วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2559

เรื่องย่อ น้ำตาวิปโยค (Tears in A Woman Flowers)




กำกับ: หลินเทียนอี (ชาวไต้หวัน)
เขียนบท: เจี่ยนเยวี่ยนซิ่น, เฉินเสี่ยวปิง
แนวละคร: ย้อนยุค, ดราม่า
จำนวนตอน: 38
ออกอากาศ: จีน - 25 กันยายน 2556 ทางเซี่ยงไฮ้ทีวี
                ไทย - ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 13.00 - 14.00 น. ทางไทยรัฐทีวี ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2559 - 3 กรกฎาคม 2559

เรื่องย่อ



ละคร "น้ำตาวิปโยค (Tears in A Woman Flowers)" นำเสนอเรื่องราวความรักและชีวิตอันสุดแสนรันทดของ "หยางซู่อวิ๋น" สาวบ้านนอกใสซื่อที่มีฐานะยากจนแต่เป็นคนสู้ชีวิต กับ "ถังซูหัน" คุณชายรองแห่งสกุลถังผู้มั่งคั่ง

"หยางซู่อวิ๋น" เดินทางมาหาน้าที่เมืองเซี่ยงไฮ้ตามลำพังเป็นครั้งแรกหลังถูกแม่ไหว้วานให้มาดูแลน้าที่กำลังป่วย ทันทีที่มาถึงเธอก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับความศิวิไลซ์ที่อยู่ตรงหน้า บังเอิญว่าในตอนนั้น "ถังซูเหว่ย" คุณชายใหญ่ของบ้านสกุลถังได้นำเกี้ยวไปรับเจ้าสาว โดยมีคุณชายรอง "ถังซูหัน" ขี่ม้าร่วมขบวนมาด้วย ซู่อวิ๋นเห็นขบวนเกี้ยวเจ้าสาวจึงหยุดมองและแอบเคลิ้มในความหล่อของซูหัน พอเห็นว่าซูหันถูกโจรขโมยหยกเธอก็บุกเดี่ยวเข้าไปจับโจรและคืนหยกให้ซูหัน

เมื่อซู่อวิ๋นมาถึงบ้านน้าก็พบว่าน้าของเธอเพิ่งป่วยตายก่อนที่เธอจะมาถึงเพียง 3 วัน เธอจึงขึ้นเขาไปตามหาหลุมศพของน้า แต่กลับถูกสองโจรชิงทรัพย์สินและหวังลวนลาม ซูหันซึ่งมาวาดภาพบนเขาได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจึงเข้ามาช่วยซู่อวิ๋นและต่อสู้กับสองโจรจนมีแผลฉกรรจ์ที่แขน พอเห็นหน้าผู้มีพระคุณซู่อวิ๋นก็จำได้ทันทีว่าเขาคือชายหนุ่มรูปงามที่อยู่บนหลังม้า ระหว่างหลบหนีสองโจรฝนเจ้ากรรมดันตกลงมาอย่างหนัก ทั้งคู่จึงพากันไปหลบฝนในถ้ำ ซู่อวิ๋นเห็นว่าซูหันมีเลือดออกจากบาดแผลไม่หยุดจึงนำผ้าเช็ดหน้ามาช่วยพันแผลและห้ามเลือดให้ หลังจากนั้นทั้งคู่ก็เริ่มทำความรู้จักและแนะนำตัวซึ่งกันและกัน




คืนนั้นซูหันรู้สึกปวดแผล ทั้งยังมีไข้ขึ้นสูงและหนาวสั่น ซู่อวิ๋นเห็นว่าเขาได้รับบาดเจ็บเพราะเธอจึงถอดเสื้อของตนแล้วนำมาห่มให้ซูหันแต่ซูหันก็ยังไม่ดีขึ้น เขาจึงคว้าตัวเธอเข้ามากอดก่อนเลยเถิดถึงขั้นมีสัมพันธ์อันลึกซึ้งต่อกัน เช้าวันรุ่งขึ้นซู่อวิ๋นออกไปเก็บผลไม้ในป่ามาให้ซูหัน เมื่อซูหันตื่นมาแล้วไม่พบซู่อวิ๋นจึงออกตามหา แต่พี่ชายของเขามาพบเข้าเสียก่อนจึงรีบนำตัวกลับบ้าน เมื่อซู่อวิ๋นนำผลไม้กลับมาในถ้ำก็พบว่าซูหันหายตัวไปแล้ว เธอจึงตั้งใจว่าจะอยู่เซี่ยงไฮ้ต่อเพื่อรอซูหัน โดยทำงานและอาศัยอยู่กับคณะงิ้วทำให้ได้รู้จักและเป็นเพื่อนกับ "ชุนฮัว" หลังถูกนำตัวกลับมาที่บ้านซูหันก็วาดรูปซู่อวิ๋นด้วยความคิดถึง ขณะที่ซู่อวิ๋นเองก็คิดถึงซูหันเช่นกัน

"ชิวเซียง" แม่ของ "เฉินจื้อเหยวี่ยน" (และแม่แท้ๆ ของซูหัน) เป็นหญิงรับใช้ที่บ้านสกุลเซี่ย เธอเห็นว่าจื้อเหยวี่ยน (พี่ชายแท้ๆ ของซูหัน) กับคุณหนู "เซี่ยเจียอิน" รักใคร่ชอบพอกันจึงพยายามห้ามปรามลูก เมื่อเห็นว่าไม่เป็นผลเธอจึงพาสองหนุ่มสาวมาไหว้พระที่วัดเพื่อขอพรจากพระโพธิสัตว์ และขอให้ได้พบลูกชายคนเล็กที่หายไป บังเอิญวันนั้น "เฉินม่านชิง" พาซูหันมาไหว้พระด้วยเช่นกัน ทำให้จื้อเหยวี่ยนกับซูหันได้พบกันเป็นครั้งแรก ทั้งคู่รู้สึกตกใจมากที่เห็นพวกตนมีใบหน้าเหมือนกันราวกับแกะ แต่พอเห็นว่าแซ่และอายุต่างกัน (จื้อเหยวี่ยน อายุ 20 ปี ส่วนซูหัน อายุ 18 ปี) ทั้งคู่ก็ไม่ติดใจสงสัย ถึงกระนั้นต่างฝ่ายต่างต่างคิดที่จะพาแม่มาแนะนำให้รู้จักกัน เมื่อจื้อเหยวี่ยนวิ่งมาบอกด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่าเจอผู้ชายอายุ 18 ที่หน้าเหมือนตนราวกับแกะ ชิวเซียงก็ถึงกับอึ้งและบอกให้จื้อเหยวี่ยนรีบพาตนไปพบชายคนดังกล่าว โชคร้ายที่ม่านชิงไม่ยอมไปพบแม่ของจื้อเหยวี่ยนตามคำชวนของซูหัน ซ้ำยังรีบกลับบ้านทันที ชิวเซียงจึงไม่ทันได้พบลูกชายที่หายไป




"ซานซาน" มาหาซูหันที่บ้านแต่ซูหันไม่สนใจซ้ำยังยืนกรานหนักแน่นว่าตนคิดกับซานซานแค่เพื่อน ซานซานเห็นซูหันวาดภาพผู้หญิงจึงฉีกรูปทิ้งด้วยความหึงหวง ทำให้ถูกซูหันไล่ออกจากบ้านด้วยความโกรธ เมื่อม่านชิงรู้เข้าก็ไม่พอใจมาก เธอจึงบอกให้ซูหันไปขอโทษสกุลฉี ซูหันแย้งว่าตนไม่ชอบซานซาน แต่ม่านชิงไม่สนใจและยืนกรานว่าถึงยังไงซูหันก็ต้องแต่งงานกับซานซาน เธอพยายามบังคับให้ซูหันสาบานต่อหน้าบรรพชนสกุลถังว่าจะแต่งงานกับซานซาน แต่ซูหันไม่ยอมทำตามและเดินหนีไป

ซู่อวิ๋นมาหาและเฝ้ารอซูหันในถ้ำหลายครั้งแต่ก็ยังไร้ซึ่งวี่แววว่าจะได้พบกันทำให้เธอเริ่มถอดใจ ความจริงแล้วซูหันก็ยังลืมซู่อวิ๋นไม่ลง เขาไม่เชื่อว่าชะตาจะกำหนดให้พบกันเพียงเท่านี้จึงมานั่งวาดภาพเธอในถ้ำ หลังจากนั้นก็ทิ้งภาพและหยกประจำตัวไว้ในถ้ำให้ซู่อวิ๋น ครั้นพอกลับถึงบ้านเขาก็ถูกแม่บังคับให้ไปขอโทษซานซานที่บ้านสกุลฉี

นับตั้งแต่ซู่อวิ๋นมาร่วมแสดงในคณะงิ้วก็มีคนดูเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่แล้วอยู่ๆ เธอก็เป็นลมบนเวที เมื่อหมอมาตรวจก็พบว่าเธอกำลังตั้งครรภ์ได้ 2-3 เดือน ทำให้คนในคณะงิ้วตกใจมาก ซู่อวิ๋นสารภาพว่าเธอกำลังตั้งท้องจริงๆ เมื่อถูกถามว่าพ่อเด็กเป็นใครทุกคนจะได้ช่วยออกตามหา ซู่อวิ๋นก็ปฏิเสธโดยบอกว่าเธอจะเลี้ยงลูกตามลำพังและจะไม่ออกตามหาพ่อเด็ก




ซูหันไม่อยากปิดบังจึงเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในถ้ำให้ซานซานฟัง เขาจำไม่ได้ว่ามีอะไรกับซู่อวิ๋นหรือไม่ แต่ยอมรับว่ายังคงคิดถึงซู่อวิ๋นตลอด และยังจำความรู้สึกตอนที่เธอกอดเขาได้ ถึงแม้ว่าเขาอาจไม่ได้เจอซู่อวิ๋นอีกแต่ซู่อวิ๋นจะอยู่ในใจเขาตลอดไป ซานซานได้ยินดังนั้นก็ยิ่งรู้สึกโกรธ

วันหนึ่งมีนักเลงบุกมาอาละวาดและทำลายข้าวของที่ร้านสกุลเซี่ย จื้อเหยวี่ยนมาเห็นเข้าพอดีจึงเข้าไปขวางและเกิดการต่อสู้กัน แม้นักเลงจะมากันสองคนและมีมีดแต่จื้อเหยวี่ยนก็เอาอยู่ เถ้าแก่เซี่ยเห็นดังนั้นจึงรู้สึกชื่นชมและมอบเงินให้เป็นรางวัล จื้อเหยวี่ยนจะไม่รับแต่พ่อบ้านเตือนว่าเขาเป็นบ่าวจึงไม่มีสิทธิปฏิเสธผู้เป็นนาย เจียอินเห็นจื้อเหยวี่ยนมาหาเธอที่ร้านจึงเข้าไปทักทายและควงแขนจื้อเหยวี่ยนอย่างสนิทสนมต่อหน้าพ่อ ทำให้พ่อของเธอไม่พอใจ

แม้ซู่อวิ๋นจะบอกทุกคนว่าเธอไม่ต้องการตามหาพ่อเด็ก แต่เธอยังคงออกตามหาซูหันและหวังว่าสักวันคงได้เจอกัน เมื่อกลับเข้าไปในถ้ำอีกครั้งเธอก็เจอภาพวาดใบหน้าตนเองและหยกของซูหันทำให้รู้ว่าซูหันเองก็ยังไม่ลืมเธอ เธอเห็นข้อความในภาพวาดแต่อ่านไม่ออก (เนื่องจากเธอเกิดมาจนเลยไม่ได้เรียนหนังสือ)  เลยนำภาพวาดไปให้ผู้อาวุโสที่คณะงิ้วดู ปรากฏว่าซูหันทิ้งชื่อที่อยู่เอาไว้ให้เธอ

จื้อเหยวี่ยนคอยกระตุ้นให้เจียอินทำการบ้านอ่านหนังสือแต่เจียอินกลับไม่สนใจเรื่องการเรียน เธอออดอ้อนและโผเข้ากอดจื้อเหยวี่ยนทั้งๆ ที่เขาพยายามห้ามปรามและบ่ายเบี่ยง เมื่อพ่อของเจียอินมาพบเข้าก็รู้สึกโกรธและผิดหวัง เขาจึงไล่จื้อเหยวี่ยนกับแม่ออกจากบ้าน เจียอินบอกพ่อว่าเธอชอบจื้อเหยวี่ยนและเป็นฝ่ายตามตื๊อจื้อเหยวี่ยนเอง แต่พ่อเธอไม่สนใจและสั่งขังเธอไว้ในห้อง เจียอินจึงวิ่งเอาหัวชนฝาและหมดสติต่อหน้าพ่อ




ม่านชิงได้ยินเรื่องที่ซูหันเคยอยู่ตามลำพังสองต่อสองกับผู้หญิงในถ้ำ จึงถามซูหันว่าเรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่ ซูหันยอมรับว่าเป็นเรื่องจริงและยืนกรานว่าตนจะแต่งงานกับผู้หญิงในถ้ำ ทำให้ม่านชิงโกรธมาก ซู่อวิ๋นนำภาพวาดและหยกมาตามหาซูหันตามที่อยู่ที่เขาทิ้งไว้ให้ เมื่อถูกพ่อบ้านขัดขวางเธอก็บอกว่าตนคือผู้หญิงที่อยู่ในถ้ำ ม่านชิงไม่ยอมให้ซู่อวิ๋นเข้าบ้านและสั่งให้ทุกคนในบ้านปิดเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ ถึงกระนั้นซู่อวิ๋นก็ยังไม่ถอดใจและมาขอพบซูหันหลายครั้ง พี่สะใภ้ของซูหันรู้สึกเห็นใจจึงออกไปพบและพาซู่อวิ๋นมาพบม่านชิงในบ้าน เมื่อซู่อวิ๋นบอกว่าเธอกับซูหันมีความสัมพันธ์อันลึกซึ้งต่อกัน ม่านชิงจึงบอกว่าซูหันแค่เล่นสนุกกับเธอชั่วคราวเพราะเขากำลังจะแต่งงาน ซู่อวิ๋นแย้งว่าเธอกำลังตั้งท้องกับซูหัน แต่ม่านชิงไม่เชื่อและไม่ยอมรับ ทั้งยังดูถูกและไล่เธอออกจากบ้าน แถมยังสั่งให้คนคอยสะกดรอยตามซู่อวิ๋นอีกด้วย

พี่สะใภ้ซูหันได้ยินดังนั้นก็ยิ่งรู้สึกเห็นใจซู่อวิ๋นจึงแอบพาซู่อวิ๋นไปหาซูหันที่มหาวิทยาลัย ซู่อวิ๋นเห็นซูหันอยู่กับซานซานเลยวิ่งไปหลบและแอบร้องไห้หลังต้นไม้ด้วยความน้อยใจ เพราะเห็นว่าตนเองเทียบซานซานไม่ได้เลยสักนิด เมื่อสมุนของม่านชิงตามมาขู่ซู่อวิ๋น ซู่อวิ๋นจึงลั่นวาจาว่านับจากนี้เธอจะไม่ไปหาซูหันที่บ้านอีก คนที่คณะงิ้วรู้สึกเห็นใจซู่อวิ๋นที่ถูกผู้คนนินทา มิหนำซ้ำบ้านสกุลถังยังไม่ยอมรับเธอ ถึงกระนั้นซู่อวิ๋นก็ยังยืนยันว่าจะเลี้ยงลูกซูหันตามลำพัง

เจียอินแอบมาหาจื้อเหยวี่ยนที่มหาวิทยาลัย แต่กลับถูกจื้อเหยวี่ยนขับไล่ไสส่งและบอกให้รอคบกันในชาติหน้า (เพราะเขาต้องทำตามที่แม่บอก และไม่อยากผิดต่อพ่อเธอที่มีบุญคุณกับครอบครัวเขา) เจียอินได้ยินดังนั้นจึงคิดฆ่าตัวตาย จื้อเหยวี่ยนตามมาเห็นเจียอินกำลังเดินลงทะเลจึงว่ายน้ำตามไปห้ามแต่กลับโชคร้ายศีรษะกระแทกโขดหินเสียชีวิต ทำให้เจียอินรู้สึกผิดและเสียใจมาก




แม้ซู่อวิ๋นจะท้องแก่ใกล้คลอดแต่เธอกลับไม่ยอมอยู่เฉยและยังคงทำงานหาเงินไว้เลี้ยงลูก ในที่สุดซู่อวิ๋นก็เจ็บท้องคลอดกลางทุ่งนา เลยต้องคลอดเองโดยไม่มีหมอตำแยมาคอยช่วย ในที่สุดเธอก็ได้ลูกสาวหน้าตาน่ารักน่าชังและเป็นขวัญใจของชาวคณะงิ้ว  ผู้อาวุโสในคณะงิ้วจึงตั้งชื่อลูกสาวเธอว่า "ถิงถิง"

สองปีต่อมา ม่านชิงยังคงไม่ละความพยายามที่จะบีบบังคับให้ซูหันแต่งงานกับซานซาน ซานซานชวนซูหันไปเลือกซื้อของแต่เขาขอรออยู่ทางด้านนอกร้าน ระหว่างรอซานซาน ซูหันเห็นเด็กร้องเชิญชวนผู้คนให้มาขัดร้องเท้าจึงไปใช้บริการโดยไม่ทันสังเกตว่าซู่อวิ๋นกำลังขายน้ำชาอยู่ใกล้ๆ ถิงถิงเห็นซูหันเลยเดินเข้าไปหาทำให้ซู่อวิ๋นกับซูหันได้พบกันอีกครั้ง ซู่อวิ๋นจะพาถิงถิงหนีไปแต่ซูหันขวางไว้และคาดคั้นว่าถิงถิงเป็นลูกใคร ซานซานเห็นดังนั้นก็ไม่พอใจทำให้มีปากเสียงกับซูหัน  ซู่อวิ๋นฉวยโอกาสพาลูกหนีตอนที่ทั้งคู่ทะเลาะกัน ซูหันรีบวิ่งตามไปโดยไม่สนใจซานซาน ทำให้ทั้งคู่มีโอกาสปรับความเข้าใจกัน

ซูหันเพิ่งรู้ว่าซู่อวิ๋นไปหาตนที่บ้านสกุลถังหลายครั้ง แต่คนในบ้านกลับปิดปากเงียบทั้งๆ ที่รู้ว่าเขาเฝ้ารอซู่อวิ๋นมาโดยตลอด  เขาถามว่าซู่อวิ๋นว่าถิงถิงเป็นลูกของตนใช่ไหม  ซู่อวิ๋นไม่ตอบแต่ถิงถิงกลับโผเข้ากอดซูหัน  เมื่อซู่อวิ๋นดึงตัวถิงถิงออกจากซูหัน ถิงถิงก็ถึงกับน้ำตาร่วง เมื่อซูหันบอกว่าตนจะรับผิดชอบซู่อวิ๋นและลูก ซู่อวิ๋นจึงแย้งว่าเขาจะรับผิดชอบพวกตนได้อย่างไรในเมื่อเขากำลังจะแต่งงาน ซูหันกล่าวว่านั่นเป็นเพราะตนถูกบังคับ แต่คนที่ตนอยากแต่งงานด้วยจริงๆ คือซู่อวิ๋น หลังปรับความเข้าใจกันแล้วทั้งคู่ก็โผเข้ากอดกันหลังเฝ้ารอวันนี้มานาน




ขณะที่ซานซานกำลังฟ้องม่านชิงเรื่องที่ซูหันทิ้งเธอไปหาซู่อวิ๋น ซูหันก็พาซู่อวิ๋นกับถิงถิงมาหาม่านชิงที่บ้านโดยไม่เห็นหัวซานซาน ม่านชิงและซานซานเห็นดังนั้นจึงโกรธมาก ซานซานบอกให้ซูหันไล่สองแม่ลูกออกจากบ้านแต่ซูหันไม่ยอมและขอถอนหมั้นกับซานซานทันที ทำให้ซู่อวิ๋นดีใจมากที่ซูหันปกป้องเธอกับลูก หลังจากนั้นซานซานก็พาคนมารังควานซู่อวิ๋นกับถิงถิงแต่กลับถูกซู่อวิ๋นตบหน้า ซานซานจึงขอร้องให้พ่อช่วย และยืนยันว่าเธอจะแต่งงานกับซูหันโดยไม่สนว่าเขาจะรักเธอหรือไม่ก็ตาม

ในขณะที่ซานซานใช้กำลังข่มเหงรังแกซู่อวิ๋นไม่เลิก ม่านชิงก็ใช้วิธีขอร้องและเอาเงินฟาดหัว เธอกล่าวว่าซูหันกำลังจะแต่งงานจึงขอให้ซู่อวิ๋นพาลูกไปจากที่นี่  ซู่อวิ๋นยอมหลีกทางให้แต่ไม่ยอมรับเงิน เธอจึงหอบถิงถิงไปรับจ้างทำไร่ทำนา หลังถูกม่านชิงข่มขู่และบังคับซูหันก็แกล้งรับปากว่าจะแต่งงานกับซานซานแต่สุดท้ายกลับหนีไปกลางคันจนงานแต่งล่ม พ่อซานซานจึงส่งคนมารุมทำร้ายซูหัน โชคดีที่มีคนในคณะงิ้วมาพบเข้าจึงพาซูหันมารักษาอาการบาดเจ็บ หลังจากนั้นซูหันก็พาซู่อวิ๋นและถิงถิงไปที่บ้านสกุลถังหวังให้ม่านชิงเห็นใจ แต่ม่านชิงยังคงไม่ยอมรับซู่อวิ๋นกับลูกอยู่ดี ซูหันจึงออกจากบ้านสกุลถังและย้ายมาอยู่กับลูกเมียข้างนอก หลังจากนั้นก็จัดงานแต่งงานเล็กๆ โดยมีคนที่คณะงิ้วช่วยทำพิธีและอวยพรให้

แม้จะได้ใช้ชีวิตร่วมกันสามคนพ่อแม่ลูก แต่ชีวิตคู่ของซูหันและซู่อวิ๋นกลับไม่ราบรื่นอย่างที่หวัง ทั้งคู่จะฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคนานัปการไปได้หรือไม่ อย่างไร ติดตามชมได้ใน "น้ำตาวิปโยค (Tears in A Woman Flowers)" ทางไทยรัฐทีวี

* เนื้อหาโดย luvasianseries

นักแสดงนำ

 

หูจิ้ง
รับบท หยางซู่อวิ๋น
(นักแสดง ชาวจีน)



 

ไจ๋เทียนหลิน
รับบท ถังซูหัน (น้องชาย) / เฉินจื้อเหยวี่ยน (พี่ชาย)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

 อวี๋อี้
รับบท เกาลี่ป๋อ
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ซินจื่อ
รับบท เซี่ยเจียอิน
(นักแสดง ชาวจีน)

 

เวิงหง (Yvonne Yung)
รับบท เฉินม่านชิง
(นักแสดง / นักร้อง ชาวฮ่องกง)

 

 อู๋อวี้ฟาง
รับบท ชิวเซียง
(นักแสดง ชาวจีน)




*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

4 ความคิดเห็น:

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา