วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2562

เรื่องย่อ รักเหนือฟ้าธิดาจักรพรรดิ (Perish in the Name of Love)




กำกับ: ฟางจวิ้นหัว, โอวเย่าซิง, ถานซุ่ยหมิง, อู๋ก้วนอวี่, เหลียงเย่าเจียน
เขียนบท: หลิวเสี่ยวฉวิน, ม่ายซื่อหลง, หลีเจียหมิง, พานม่านหง, เสี่ยนฮุ่ยซาน, เฉินเจี๋ยปิน
แนวละคร: ย้อนยุค, โรแมนติก, ดราม่า
จำนวนตอน: 32
ออกอากาศ: ฮ่องกง - 24 มีนาคม 2546 - 3 พฤษภาคม  2546 ทางทีวีบี
                       ไทย - ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.45-15.45 น. ทางช่อง 3 แฟมิลี่ (หมายเลข 13) ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2562 - 14 มิถุนายน 2562

เรื่องย่อ



"รักเหนือฟ้าธิดาจักรพรรดิ" (Perish in the Name of Love) ดัดแปลงมาจากบทละครงิ้วกวางตุ้งเรื่อง "ตี้หนี่ว์ฮัว" ของ "ถังตี๋เซิง" เนื้อหากล่าวถึงตำนานความรักระหว่าง "องค์หญิงฉางผิง" พระธิดาในจักรพรรดิฉงเจิน (จักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์หมิง) กับ "โจวซื่อเสี่ยน" โดยก่อนหน้านี้บทละครงิ้วเรื่องดังกล่าวเคยถูกค่ายเอทีวีของฮ่องกงนำมาดัดแปลงเป็นละครกำลังภายในเรื่อง "ศึกสองนางพญา" นำแสดงโดย หมีเซี๊ยะ, หวีอันอัน, เดวิด เจียง ฯลฯ  ออกอากาศในปี 1981 (พ.ศ. 2524)




ละคร "รักเหนือฟ้าธิดาจักรพรรดิ" หยิบยกเอาตอนจบของบทละครงิ้วมากล่าวถึงตอนต้นเรื่อง โดยละครเปิดฉากขึ้นหลังราชวงศ์หมิง (ซึ่งปกครองโดยชาวฮั่น) ถูกชาวแมนจู (ชนเผ่าหนี่ว์เจิน) โค่นล้มแล้วสถาปนาราชวงศ์ชิงขึ้นมาปกครองแผ่นดินแทน หลังปกครองแผ่นดินจงหยวน (บริเวณที่ราบภาคกลางซึ่งเป็นถิ่นาศัยขงชาวฮั่น) นาน 2 ปีแต่ราษฎรยังคงเคียดแค้นชิงชัง "ตัวเอ่อร์กุ่น" ผู้สำเร็จราชการแทน "จักรพรรดิซุ่นจื้อ" แห่งราชวงศ์ชิง คิดใช้องค์หญิงฉางผิงเป็นกาวใจให้ชาวฮั่นกับชาวแมนจูอยู่ร่วมกันอย่างสันติ จึงเชิญ "องค์หญิงฉางผิง" กับคนรัก "โจวซื่อเสี่ยน" กลับเมืองหลวงแล้วจัดพิธีอภิเษกให้ทั้งคู่อย่างยิ่งใหญ่ในวังต้องห้าม (หลังทั้งคู่ต้องเผชิญปัญหาอุปสรรคนานัปการและมีเหตุให้ต้องพลัดพรากจากกันหลายครั้ง ถึงกระนั้นทั้งคู่ก็ยังคงรักมั่นจนกลายเป็นตำนานเล่าขาน) แต่สุดท้ายทั้งคู่กลับใส่ยาพิษลงในแก้วเหล้าแล้วดื่มฉลองในคืนแต่งงาน




ก่อนราชวงศ์หมิงล่มสลายสิบปีองค์หญิงฉางผิงยังเป็นเพียงเด็กหญิง ด้วยความที่เป็นเด็กชาญฉลาด ช่างพูด จึงเป็นพระธิดาองค์โปรดของ "จักรพรรดิฉงเจิน" และยังเป็นหลานรักของ "ไทเฮา" อีกด้วย ในเวลานั้นได้เกิดความระส่ำระสายขึ้นในราชสำนักและบ้านเมือง เนื่องจากฮ่องเต้อ่อนแอ ไร้อำนาจ ไม่รู้จักรักษาคนดีคนเก่ง  ใช้คนไม่เป็น ขาดคนจงรักภักดี ประกอบกับเกิดภัยธรรมชาติบ่อยครั้งทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย ราษฎรตกทุกข์ได้ยากซ้ำยังถูกขุนนางรีดนาทาเร้น และต้องเผชิญทั้งศึกนอกศึกใน แม้จักรพรรดิฉงเจินจะพยายามแก้ไขปัญหาแต่ก็ไม่เป็นผล "โจวฮองเฮา" (พระมารดาขององค์หญิงฉางผิง) จึงพยายามประหยัดงบประมาณของฝ่ายใน ทำให้ไทเฮาซึ่งใช้จ่ายแบบมือเติบและชอบดูงิ้วคณะดังไม่พอใจ

"เถียนเฟย" (พระสนมเถียน) ซึ่งกำลังตั้งครรภ์เตือนโจวฮองเฮาให้ระวัง "เฉินเฟย" (พระสนมเฟย / หลานไทเฮา) แย่งชิงตำแหน่งฮองเฮา  แต่โจวฮองเฮาไม่คิดเช่นนั้นและเชื่อว่าความดีชนะทุกสิ่ง เมื่อหมอดูทำนายว่าเด็กในครรภ์เป็นผู้หญิงเถียนเฟยก็รู้สึกโกรธจึงระบายความเจ็บแค้นด้วยการสังหารลูกสุนัขขององค์หญิงฉางผิงที่ชื่อ "หวงเหมาจื่อ" (ขนเหลืองน้อย) ซึ่งบังเอิญพลัดหลงเข้ามาในตำหนักของเธอ ซื่อเสี่ยนเห็นฉางผิงเศร้าหนักหลังลูกสุนัขตาย (เป็นสุนัขที่ซื่อเสี่ยนมอบให้ฉางผิง) จึงช่วยปลอบใจและพาเธอไปอธิษฐาน (ให้หมาน้อยได้ขึ้นสวรรค์) บนเขาจิ่งซาน (ทั้งคู่เติบโตมาด้วยกันและเป็นเพื่อนที่รู้ใจกันตั้งแต่เด็ก) 



ขณะที่ฉางผิงกับซื่อเสี่ยนจะนำลูกสุนัขไปฝัง ทั้งคู่ได้ยินเสียงผู้หญิงกรีดร้องและมีเสียงคนทะเลาะกันจึงแอบฟัง ที่แท้เถียนเฟยจ้องชิงตำแหน่งฮองเฮาเลยลงมือกำจัดศัตรูตัวฉกาจโดยจัดฉากใส่ร้ายเฉินเฟยว่าเป็นชู้กับหมอหลวง ทำให้เฉินเฟยถูกฮ่องเต้ประทานโทษตาย (เถียนเฟยเป็นคนควบคุมการสังหารด้วยตนเอง) หลังมอบสัตว์เลี้ยงแทนใจให้ฉางผิงหลายครั้งแต่สุดท้ายไม่รอดสักตัว ซื่อเสี่ยนจึงชวนฉางผิงปลูกต้นไม้คู่ในวังแทน หลังเสี่ยงทายแล้วพบว่าเด็กในครรภ์เถียนเฟยเป็นผู้หญิงไทเฮาก็รู้สึกผิดหวัง เถียนเฟยและบิดาจึงวางแผนรับมือด้วยการซื้อตัวขันทีและทุกคนที่เกี่ยวข้อง หากเถียนเฟยให้กำเนิดลูกชายก็แล้วไป เพราะลูกของเธอจะได้เป็นองค์รัชทายาทส่วนเธอจะถูกแต่งตั้งเป็นฮองเฮา แต่ถ้าเธอคลอดลูกสาวทุกคนจะต้องทำตามแผนที่วางไว้

ครั้นให้กำเนิดทารกเพศหญิงจริงๆ เถียนเฟยจึงจัดฉากว่าตนคลอดลูกชาย แต่ลูกชายเสียชีวิตหลังคลอดเพราะถูกโจวฮองเฮาวางยาและทำคุณไสย ปรากฏว่าพยานหลักฐาน (เท็จ) ต่างๆ ล้วนชี้มาที่โจวฮองเฮา ไทเฮาจึงสั่งลงโทษด้วยการขับโจวฮองเฮาและ "งค์หญิงเจาเหริน" (พี่สาวองค์หญิงฉางผิง) ออกจากวังโดยให้ไปอยู่ตำหนักเย็นในเมืองเปาติ้ง ส่วนฉางผิงซึ่งได้รับความรักความเอ็นดูจากฮ่องเต้และไทเฮาได้รับอนุญาตให้อยู่ในวังต่อไป แต่ฉางผิงขอติดตามมารดาและพี่สาวออกจากวัง บังเอิญว่าในตอนนั้นบิดาของซื่อเสี่ยนซึ่งเป็นขุนนางใหญ่ได้ลาออกจากราชสำนักและกำลังจะพาครอบครัวย้ายกลับไปตั้งถิ่นฐานที่บ้านเกิดในมณฑลซานซี  ทั้งคู่จึงพลัดพรากและขาดการติดต่อกันนับแต่นั้นมา

ถึงกระนั้นทั้งคู่ก็ได้พบและพลัดพรากจากกันหลายครั้งหลายคราในวัยหนุ่มสาว ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ความตายจะพรากทั้งคู่ได้หรือไม่ ติดตามชมได้ใน "รักเหนือฟ้าธิดาจักรพรรดิ" (Perish in the Name of Love) ทางช่อง 3 แฟมิลี่ (อ่านเรื่องย่อของช่อง 3 ได้ ที่นี่ )

* เนื้อหาโดย luvasianseries /  ดูอัลบั้มภาพได้ ที่นี่ 





รายชื่อนักแสดง

 

หม่าจวิ้นเหว่ย
รับบท โจวซื่อเสี่ยน
(นักแสดง / นักร้ง ชาวฮ่องกง)


 

เสอซือม่าน
รับบท งค์หญิงฉางผิง
(นักแสดง ชาวฮ่องกง)


 

เฉินหาว
รับบท จักรพรรดิฉงเจิน (หรื "หมิงซืจง" จักรพรรดิองค์ที่ 17 และองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์หมิง)
(นักแสดง ชาวฮ่องกง)


  

กัวเสี้ยนนี
รับบท งค์หญิงเจาเหริน
(นักแสดง ชาวฮ่องกง)


 

เส้าเหม่ยฉี 
รับบท โจววี้เฟิ่ง (โจวฮองเฮา)
(นักแสดง ชาวฮ่องกง)


 

เซี่ยงไห่หลาน
รับบท เฉินหยวนหยวน
(นักแสดง ชาวฮ่องกง)


 

เว่ยจวิ้นเจี๋ย
รับบท อู๋ซานกุ้ย
(นักแสดงฮ่องกง เกิดที่ไต้หวัน)


 

หลิวจิ่นหลิง 
รับบท เถียนไฉ่เตี๋ย
(ดีตนักแสดง ชาวฮ่องกง)


 

เหวินซ่งเสียน 
รับบท หลี่วี้เสียน
(นักแสดง ชาวฮ่องกง)


 

ถังเหวินหลง 
รับบท ฉู่เซิ่งชิง
(นักแสดง / นักร้ง ชาวฮ่องกง)





*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา