วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

เรื่องย่อ ซิติงซาน ยอดขุนพลคู่บัลลังก์ (Lady Fan)




กำกับ: เฉินซินเสีย, ม่ายเตี้ยนปัง, สวี่รุ่ยผิง, หวงอิ่งซาน
เขียนบท: หลี่ฉี่หัว, ฟางฮุ่ยเอ๋อร์, หลิวจื่ออวิ้น, อู่ลี่กวง, หลินลี่เม่ย, เจิงเป่าหัว, ชิวฝูชิ่ง
แนวละคร: ย้อนยุค
จำนวนตอน: 20
ออกอากาศ: ฮ่องกง - 9 กุมภาพันธ์ 2547 - 5 มีนาคม 2547 ทางทีวีบี
                         ไทย - ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.45-15.45 น. ทางช่อง 3 แฟมิลี่ (หมายเลข 13) ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2562 - 18 เมษายน 2562

เรื่องย่อ



ละคร "ซิติงซาน ยอดขุนพลคู่บัลลังก์" (Lady Fan) นำเสนอเรื่องราวของนักรบหญิง "ฝานหลีฮัว" บุตรสาว "ฝานหง" แม่ทัพรักษาด่านหานเจียงแห่งดินแดนซีเหลียง (เหลียงตะวันตก) กับ "เซวียติงซาน" [ซิติงซาน] บุตรชาย "เซวียเหรินกุ้ย" [ซิยิ่นกุ้ย] แม่ทัพใหญ่ผู้เรืองนามแห่งราชวงศ์ถัง เหตุการณ์ในละครเกิดขึ้นในรัชสมัยจักรพรรดิถังไท่จง (จักรพรรดิองค์ที่สองของราชวงศ์ถัง) ซึ่งในยามนั้นบ้านเมืองอยู่ระหว่างการทำศึกสงคราม ราชวงศ์ถังต้องการขยายดินแดนไปทางทิศตะวันตกจึงพยายามยึดครองซีเหลียง ทั้งสองฝ่ายจึงเป็นศัตรูคู่อาฆาตที่สู้รบกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน 

ด้วยความที่สูญเสียแม่ตั้งแต่ยังเล็ก ฝานหลีฮัวจึงเติบโตภายใต้การเลี้ยงดูของพ่อและพี่ชายซึ่งล้วนเป็นชายชาตินักรบ เธอเลยกลายเป็นผู้หญิงที่ห้าวหาญเด็ดเดี่ยว เปิดเผย ตรงไปตรงมา คิดอย่างไรก็พูดและแสดงออกอย่างนั้น เธอเป็นลูกศิษย์ "หลีซานเซิ่งหมู่" (เจ้าแม่เขาหลีซาน) โดยฝึกวิชาที่นั่นมานานนับสิบปี แต่ทว่าในขณะฝึกยุทธ์เธอมักเห็นภาพชายหนุ่มรูปร่างสูงใหญ่ มีทวนวงเดือนเป็นอาวุธคู่กาย (แต่ไม่เห็นใบหน้า)  เธอจึงนำเรื่องนี้มาปรึกษาอาจารย์ อาจารย์กล่าวเพียงว่าสิ่งที่เธอเห็นเป็นพรหมลิขิต ครั้นเห็นว่าหลีฮัวมีเรื่องรบกวนจิตใจ อาจารย์จึงแนะให้เธอกลับไปสะสางปัญหาที่บ้านในด่านหานเจียง




ระหว่างทางหลีฮัวพบสัตว์ป่าถูกธนูของคนแซ่หยางยิงจนเสียชีวิต ขณะที่บางตัวกำลังถูกไล่ล่า เธอจึงรู้สึกโกรธและคิดลงมือสั่งสอน แต่แล้วกลับพบว่าผู้ที่เข้ามาล่าสัตว์ในด่านคือ ผู้กล้า "หยางฟาน" ซึ่งเป็นคนที่สกุลฝานของเธอเกณฑ์มาช่วยปกป้องด่านหานเจียง ครั้นเห็นหน้าหลีฮัวเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนทั้งพ่อและพี่ชายของเธอต่างพากันดีใจ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่รอง "ฝานอู่") หลีฮัวสงสัยว่าหยางฟานเป็นใคร ทำไมพ่อต้องเชิญเขามาเป็นแม่ทัพที่นี่ "ฝานเวย" (พี่ชายคนโต) ชี้ว่าสถานการณ์ชายแดน (ติดกับต้าถัง) ไม่สู้ดีเลยต้องเตรียมรับมือ หลีฮัวไม่เห็นด้วยกับการทำศึกเพราะไม่อยากให้ผู้คนบาดเจ็บล้มตาย ฝานเวยจึงเตือนว่าต้าถังเป็นฝ่ายรุกรานและแย่งชิงดินแดนของพวกตน ทำให้พวกตนต้องถอยร่นมาอยู่ที่นี่

ครั้นรู้ว่าหลีฮัวเป็นลูกสาวฝานหง หยางฟานจึงนำสินสอดมาสู่ขอเธอทันที ฝานหงแบ่งรับแบ่งสู้เพราะอยากให้หลีฮัวเป็นคนตัดสินใจ แต่ฝานเวยและภรรยาอยากได้หยางฟานเป็นน้องเขยจนออกนอกหน้า เพราะการดองกับสกุลหยางที่มีอิทธิพลจะทำให้สกุลฝานของพวกตนยิ่งเรืองอำนาจ ทั้งคู่จึงอาสาช่วยเกลี่ยกล่อมหลีฮัว ปรากฏว่าหลีฮัวปฏิเสธทันควันเพราะไม่ถูกชะตาและเกลียดคนใช้อำนาจบาตรใหญ่แบบหยางฟาน (เขาทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ตนบรรลุเป้าหมาย) ทั้งคู่คิดใช้วิธีมัดมือชกจึงโกหกฝานหงว่าหลีฮัวตอบตกลง ฝานหงเลยยอมรับสินสอดหยางฟาน หลีฮัวไม่อยากแต่งงานเลยหนีออกจากบ้านแล้วแอบปลอมตัวเป็นชาวฮั่นหมายลอบเข้าด่านอวี้เหมินของต้าถังเพื่อหลบหนีการแต่งงาน




ขณะที่หลีฮัวกำลังจะผ่านด่านอวี้เหมิน ฝานเวยกับฝานอู่ (ซึ่งแต่งกายตามแบบฉบับชาวซีเหลียง) ก็รีบวิ่งไล่ตามพลางร้องห้าม หลีฮัวในชุดสาวชาวฮั่นจึงรีบวิ่งหนี พลทหารต้าถัง "เซวียติงซาน" [ซิติงซาน] ซึ่งกำลังขนเสบียงเข้าด่าน เห็นพี่น้องสองหนุ่มวิ่งไล่และพยายามยื้อยุดฉุดหลีฮัวก็นึกว่าโจรชาวซีเหลียงกำลังข่มเหงรังแกและปล้นหญิงสาวชาวฮั่นจึงยื่นมีอเข้าช่วยเหลือทันที (เขาเป็นจมพลังที่แอบฝึกยุทธ์มานานแต่ไม่เผยให้ใครรู้ เพราะพ่อสั่งห้ามฝึกและห้ามจับาวุธโดยเด็ดขาด) หลีฮัวเห็นท่าไม่ดีเลยแอบเตะก้อนหินใส่แขนติงซานเพื่อเปิดโอกาสให้พี่ชายทั้งสองหลบหนี

* "เซวียเหรินกุ้ย" [ซิยิ่นกุ้ย] พ่อของเซวียติงซาน ไม่ยอมให้ลูกชายฝึกยุทธ์เพราะมีคนทำนายว่าเซวียติงซานจะก่อเหตุปิตุฆาต (ฆ่าพ่อ)

หลีฮัวโกหกติงซานว่าเธอจะไปหาญาติในด่านอวี้เหมิน ติงซานซึ่งเป็นคนจิตใจดี (แต่เกลียดชาวซีเหลียงเพราะเชื่ในเสียงร่ำลืว่าโหดร้ายป่าเถื่นกับชาวฮั่น) เลยอาสาคุ้มกันเธอเข้าไปในด่านและพาไปส่งบ้านญาติ หลีฮัวพยายามชิ่งหนีแต่ติงซานยืนกรานว่าจะช่วยเธอให้ถึงที่สุด (จนกว่าจะเจอญาติ) หลีฮัวเลยแกล้งให้เขาเดินลากรถเข็นที่เธอนั่งจนทั่วเมือง (ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเธอโกรธที่เขามีอคติต่อชาวซีเหลียง) หลีฮัวเห็นติงซานช่วยเหลือหญิงชราก็รู้สึกประทับใจ ขณะช่วยหญิงชราจับจ่ายและแบกของขึ้นรถเข็น ติงซานเผลอทำแผ่นป้ายประจำตัวตกลงในห่อผ้าของหลีฮัว หลีฮัวเห็นติงซานกำลังง่วนอยู่กับการช่วยหญิงชราขนข้าวของเลยสบโอกาสหลบหนีไป 




ครั้นกลับบ้านแล้วเห็นทวน (สำหรับฝึก) ของพ่อตกอยู่บนพื้น ติงซานเลยคิดที่จะเก็บขึ้นมาวางเรียงให้ เมื่อเหรินกุ้ยมาเห็นเข้าก็รู้สึกโกรธที่ลูกชายขัดคำสั่ง (เหรินกุ้ยเป็นแม่ทัพที่เก่งกล้าแต่หูเบา และมักเชื่อคำแนะนำขงภรรยา) "โต้วเซียนถง" (เพื่อนสนิทน้องสาว และน้งสาวเพื่นสนิทติงซาน) ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่รู้ว่าติงซานมีฝีมือ รู้สึกเสียดายความสามารถ ทั้งยังเห็นใจที่เขาเป็นได้เพียงนายทหารชั้นผู้น้อยประจำกองเสบียงซึ่งไม่ต้องออกรบ พอรู้ว่าติงซานทำป้ายประจำตัวหล่นหายเธอจึงช่วยออกตามหาเพราะไม่อยากให้เขาถูกพ่อลงโทษ

หลังรู้ว่าหลีฮัวลอบเข้าด่านอวี้เหมิน หยางฟานก็สวมรอยเป็นชาวฮั่นแล้วไปที่ด่านอวี้เหมินทันที นึกไม่ถึงว่าฝานอู่ (ซึ่งเป็นพี่ชายที่สนิทกับหลีฮัวมากที่สุด) จะปลอมตัวเป็นชาวฮั่นแล้วตามมาด้วย แต่เขาดันปลอมตัวไม่แนบเนียนเลยถูก "โต้วอี้หู่" (พี่ชายเซียนถง) จับได้คาด่าน (หยางฟานเห็นแต่แรกว่าฝานอู่ยังคงสวมรองเท้าของชาวซีเหลียงแต่ไม่คิดเตืน ซ้ำยังแกล้งทำให้ฝานอู่ถูกจับได้) ครั้นพบป้ายทองสกุลเซวียในห่อผ้าของตนหลีฮัวจึงคิดที่จะนำไปคืนติงซาน ระหว่างสืบหาที่อยู่ของเขาหลีฮัวเห็นฝานอู่ถูกทหารต้าถังควบคุมตัวเลยลอบเข้าไปในค่ายทหารกลางดึกแล้วแอบปล่อยพี่ชายออกมา เมื่อติงซานมาพบเข้าเลยรู้ว่าแท้จริงแล้วหลีฮัวเป็นชาวซีเหลียงที่ตนเกลียดชัง เขาคิดว่าเธอเป็นสายลับที่ถูกส่งมาสอดแนมแถมยังหลอกลวงตนจึงรู้สึกโกรธแค้น ทั้งคู่ต่อสู้กันได้ไม่นาน หยางฟาน (ซึ่งลอบเผาคลังเสบียงต้าถังหมายจุดชนวนสงคราม) ก็บุกมาช่วยหลีฮัว




หลังได้รับรายงานว่ามีสายลับซีเหลียงลบเข้ามาในด่านอวี้เหมิน ฮ่องเต้ต้าถังจึงสั่งให้เหรินกุ้ยเปิดศึกทันที เหรินกุ้ยโกรธมากเมื่อรู้ว่าคลังเสบียงถูกศัตรูเผาทำลาย ขณะที่ "เฉิงเหย่าจิน" (ตำแหน่ง "หลู่กั๋วกง" เป็นดีตขุนศึกต้าถัง และสหายรุ่นเดะขเหรินกุ้ย) สงสัยว่าชาวซีเหลียงลบเข้าด่านที่มีทหารรักษาการแน่นหนาได้อย่างไร อี้หู่สงสัยว่าอาจมีคนชักศึกเข้าบ้าน ติงซานยอมรับว่าตนหลงกลหญิงสาวชาวซีเหลียงเลยพาเธอเข้าด่านและถูกขโมยแผ่นป้ายไป เขาจึงขอชดใช้ความผิดด้วยการนำทัพบุกซีเหลียง

ทันทีที่กลับถึงบ้านหลีฮัวยังคงยืนกรานว่าจะไม่แต่งงานกับหยางฟาน ฝานเวยจึงบอกตามตรงว่ากองทัพสกุลฝานของพวกตนไม่แข็งแกร่งและยิ่งใหญ่เหมือนก่อน เนื่องจากถูกต้าถังโจมตีบ่อยครั้งทำให้เริ่มอ่อนล้าและเสียกำลังพลจำนวนมาก พ่อจึงอยากให้สกุลหยางที่แข็งแกร่งช่วยรับมือต้าถังและชนเผ่าอื่นๆ  ที่จ้องรุกราน ก่อนที่จะเสียด่านหานเจียงไป หลีฮัวลั่นวาจาว่าตนยินดีทำทุกอย่างเพื่อสกุลฝานยกเว้นเรื่องแต่งงาน เธอคืนแหวนให้หยางฟานโดยบอกว่าจะแต่งงานกับคนที่ตนมีใจให้เท่านั้น ทั้งยังอ้างว่าที่ผ่านมาเธอมัวแต่ขึ้นเขาไปฝึกยุทธ์เลยไม่ได้อยู่ดูแลพ่อ กลับมาคราวนี้เธอเลยตั้งใจว่าจะดูแลและช่วยแบ่งเบาภาระพ่อจึงยังไม่คิดเรื่องแต่งงาน




หลังจากนั้นหลีฮัวก็ขึ้นเขาไปปรึกษาอาจารย์ ระหว่างนั้นทหารต้าถังได้เริ่มเคลื่อนทัพประชิดชายแดนซีเหลียง เมื่อหลีฮัวรู้ว่าหยางฟานกับฝานเวยยุให้พ่อเปิดศึกก็รู้สึกเป็นห่วง ด้วยรู้ว่าระหว่างด่านอวี้เหมินกับด่านหานเจียงเป็นป่าที่ปกคลุมด้วยไอพิษ เธอจะรีบไปช่วยพ่อแต่อาจารย์แย้งว่าการสู้รบไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา ทางเดียวที่จะช่วยหยุดยั้งไฟสงครามระหว่างต้าถังกับซีเหลียงคือเธอต้องแต่งงานกับคนที่สวรรค์กำหนด ซึ่งก็คือชายชาวฮั่นในภาพมายาที่เธอเห็นบ่อยครั้ง เพื่อให้เธอรู้ว่าเขาเป็นใคร อาจารย์จึงมอบแหวน "ฉิงปี่จินเจียน" (รักแข็งแกร่งกว่าทอง) ให้หลีฮัว โดยบอกว่าแหวนจะแยกเป็นสองวงหากเธอพบเนื้อคู่ เมื่อเธอกับเขาประสานใจและมือข้างที่สวมแหวนเข้าด้วยกัน วิกฤติการณ์ต่างๆ จะคลี่คลาย

ในที่สุดทัพต้าถัง (นำโดยทหารสกุลเซวียแห่งด่านอวี้เหมิน) กับซีเหลียง (นำโดยทหารสกุลฝานแห่งด่านหานเจียง) ก็เปิดฉากสู้รบกัน ฝานหงลวงเหรินกุ้ยเข้าไปในป่าที่เต็มไปด้วยไอพิษ สุดท้ายทั้งคู่ก็ติดอยู่ในนั้น ติงซานกับหลีฮัวเลยรีบเข้าป่าไปช่วยพ่อของตน อยู่ๆ แหวนในมือหลีฮัวก็แปล่งแสงสว่างจ้าก่อนนำทางหลีฮัวไปหาเนื้อคู่ หลังพบคนๆ นั้นแล้วแหวนก็แยกเป็นสองวง ที่แท้เนื้อคู่ของหลีฮัวคือ...ติงซาน เขาอยากฆ่าเธอให้หายแค้นแต่ห่วงพ่อมากกว่าเลยยอมปล่อยเธอไป ครั้นถูกหลีฮัวตามตื๊อให้สวมแหวนในยามหน้าสิ่วหน้าขวาน ติงซานก็รู้สึกหงุดหงิด (เขาพยายามมองหาพ่อแต่มองไม่เห็นเพราะป่าเต็มไปด้วยไอพิษ) หลีฮัวชี้ว่าหากพวกตนสวมแหวนจะช่วยแก้ไขสถานการณ์ได้แต่ติงซานไม่สนและขอให้หลีฮัวหลีกทาง




หลังต่างฝ่ายต่างไม่ยอมอ่อนข้อทั้งคู่จึงต่อสู้กัน ทันใดนั้นแหวนทั้งสองวงก็ลอยเข้าไปหานิ้วนางข้างซ้ายของทั้งคู่ ติงซานพยายามถอดแหวนแต่ถอดไม่ออกเลยรีบไปช่วยพ่อก่อน หลีฮัวเห็นว่าติงซานกำลังจะเดินลงเหวเลยรีบตามไปคว้าตัวเขาไว้ ติงซานนึกว่าหลีฮัวจะทำร้ายเลยหันกลับมาเล่นงานเธอ สุดท้ายก็พลัดตกเหวด้วยกันทั้งคู่ ครั้นหลีฮัวกับติงซานประสานมือกันก็เกิดเรื่องปาฏิหาริย์ เมื่อมีพลังบางอย่างทำให้การสู้รบยุติลง แถมพ่อของทั้งคู่ยังลอยคว้างออกจากป่าที่เต็มไปด้วยไอพิษ หลังปืนกลับขึ้นไปบนเขาแล้วพบว่าทหารทั้งสองฝ่ายต่างถอยทัพ ติงซานกับหลีฮัวก็รู้สึกโล่งใจ แต่แล้วอยู่ๆ ติงซานก็ล้มลงไปนอนแน่นิ่งเพราะบาดเจ็บภายในและสูดดมไอพิษมากเกินไป หลีฮัวจึงพาเขาไปรักษาตัวบนเขาหลีซาน

หลีฮัวนึกว่าภารกิจของตนลุล่วงแล้ว แต่อาจารย์แย้งว่าติงซานไม่เพียงไม่ยอมรับซ้ำยังเกลียดหลีฮัว (เขาจงรักภักดีต่อต้าถัง และเกลียดชาวซีเหลียงเข้ากระดูกดำเพราะทั้งสงฝ่ายรบราฆ่าฟันกันมานาน) แล้วอย่างนี้จะเรียกว่าเป็นคู่แท้หรือบุพเพสันนิวาสได้อย่างไร อาจารย์ยังเตือนด้วยว่าความสัมพันธ์ของหลีฮัวกับติงซานมีผลต่อชะตาบ้านเมือง หากทั้งคู่ต่างรักใคร่ปรองดองและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ต้าถังกับซีเหลียงจะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ที่สำคัญอีกหน่อยสกุลฝานจะมีภัยและคนเดียวที่จะช่วยได้ก็คือติงซาน ดังนั้น หลีฮัวต้องฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อเอาชนะใจติงซานและทำให้เขายอมรับเธอในฐานะภรรยาให้ได้

สุดท้ายแล้วหลีฮัวจะทำสำเร็จหรือไม่ ติดตามชมได้ใน "ซิติงซาน ยอดขุนพลคู่บัลลังก์" (Lady Fan) ทางช่อง 3 แฟมิลี่ 

* เนื้อหาโดย luvasianseries





รายชื่อนักแสดง


นักแสดงนำ


เซวียนเซวียน
รับบท ฝานหลีฮัว



หม่าเต๋อจง
รับบท เซวียติงซาน [ซิติงซาน]

สกุลเซวีย

 

สือซิว
รับบท เซวียเหรินกุ้ย [ซิยิ่นกุ้ย]



เฉิงเข่อเหวย
รับบท หลิ่วจินฮัว



โอวเชี่ยนอวี๋
รับบท เซวียจินเหลียน

สกุลฝาน


โม่เจียเหยา
รับบท ฝานเวย

อื่นๆ


เจียงจื่อนี
รับบท เฉินจินติ้ง



หลัวหมิ่นจวง
รับบท โต้วเซียนถง



เฉินกั๋วปัง
รับบท เซวียอิ้งหลง


 

เจิงเหว่ยเฉวียน
รับบท หยางฟาน



หลี่เจียเซิง
รับบท โต้วอี้หู่



ฉินหวง
รับบท เฉิงเหย่าจิน



เสวี่ยนี
รับบท แม่เฒ่าเขาหลีซาน (เจ้าแม่เขาหลีซาน)



เลี่ยวฉีจื้อ
รับบท หลี่ซื่อหมิน (จักรพรรดิถังไท่จง)




*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา