนั้นจึงสงสัยว่าเขาเป็นพวกต้มตุ๋น


หลังทราบข่าว "ไก้อวิ้นชง" ขุนนางซ่งแห่งเมืองเจียซิงก็รีบมาคุกเข่าขอโทษชายแซ่เหยียนที่โรงเตี๊ยม เปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก] ซึ่งยืนดูอยู่ที่ชั้นสองเห็นขุนนางใหญ่ชาวซ่งก้มหัวคุกเข่าต่อหน้าชายแซ่เหยียนอย่างนอบน้อมก็รู้สึกแปลกใจ ชายแซ่เหยียนขอให้ไก้อวิ้นชงสืบหาคนร้ายที่บังอาจขโมยเงินตนไป ไก้อวิ้นชงจึงมอบเงินทองสองถาดใหญ่ให้ชายแซ่เหยียนเพื่อเป็นการไถ่โทษ ลูกน้องคนสนิทชายแซ่เหยียนเห็นว่าก่อนหน้านี้นายของตนโดนลบหลู่จึงประกาศบอกทุกคนในโรงเตี๊ยมว่า แท้จริงแล้วนายของตนคือ "อ๋องหกแห่งต้าจิน" ("หวันเหยียนหงเลี่ย" [อ้วงง้วนอั้งเลียก]) เจ้าของโรงเตี๊ยมและลูกน้องรีบพากันขอโทษที่เข้าใจผิด ส่วนเปาซีรั่วได้ยินแล้วถึงกับช็



เปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก]  รู้สึกผิดต่อหยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] ผู้เป็นสามี เธอไม่นึกฝันว่าคนที่ตนช่วยชีวิตเอาไว้เมื่อสามเดือนก่อนจะเป็นถึงอ๋องของอาณาจักรต้าจินที่สามีเกลียดชังนักหนา เธอจึงคิดที่จะฆ่าเขาเพื่อล้างแค้นให้สามี เปาซีรั่วย่องไปที่เตียงของหวันเหยียนหงเลี่ยหมายลอบสังหารขณะที่เขากำลังหลับ เธอถือดาบสั้นด้วยน้ำตานองหน้าและพยายามที่จะฆ่าเขาแต่ใจไม่แข็งพอ ที่แท้หวันเหยียนหงเลี่ยรู้ตัวตั้งแต่ต้น เขาเห็นเธอไม่กล้าลงมือจึงลืมตาแล้วบอกให้ฆ่าตนเสียหากนั่นเป็นความประสงค์ของเธอ เปาซีรั่วชี้ว่าเขาเป็นชาวจิน ส่วนตนเป็นชาวซ่ง ความแค้นที่พวกตนมีต่อกันนั้นใหญ่หลวงจนเกินกว่าจะให้อภัย หวันเหยียนหงเลี่ยกล่าวว่าหากเธอคิดฆ่าตนด้วยเหตุผลนั้นตนจะไม่ตำหนิเธอเลย แต่เธอต้องรู้ไว้อย่างหนึ่งว่าตนไม่ได้ฆ่า 'พี่หยาง' (หยางเถี่ยซิน) ทหารซ่งต่างหากที่ลงมือฆ่าเขา (หวันเหยียนหงเลี่ยเป็นคนบงการต้วนเทียนเต๋อ เพราะต้องการชิงเปาซีรั่วมาเป็นของตน) 

หวันเหยียนหงเลี่ยเตือนเปาซีรั่วว่าหากฆ่าตนแล้วจงอย่ากลับไปที่หมู่บ้านหนิวเจียอีก ตนเป็นห่วงเธอในเรื่องนี้มาก เขารู้ว่าเปาซีรั่วเป็นคนใจอ่อนจึงคว้าข้อมือเธอแล้วบอกให้ลงมือเลย เขายังบอกเธอด้วยว่าหากเธอฆ่าตนแล้ว คนของตนจะไม่จะเอาเรื่อง เพราะเธอคือผู้มีพระคุณที่ช่วยชีวิตตนไว้ พูดจบหวันเหยียนหงเลี่ยก็ดึงมือเปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก] (ซึ่งถือดาบสั้นจ่อคอเขาอยู่) หมายให้เธอปลิดชีพตน แต่เปาซีรั่วพยายามชักมือกลับเพราะฆ่าเขาไม่ลง เธอเลยคิดที่จะฆ่าตัวตายตามสามีไป หวันเหยียนหงเลี่ยรีบห้ามปรามโดยบอกให้เธอเห็นแก่ลูกในท้องที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เพราะนั่นคือสายเลือดเพียงคนเดียวของสามีเธอ เธอจึงควรให้โอกาสเด็กได้แก้แค้นแทนพ่อและเรียกเธอว่าแม่ เปาซีรั่วได้ยินดังนั้นจึงล้มเลิกความคิดที่จะฆ่าตัวตาย

*** จบตนที่หนึ่ง ***

* เนื้อหาโดย luvasianseries 





รายชื่อนักแสดง


นักแสดงนำ
* ชื่อตัวละครเป็นภาษาจีนกลาง ส่วน [ในวงเล็บ] เป็นสำเนียงแต้จิ๋ว


 

หยางซวี่เหวิน
รับบท กัวจิ้ง [ก๊วยเจ๋ง]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลี่อี้ถง
รับบท หวงหรง [อึ้งย้ง]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เฉินซิงซวี่
รับบท หยางคัง [เอี้ยคัง]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เมิ่งจื่ออี้ 
รับบท มู่เนี่ยนฉือ [มกเนี่ยมชื้อ]
(นักแสดง ชาวจีน)

หมู่บ้านหนิวเจีย

 

เฉิงหลี
รับบท หลี่ผิง [หลีเพ้ง]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เส้าปิง
รับบท กัวเสี้ยวเทียน [ก๊วยเซาเทียน]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลิวเชียนหาน
รับบท เปาซีรั่ว [เปาเซียะเยียก]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลี่จงฮั่น 
รับบท หยางเถี่ยซิน [เอี๊ยทิซิม] / มู่อี้
(นักแสดง ชาวจีน)

ต้าหลี่
* เมืองเอกของเขตปกครองตนเองชนชาติไป๋ ต้าหลี่ มณฑลยูนนานทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นที่ตั้งถิ่นฐานของชาวไป๋และชาวอี๋มาตั้งแต่สมัยโบราณ (เคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรน่านเจ้า ซึ่งเป็นอาณาจักรของชาวไป๋ราวศตวรรษที่ 8-9) - ข้อมูล วิกิพีเดีย


 

หลี่เหลียงเหว่ย
รับบท ต้วนจื่ซิง / อี้เติงต้าซือ (ราชันย์ทักษิณ) [ต้วนตี้เฮง / อิดเต็งไต้ซือ]
(นักแสดงฮ่องกง เกิดที่เวียดนาม)


 

จางข่ายอี
รับบท หลิวอิง / อิกู [เอ็งโกว]
(นักแสดง ชาวจีน)

พรรคกระยาจก 

 

จ้าวลี่ซิน
รับบท หงชีกง (ยาจกอุดร) [อั้งฉิกกง]
(นักแสดง / นักเขียนบท / ผู้กำกับ ชาวจีน)


 

ซ่งชิ่ง
รับบท หลู่ว์โหย่วเจี่ยว
(นักแสดง ชาวจีน)

เกาะดกท้

 

เหมียวเฉียวเหว่ย
รับบท หวงเย่าซือ (มารบูรพา) [อึ้งเอี๊ยะซือ]
(นักแสดงฮ่องกง เกิดที่เมืงจีน)


 

หลี่อีเสี่ยว
รับบท เฝิงเหิง
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หมี่ลู่
รับบท เหมยเชาเฟิง [ตั้งเฮี้ยงฮวง] - ลมทมิฬคู่พิฆาต ฉายา "ศพทองแดง" 
(นักแสดง / นางแบบ ชาวจีน)


 

ฉางเฉิง
รับบท ลู่เฉิงฟง [เล็กเซ่งฮวง]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เซี่ยจื่ถง
รับบท ฉวี่ส่ากู [เค็กซา หรือ ซ่ากู]
(นักแสดง ชาวจีน)

ไป๋ถัวซานจวง

 

เฮยจื่อ
รับบท โอหยางเฟิง (พิษประจิม) [อาวเอี๊ยงฮง]  
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลิวจื้หยาง
รับบท โอหยางเค่[อาวเอี๊ยงโคก]
(นักแสดง ชาวจีน)

สำนักเฉวียนเจิน [สำนักช้วนจินก่า] 

 

หานตง
รับบท  หวังฉงหยาง (เทพมัชฌิม) [เฮ้งเตงเอี้ยง]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หนิงเหวินถง
รับบท โจวป๋ทง [จิวแป๊ะทง]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หวังลี่
รับบท หม่าวี้ [เบ๊เง็ก]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เส้าเฟิง
รับบท ชิวฉู่จี [คูชู่กี] 
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ซ่งเทา
รับบท หลิวฉู่เสวียน
(นักแสดง ชาวจีน)

พรรคฝ่ามือเหล็ก

 

เจี่ยงอี้หมิง
รับบท ฉิวเชียนจ้าง / ฉิวเชียนเริ่น (พี่น้งฝาแฝด) [ฮิ้วโชยตึ๋ง  / ฮิ้วโชยยิ่ม] 
(นักแสดง ชาวจีน)


เจ็ดประหลาดแห่งเจียงหนาน [เจ็ดประหลาดแห่งกังหนำ]

 

หวังขุยหรง
รับบท เคเจิ้นเอ้ร์ [ค้างคาวเหิน กัวเต็งอัก]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

จีเฉินมู่
รับบท จูชง [บัณฑิตมือวิเศษ จูชง]
(นักแสดง / ผู้กำกับ ชาวจีน)


 

หวังชุนหยวน
รับบท หานเป่าจวี [เทพอาชา หันปอกือ]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หม่าจิงจิง
รับบท หนานซีเหริน [คนตัดฟืนเขาทักษิณ น่ำฮียิ้น]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ซิ่นเผิง
รับบท จางาเซิง [อรหันต์ยิ้ม เตียวอาแซ] 
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลงเต๋
รับบท เฉวียนจินฟา [ผู้ซ่อนกายกลางตลาด ช้วนกิมฮวด]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เซียวอิ
รับบท หานเสี่ยวอิ๋[นักกระบี่หญิงแคว้นอ้วก หันเสียวย้ง]
(นักแสดง ชาวจีน)

งโกล
 

เจิ้งปินฮุ
รับบท เถี่ยมู่เจิน (เตมูจิน - เจงกิสข่าน)
(นักแสดง / นักร้ง / ผู้กำกับ ชาวสิงคโปร์)


 

ฟู่เทียนเจียว
รับบท เจ๋อเปี่ย
(นักแสดง ชาวจีน)


 

โหวรุ่ยเสียง
รับบท ทัวเหลย (โตลุย) [เซลุย]
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ไต้เหวินเหวิน
รับบท หัวเจิง
(นักแสดง ชาวจีน)

อาณาจักรต้าจิน [ไต้กิม]
* ชนเผ่าหนี่เจิน บรรพบุรุษของชาวแมนจู  

 

จงเฟิงเหยียน
รับบท หวันเหยียนหงเลี่ย  [อ้วงง้วนอั้งเลียก]  (อ๋อง 6)
(นักแสดง ชาวจีน)



*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา