วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เรื่องย่อ มังกรหยก ตอน ตำนานศึกเทพอินทรี (The Return of the Condor Heroes 1998)




กำกับ: หลี่ฮุ่ยหมิน (ชาวฮ่องกง), ล่ายสุ่ยชิง (ชาวฮ่องกง)
เขียนบท: ป๋อหัว (กวนจ่านป๋อ, เฉินลี่หัว) (ชาวฮ่องกง)
แนวละคร: กำลังภายใน
จำนวนตอน: 47
ออกอากาศ: ไต้หวัน - 25 สิงหาคม 2541 - 28 ตุลาคม 2541 ทางทีทีวี
                ไทย - ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 23.00 น. และวันศุกร์-เสาร์ เวลา 22.45 น. ทางช่อง 3 เอสดี (หมายเลข 28) เริ่มวันที่ 26 มกราคม 2562

ละคร "มังกรหยก ตอน ตำนานศึกเทพอินทรี" (The Return of the Condor Heroes 1998) ดัดแปลงมาจากนิยายกำลังภายในเรื่อง "เอี้ยก้วยเจ้าอินทรี" ของ "กิมย้ง" (เป็นภาคต่อของนิยายเรื่อง "มังกรหยก") เนื้อหาในละครเวอร์ชั่นไต้หวันนี้มีความผิดเพี้ยนไปจากบทประพันธ์เดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคาแรคเตอร์ของ "เสี่ยวหลงหนี่ว์" [เซียวเหล่งนึ่งจึงมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างมาก 

เรื่องย่อ (จาก ช่ง 3)



ปลายราชวงศ์หนันซ่ง บ้านเมืองกำลังจะล่มสลาย ต่างชาติต่างหมายรุกรานและครอบครองดินแดนซ่ง ขุนนางต่างแสวงหาผลประโยชน์โดยเข้ากับต่างชาติ ยุทธภพนั้น ชาวยุทธต่างแย่งชิงความเป็นใหญ่โดยไม่คำนึงถึงบุญคุณความแค้นที่มีต่อกัน

เอี้ยก้วยสูญเสียบิดาไปตั้งแต่เล็ก ทำให้เป็นคนที่ค่อนข้างไม่ยึดติดกับแบบแผนเท่าใดนัก เดิมทีเอี้ยก้วยเป็นคนที่มีจิตใจดีงาม กตัญญูต่อมารดาเป็นอย่างยิ่ง วันหนึ่ง ขณะที่เอี้ยก้วยเที่ยวเล่นที่ตลาดนั้นเองได้รู้จักกับพิษปัจฉิมอาวเอี๊ยงฮงเข้าโดยบังเอิญ อาวเอี๊ยงฮงเป็นเพราะฝึกเคล็ดวิชาเก้าอิมย้อนกลับ ทำให้ต้องสูญเสียความทรงจำไปจนหมดสิ้นกลายเป็นคนฟั่นเฟือนเสียสติ ถูกผู้คนดูถูกเหยียดหยามเป็นอันมาก มีแต่เพียงเอี้ยก้วยเท่านั้นที่ไม่รังเกียจอาวเอี๊ยงฮงแม้แต่น้อย จนทั้งสองกลายเป็นพ่อลูกบุญธรรมกัน ในเวลาเดียวกัน บ้านสกุลเล็ก เทพธิดาพรมจรรย์ลี้หมกโช้วเกลียดแค้นชิงชังเล็กเจี๋ยงง้วงที่มีใจเป็นอื่นไม่จริงใจต่อนาง ด้วยความเหี้ยมโหดของนาง นางสังหารคนบ้านสกุลเล็กจนหมดสิ้น มีเพียงเล็กบ่อซวงลูกสาวเพียงคนเดียวของเล็กเจี๋ยงง้วงและเอี้ยก้วยเท่านั้นที่สามารถหลบหนีเงื้อมมืออันเหี้ยมโหดของลี้หมกโช้วไปได้ แต่ทั้งสองก็ยังคงถูกลี้หมกโช้วตามสังหารอย่างไม่ลดละ โชคดีที่ทั้งสองได้รับความช่วยเหลือจากก๊วยเจ๋งและอึ้งย้ง แต่ทว่าเล็กบ่อซวงกลับถูกลี้หมกโช้วจับตัวไปได้




ก๊วยเจ๋งปิติยินดียิ่งนักเมื่อล่วงรู้ว่าเอี้ยก้วยเป็นลูกชายคนเดียวของเอี้ยคังน้องชายร่วมสาบานของตน มีเพียงอี้งย้งเท่านั้นที่เกิดความระแวงอยู่เสมอ เป็นเพราะเอี้ยคังก่อกรรมทำเข็ญต้องการสังหารนาง 

ดังนั้นเอี้ยคังจึงต้องพบจุดจบอย่างอนาถ อี้งย้งเกรงว่าสักวันหนึ่งเอี้ยก้วยจะล่วงรู้ความจริงเรื่องนี้ เอี้ยก้วย กลับจะยิ่งเลวร้ายกว่าเอี้ยคังเสียด้วยซ้ำ อีกทั้งเอี้ยก้วยไม่ยึดติดกับแบบแผนต่าง ๆ ทั้งยังคอยเป็นไม้เบื่อไม้เมากับก๊วยฮูลูกสาวของนางอีกด้วย อี้งย้งยืนกรานที่จะส่งเอี้ยก้วยกลับไป ก๊วยเจ๋งเองก็จนใจที่จะยับยั้งนางเอาไว้ได้ จึงจำต้องฝากเอี้ยก้วยเป็นศิษย์ศึกษาวรยุทธจากสำนักฉวนจิง

เอี้ยก้วยเข้ากับคนของสำนักฉวนจิงไม่ได้ มักจะถูกจ้าวจื้อเกงกลั่นแกล้งทรมานต่าง ๆ นา ๆ อย่างไม่หยุดหย่อน เอี้ยก้วยสุดที่จะทนต่อไปได้จึงได้หลบหนีไปยังสุสานโบราณ โชคดีที่เซียวเหล่งนึ่งศิษย์ของสุสานโบราณได้รับเอี้ยก้วยไว้เป็นศิษย์ ทั้งสองอยู่ด้วยกันทุกวันคืน ความรักที่ทั้งสองมีต่อกันจึงก่อตัวขึ้น อีจื้อเพ้งศิษย์สำนักฉวนจิงเป็นคนหนุ่มที่เถรตรง มีโอกาสได้รับตำแหน่งเจ้าสำนักฉวนจิงคนต่อไป แต่ที่เลวร้ายสำหรับอีจื้อเพ้งก็คือไม่สามารถหักห้ามใจในความรักที่มีต่อเซียวเหล่งนึ่งได้




หลังจากที่ผ่านพ้นภัยพิบัตินับไม่ถ้วนแล้ว เอี้ยก้วยและอาวเอี๊ยงฮงพบกันอีกครั้ง อาวเอี๊ยงฮง ต้องการถ่ายทอดสุดยอดวิชาให้เอี้ยก้วย แต่เกรงว่าเซียวเหล่งนึ่งจะแอบดู ดังนั้นจึงจี้สะกัดจุดเซียวเหล่งนึ่งเอาไว้ อีจื้อเพ้งเมื่อถูกความงามของเซียวเหล่งนึ่งเข้าครอบงำจนไม่สามารถควบคุมตนเองต่อไปได้ ดังนั้นจึงได้ทำเรื่องที่ผิดศีลธรรมขึ้น ส่วนเซียวเหล่งนึ่งนั้นกลับเข้าใจผิดคิดว่าเป็นฝีมือของเอี้ยก้วย

เซียวเหล่งนึ่งเข้าใจผิดคิดว่าเอี้ยก้วยไม่มีความรับผิดชอบ ด้วยความโกรธนางจึงจากไปโดยไม่ได้ร่ำลา ที่แท้เอี้ยก้วยนั้นก็มีใจต่อเซียวเหล่งนึ่งมานานแล้ว เพียงแต่เซียวเหล่งนึ่งเป็นอาจารย์ ทำให้ไม่สามารถทำเรื่องที่ผิดธรรมเนียมได้ ได้แต่เฝ้าคิดถึงนางอย่างขมขื่น เอี้ยก้วยตัดสินใจแม้ว่าจะสุดหล้าฟ้าเขียวตนจะต้องตามหาเซียวเหล่งนึ่งให้พบจนได้

เมื่อหนึ่งร้อยปีที่ผ่านมา เมืองเหลียวได้ถูกเมืองกิมตีแตก ฮั่วตูองค์ชายแห่งเมืองเหลียวได้รับความช่วยเหลือจากลามะจักรทองกอบกู้เมืองเหลียวขึ้นอีกครั้ง ทั้งสองพากันเดินทางไปยังพรรคระยาจกและได้ประกาศศักดาต่อหน้าเหล่าบรรดาชาวยุทธเพื่อช่วงชิงตำแหน่งประมุขยุทธจักรมาครอบครองให้ได้โดยที่ ฮั่วตูมี จุดประสงค์ที่จะเอาเหล่าบรรดาชาวยุทธไว้ใช้งาน เอี้ยก้วยและเซียวเหล่งนึ่งได้พบกันอีกครั้งที่พรรคกระยาจก ทั้งสองร่วมแรงร่วมใจกันขับไล่ฮั่วตูและลามะจักรทอง ก๊วยเจ๋งดีใจมากที่เห็นวรยุทธของเอี้ยก้วยรุดหน้าไปมาก จึงหมายจะยกก๊วยฮูให้เอี้ยก้วย แต่เอี้ยก้วยกลับปฏิเสธ ก๊วยเจ๋งโกรธมากที่ได้ยินเช่นนั้น ทั้งยังไม่พอใจที่เอี้ยก้วยและเซียวเหล่งนึ่งศิษย์อาจารย์ได้ทำเรื่องผิดศีลธรรมขึ้นจนเป็นที่ประนามหยามเหยียดของชาวยุทธโดยทั่วไป อึ้งย้ง วางแผนเพื่อให้เซียวเหล่งนึ่งเข้าใจผิดคิดว่าเอี้ยก้วยมักมากในความรักเห็นแก่หญิงอื่นเป็นสำคัญ ด้วยเหตุนี้เซียวเหล่งนึ่งจึงจากไปอย่างลับ ๆ สร้างความขมขื่นให้เอี้ยก้วยเป็นอันมาก




เอี้ยก้วยและอาวเอี๊ยงฮงพากันบุกเข้าไปยังหุบเขาสิ้นรัก ลี่เอ๊กลูกสาวคนเดียวของจ้าวหุบเขาชื่นชอบเอี้ยก้วย งานแต่งงานของกงซุนจื่อจ้าวหุบเขาใกล้เข้ามาทุกที ที่แท้เจ้าสาวนั้นก็คือ เซียวเหล่งนึ่งนั่นเอง เอี้ยก้วยสอบถามความจริงจากปากเซียวเหล่งนึ่งอยู่หลายครั้ง ในที่สุดถึงรู้ว่าเซียวเหล่งนึ่งรักตนเพียงคนเดียว ทั้งสองเปิดเผยความในใจที่มีต่อกัน จากนั้นได้ตัดสินใจพากันไปจากหุบเขาสิ้นรัก กงซุนจื่อรู้สึกอิจฉาริษยาในความรักของคนทั้งสอง จึงใช้พิษดอกรักทรมานคนทั้งสอง ลี่เอ๊กสุดที่จะทนต่อไปได้จึงตัดสินใจว่าแม้ต้องตายจะต้องช่วยเหลือเอี้ยก้วยและเซียวเหล่งนึ่งไว้ให้ได้

อีกด้านหนึ่งนั้น ในใจของจ้าวจื่อเกงอิจฉาริษยาอีจื่อเพ้งมานานแล้ว จ้าวจื่อเกงเปิดเผยเรื่องที่ อีจื่อเพ้งทำเรื่องผิดศีลธรรมต่อเซียวเหล่งนึ่งออกมา เซียวเหล่งนึ่งได้ยินเช่นนั้นราวกับถูกสายฟ้าฟาด อึ้งย้งจึงได้ฉวยโอกาสนี้ให้เอี้ยก้วยและก๊วยฮูได้หมั้นหมายกัน แต่เอี้ยก้วยกลับปฏิเสธ ก๊วยฮูทนไม่ได้ต่อการดูถูกเหยียดหยาม ด้วยความโกรธจึงใช้กระบี่ฟันเข้าที่แขนขวาของเอี้ยก้วย เซียวเหล่งนึ่งเป็นเพราะได้รับพิษดอกรักเข้าไป นางรู้ดีว่านางมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน ดังนั้นจึงตัดสินใจไปจากเอี้ยก้วย โดยได้นัดหมายเอี้ยก้วยว่าอีกสิบหกปีให้หลังค่อยกลับมาพบกันอีกครั้งที่หุบเขาไส้ขาด จากนั้นนางก็กระโดดลงหน้าผาไป




ฮั่วตูยังคงไม่ละทิ้งความตั้งใจที่จะกอบกู้บ้านเมือง ฮั่วตูก่อกรรมทำเข็ญสร้างความวุ่นวายให้ ยุทธภพเป็นอันมาก ก๊วยเจ๋งและอึ้งย้งต่างบอบช้ำด้วยกันทั้งคู่ โชคดีที่เอี้ยก้วยละทิ้งบุญคุณความแค้นส่วนตัวและได้ช่วยชีวิตก๊วยเจ๋งและอึ้งย้งเอาไว้ จากนั้นก็ได้นำพาเหล่าบรรดาชาวยุทธปกป้องเมืองเซียงเอี๊ยงเอาไว้

สิบหกปีช่างรวดเร็วราวกระพริบตา เอี้ยก้วยถึงรู้ว่าเวลานั้นเซียวเหล่งนึ่งตัดสินใจฆ่าตัวตาย สิบหกปีแห่งการรอคอยคงเหลือแต่เพียงความว่างเปล่า เอี้ยก้วยเดินทางมาถึงหุบเขาไส้ขาด เฝ้ารอคอยหญิงคนรักว่าจะมาตามที่ได้นัดหมายกันไว้




รายชื่อนักแสดง



เหรินเสียนฉี
รับบท หยางกัว [เอี้ยก้วย] / หยางคัง [เอี้ยคัง]
(นักแสดง / นักร้ง / นักแต่งเพลง ชาวไต้หวัน)



 อู๋เชี่ยนเหลียน
รับบท เสี่ยวหลงหนี่ว์ [เซียวเหล่งนึ่ง]
(นักแสดง / นักร้ง ชาวไต้หวัน)



 ซุนซิง
รับบท กัวจิ้ง [ก๊วยเจ๋ง] 
(นักแสดง / นักร้ง ฮ่งกง เกิดที่ประเทศจีน)



เซี่ยเหวินซี
รับบท หวงหรง [อึ้งย้ง]
(นักแสดง ชาวฮ่งกง)


 

จี้ฉิน
รับบท กัวฝู [ก๊วยพู้]
(นักแสดง / ผู้ดำเนินรายการ ชาวไต้หวัน)



หลี่ลี่ฉวิน
รับบท โวหยางเฟิง [อาวเอี๊ยงฮง] - พิษประจิม
(นักแสดง ชาวไต้หวัน)




*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

1 ความคิดเห็น:

  1. ชอบเวอร์ชั่นนี้ที่สุดเลย หาดูได้ที่ไหนคะตอนนี้หาดูไม่ได้เลย

    ตอบลบ

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา