วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

เรื่องย่อ อภินิหารโคมวิเศษ (The Prelude of Lotus Lantern)




กำกับ:  อี๋ว์หมิงเซิง (ชาวฮ่องกง)
เขียนบท: จิ่วเหนียน
แนวละคร: แฟนตาซี, ย้อนยุค, อิงตำนานจีน
จำนวนตอน: 46
ออกอากาศ: จีน - 14 เมษายน 2552 ทาง ซีซีทีวี-8
               ไทย- ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 06.30-07.00 และ 18.45-19.15 น. วันศุกร์ เวลา 06.30-07.00 น. และ 18.30-19.00 น. ทางช่องสามแฟมิลี่  เริ่มตอนแรกวันที่ 6 มกราคม 2559

เรื่องย่อ (จากบีอีซี มัลติมีเดีย)



เหยาจี พระขนิษฐาของเง็กเซียนฮ่องเต้ลงไปปราบเทพมังกรซึ่งกลืนมุกมังกรแล้วลอบลงมายังแดนมนุษย์ ทำให้ได้พบรักและอยู่กินกับบัณฑิตหยางเทียนโย่วจนมีลูกด้วยกันกันสามคน ได้แก่ หยางเจียว, หยางเจี่ยน และหยางฉาน เมื่อเง็กเซียนฮ่องเต้ทรงรู้เรื่องนี้แล้วก็ทรงกริ้วมากจึงทรงมีพระบัญชาให้ขุนพลสวรรค์ลงมายังแดนมนุษย์ ขุนพลสวรรค์ไม่เพียงสังหารหยางเทียนโย่วและหยางเจียวเท่านั้น ทั้งยังขังเหยาจีไว้ใต้ภูเขาดอกท้ออีกด้วย หยางเจี่ยนและหยางฉานได้รับความช่วยเหลือจากนาจาและขุนศึกเทียนเผิงจึงทำให้ทั้งสองรักษาชีวิตไว้ได้ นับแต่นั้นเป็นต้นมานาจาและหยางเจี่ยนสองพี่น้องก็เป็นที่หมายหัวทั่วทั้งสามภพ

กองทัพสวรรค์ล้อมเฉินถังกวานเอาไว้ นาจาโกรธมากจึงฆ่าตัวตายเพื่อทดแทนพระคุณพ่อแม่ นักพรตไท่อี่ใช้กลีบดอกบัวกลีบหนึ่งของโคมวิเศษเพื่อคืนร่างให้นาจา เพื่อดูแลรักษานาจาให้ดี นักพรตไท่อี่จึงมอบโคมวิเศษให้หยางฉานเก็บรักษา




หยางเจี่ยนกราบนักพรตอี้ติ่งเป็นอาจารย์จนสำเร็จวิชา แม้แต่เห่าฟ้าซึ่งติดตามหยางเจี่ยนนั้นก็สำเร็จวิชาได้ร่างมนุษย์ หยางเจี่ยนผ่าภูเขาดอกท้อช่วยแม่ออกมา นึกไม่ถึงว่าเง็กเซียนฮ่องเต้ทรงมีพระบัญชาให้พระอาทิตย์โอรสทั้งสิบของพระองค์ใช้แสงอาทิตย์แผดเผาเหยาจีจนถึงแก่ความตาย หยางเจี่ยนโกรธมากสุดที่จะทนต่อไปได้จึงปลิดชีวิตพระอาทิตย์ไปเก้าดวง องค์หญิงสามพระธิดาจ้าวสมุทรซีไห่ขัดขวางหยางเจี่ยน ทำให้เหลือพระอาทิตย์เพียงดวงเดียวเท่านั้น หยางเจี่ยนขึ้นไปบนสรวงสวรรค์เพื่อล้างแค้นโดยทำลายประตูสวรรค์ทักษิณจนพังพินาศ เง็กเซียนฮ่องเต้ทรงมีพระบัญชาให้ปล่อยน้ำจากแม่น้ำสวรรค์ปลิดชีวิตหยางเจี่ยน หยางเจี่ยนไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำไว้ได้จึงทำให้น้ำจากแม่น้ำสวรรค์ไหลลงสู่แดนมนุษย์จนเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่

หยางเจี่ยนถูกหวังหมู่จองจำไว้ที่สวรรค์ชั้นสี่ ในเวลานี้เอง หยางเจี่ยนเริ่มสงสัยว่าเหตุใดแม่จึงรักและแต่งงานอยู่กินกับพ่อ ความกังขาที่มีต่อแม่ทำให้หยางเจี่ยนสูญสิ้นกำลัง หยางฉานและนาจาพากันมาช่วยหยางเจี่ยน จากการเกลี้ยกล่อมของฉางเอ๋อ ทำให้หยางเจี่ยนเลิกล้มความคิดที่จะล้างแค้น จากนั้นหยางเจี่ยนและหยางฉานก็พากันลงมายังแดนมนุษย์เพื่อระงับอุทกภัย




หยางเจี่ยนและหยางฉานสองพี่น้องด้านหนึ่งนั้นก็ช่วยกันระงับอุทกภัย อีกด้านหนึ่งนั้นก็ต้องเผชิญกับการตามล่าหมายเอาชีวิตของขุนพลสวรรค์ ในเวลาเดียวกันนี้เอง หยางเจี่ยนได้ผูกสัมพันธ์กับหกพี่น้องเขาดอกเหมย องค์หญิงสามพระธิดาจ้าวสมุทรซีไห่มีใจปฏิพัทธ์หยางเจี่ยน แต่หยางเจี่ยนกลับไม่เหลียวแลนางแม้แต่น้อย ด้วยในใจของหยางเจี่ยนมีฉางเอ๋อเพียงคนเดียวเท่านั้น

หลังจากที่หยางเจี่ยนระงับอุทกภัยสำเร็จแล้วก็ตัดสินใจเปิดศึกกับสรวงสวรรค์ เง็กเซียนฮ่องเต้ทรงได้รับคำแนะนำจากหวังหมู่ให้ทรงแต่งตั้งหยางเจี่ยนเป็นเทพเอ้อหลางเสิน แต่งตั้งหยางฉานเป็นซันเซิ่งหมู่พำนักอยู่ที่เขาหัวซัน เพื่อไม่ให้มวลมนุษย์ต้องพลอยเดือดร้อนไปด้วยและเพื่อสันติสุขของมวลมนุษย์ หยางเจี่ยนและหยางฉานจึงตัดสินใจยอมรับการแต่งตั้งจากเง็กเซียนฮ่องเต้ แม้ว่าหยางเจี่ยนยอมรับการแต่งตั้งจากเง็กเซียนฮ่องเต้ แต่หยางเจี่ยนกลับตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่ในแดนมนุษย์โดยปฏิเสธไม่ขึ้นไปใช้ชีวิตบนสรวงสวรรค์ ด้วยเหตุนี้ความบาดหมางของหยางเจี่ยนสองพี่น้องและสรวงสวรรค์จึงยุติลงชั่วคราว

ในที่สุดความอ่อนโยนขององค์หญิงสามก็ทำให้หยางเจี่ยนใจอ่อนแต่งงานกับองค์หญิงสาม แต่นึกไม่ถึงว่าหลังจากที่องค์หญิงสามแต่งงานแล้ว อุปนิสัยขององค์หญิงสามก็เปลี่ยนไปกลายเป็นคนหยุมหยิม ไม่มีเหตุผล ทำให้หยางเจี่ยนต้องทุกข์ระทมกับชีวิตแต่งงาน นับเป็นอีกครั้งที่หยางเจี่ยนเกิดความสงสัยความรักขึ้นมา




ซุนหงอคงอาละวาดบนสรวงสวรรค์ เง็กเซียนฮ่องเต้ทรงจนปัญญาจึงทรงขอความช่วยเหลือจากเอ้อหลางเสินหยางเจี่ยนตามคำแนะนำของเจ้าแม่กวนอิม เดิมทีหยางเจี่ยนไม่ได้มีเจตนาเป็นศัตรูกับซุนหงอคงแต่อย่างใด แต่ซุนหงอคงกลับพลั้งปากด่าทอจี้ใจดำหยางเจี่ยน ทำให้หยางเจี่ยนตัดสินใจช่วยสรวงสวรรค์จับกุมตัวซุนหงอคง ต่อมา ซุนหงอคงหลบหนีออกมาจากเตาแปดเหลี่ยมได้สำเร็จ ทำให้สรวงสวรรค์ต้องขอความช่วยเหลือจากเอ้อหลางเสินหยางเจี่ยนอีกครั้ง แต่ครั้งนี้หยางเจี่ยนกลับไม่ให้ความช่วยเหลือด้วยรู้สึกผิดต่อสิ่งที่ตนทำลงไป

ขุนศึกเทียนเผิงดื่มเหล้าเมาเกี้ยวพาราสีฉางเอ๋อ หยางเจี่ยนผ่านมาพบเห็นเข้าจึงจับกุมตัวขุนศึกเทียนเผิงมอบให้สรวงสวรรค์ลงโทษโดยให้มาจุติในแดนมนุษย์ หยางเจี่ยนพยายามครุ่นคิดหาคำตอบเหตุที่ทำให้แม่ต้องทนทุกข์ทรมาน แต่แล้วก็ไม่มีคำตอบ และแล้วเรื่องของขุนศึกเทียนเผิงก็ทำให้หยางเจี่ยนพบว่าแม่เป็นผู้ก่อความผิดขึ้นเอง เจ็ดเทพธิดาลักลอบลงมาแดนมนุษย์จนมีความรักกับมนุษย์ขึ้นมา หลังจากที่เจ็ดเทพธิดาถูกจับตัวกลับไปสรวงสวรรค์ น้องแปดก็มาขอความช่วยเหลือจากหยางเจี่ยน หยางเจี่ยนกลับไม่ให้ความช่วยเหลือด้วยอยากรู้ว่าเง็กเซียนฮ่องเต้และหวังหมู่จะจัดการอย่างไรเมื่อธิดาทั้งเจ็ดทำผิดกฏสวรรค์ หวังหมู่คิดว่าหยางเจี่ยนสามารถหลุดพ้นจากความรักได้แล้ว ที่สำคัญในเวลานี้ตำแหน่งเทพคุมกฏสวรรค์ว่างลงพอดี หวังหมู่จึงทูลเสนอเง็กเซียนฮ่องเต้ให้ทรงแต่งตั้งหยางเจี่ยนเป็นเทพคุมกฎสวรรค์




หูเกอและหูเม่ยปิศาจจิ้งจอกสองพี่น้องลักลอบฝึกวิชาฝ่ามือเบิกฟ้า ขณะที่กำลังจะสำเร็จสุดยอดวิชานั่นเอง ด้วยความที่หูเกอต้องการชีวิตอมตะ หูเกอจึงไปลักพาตัวถังซำจั๋งซึ่งกำลังเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฏกที่ชมพูทวีป ซุนหงอคงใช้โคมวิเศษของซันเซิ่งหมู่สยบหูเกอลงได้ หูเม่ยซึ่งกำลังตั้งครรภ์หลงเชื่อคำลวงของหูเกอโดยช่วยหูเกอรอดพ้นจากเงื้อมมือของซุนหงอคง แต่แล้วหูเกอก็ต้องจบชีวิตลงด้วยน้ำมือของซุนหงอคง หูเม่ยได้รับบาดเจ็บสาหัส นางมองเห็นหน้าลูกซึ่งเพิ่งถือกำเนิดมาเพียงชั่วพริบตาเดียวเท่านั้น จากนั้นนางก็สิ้นใจ

หวังหมู่เกลี้ยกล่อมหยางเจี่ยนโดยมีเงื่อนไขว่าถ้าหยางเจี่ยนยอมรับตำแหน่งเทพคุมกฏสวรรค์แต่โดยดี พระนางจะช่วยเลิกล้มการแต่งงานของหยางเจี่ยนและองค์หญิงสามเป็นการตอบแทน




หยางเจี่ยนพบว่าถ้าหากไม่ยึดติดอยู่กับความรักก็จะไม่ทุกข์ระทมจากความรัก ถ้าหากตนเป็นเทพคุมกฎสวรรค์มีอำนาจอยู่ในมือ ตนสามารถให้ความเป็นธรรมคดีต่างๆที่เกิดขึ้น ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน เมื่อหยางเจี่ยนคิดได้เช่นนั้นก็ตัดสินใจแยกทางกับองค์หญิงสามแล้วรับตำแหน่งเทพคุมกฎสวรรค์ หลังจากที่หยางเจี่ยนดำรงตำแหน่งเทพคุมกฎสวรรค์แล้ว หยางเจี่ยนก็ใช้อำนาจที่มีอยู่ช่วยเหลือมวลมนุษย์ให้รอดพ้นจากกฎเกณฑ์สวรรค์ที่มีความไม่เป็นธรรม ตลอดจนพลิกคดีที่มีความไม่เป็นธรรมขึ้นมาพิจารณาใหม่ ในเวลาเดียวกันนี้เอง เนื่องจากซันเซิ่งหมู่ไม่สามารถต้านทานความเงียบเหงาเดียวดายไปได้ นางจึงมีความรักกับหลิวเหยียนชางขึ้นมา หยางเจี่ยนซึ่งทำหน้าที่เทพคุมกฏสวรรค์ไม่มีทางเลือกจึงต้องฝืนใจขังซันเซิ่งหมู่ไว้ใต้เขาหัวซัน

เฉินเซียงหลานชายของหยางเจี่ยนนั้นเป็นเหมือนเงาที่สะท้อนให้หยางเจี่ยนพบเห็นตนเอง ในที่สุด หยางเจี่ยนก็เข้าถึงสัจธรรม ความรักไม่ใช่สิ่งผิด สิ่งที่ผิดคือกฏเกณฑ์สวรรค์ เพื่อให้ทุกคนมีสิทธิที่จะมีความรักได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องทุกข์ระทมอีกต่อไป หยางเจี่ยนจึงมีความคิดที่จะแก้ไขกฏเกณฑ์สวรรค์ขึ้นมา


นักแสดงนำ

 

เจียวเอินจวิ้น (วินเซนต์ เจียว)
รับบท หยางเจี่ยน (เอ้อหลางเสิน หรือ เทพสามตา)
(นักแสดง / นักร้อง ชาวไต้หวัน)


 

โจวหยาง
รับบท หยางฉาน (หลานเง็กเซียนฮ่องเต้, ลูกสาวเหยาจี, น้องสาวหยางเจี่ยน)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลิวเสี่ยวชิง
รับบท ซีหวังหมู่ (พระพันปีตะวันตก)
(นักแสดง / โปรดิวเซอร์ / นักธุรกิจ ชาวจีน)


 

หลิวเทา
รับบท เหยาจี (พระขนิษฐาของเง็กเซียน)
(นักแสดง ชาวจีน)


 


หลี่กวงเจี๋ย
รับบท หยางเทียนโยว่
(นักแสดง ชาวจีน)



 


หวังเว่ยกั๋ว
รับบท เง็กเซียนฮ่องเต้
(นักแสดง ชาวจีน)



 


เฉินช่วง
รับบท เสี้ยวเทียนเฉวี่ยน (เห่าฟ้า)
(นักแสดง ชาวจีน)



 


เซี่ยหนิง
รับบท ขุนพลเทียนเผิง (ตือโป๊ยก่ายในไซอิ๋ว) 
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลินเซียงผิง (อีวอนน์ ลิม)
รับบท ชุ่นซิน (องค์หญิงสาม พระธิดาจ้าวสมุทรซีไห่)
(นักแสดง ชาวสิงคโปร์)


 

หลิวเสี่ยวเฟิง
รับบท หลิวเยี่ยนชาง
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เฉาจวิ้น
รับบท เฉินเซียง
(นักแสดง ชาวจีน)



หลี่ซินหรู่
รับบท ฉางเอ๋อ (เทพธิดาแห่งดวงจันทร์)
(นักแสดง / นักร้อง ชาวจีน)


  

ซ่งจู่เอ๋อร์
รับบท นาจา
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ลู่อวี้เจี๋ย
รับบท ปาเม่ย
(นักแสดง ชาวจีน)





*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา