วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563

เรื่องย่อ ดาบแค้นตระกูลจ้าว (The Orphan Of Zhao)




กำกับ: เหยียนเจี้ยนกัง
เขียนบท: เฉินเหวินกุ้ย
แนวละคร: ย้อนยุค, อิงประวัติศาสตร์
จำนวนตอน: 45
ออกอากาศ: จีน - 17 มีนาคม 2556 ทางซีซีทีวี-1
                ไทย - ทุกวันจันทร์-พุธ เวลา 14.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD (หมายเลข 30) ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2563 - 17 มิถุนายน 2563




เรื่องย่อ



ละคร "ดาบแค้นตระกูลจ้าว" (The Orphan Of Zhao) ดัดแปลงจากบทละครงิ้วอิงประวัติศาสตร์ของนักประพันธ์สมัยราชวงศ์หยวน "จี้จวินเสียง" เนื้อหากล่าวถึงเหตุการณ์ในยุคชุนชิว (หรือ "ยุควสันตสารท" - ราว 771-476 ปีก่อนคริสตกาล) ซึ่งเป็นยุคแรกของราชวงศ์โจวตะวันออก โดยในยุคดังกล่าวแผ่นดินจีนได้แตกแยกออกเป็นรัฐต่างๆ ทั้งยังรบรากันเพื่อแย่งชิงอำนาจอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐขนาดใหญ่ที่มีอำนาจ จะมี "อ๋อง" เป็นเจ้าปกครองรัฐ ในบรรดารัฐมากมายทั้งหมด รัฐที่มีอำนาจมากสุดในยุคชุนชิวคือ "รัฐจิ้น" แต่ผู้ที่มีอำนาจสูงสุดในรัฐจิ้นกลับมิใช่เจ้าปกครองรัฐ "จิ้นจิ่งกง" หากเป็นซือโค่ว (ตำแหน่งขุนนางในยุคจีนโบราณ) นาม "ถูอั้นกู่" 

ถูอั้นกู่คิดปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือจึงพยายามเข้าครอบงำสามเส้นเลือดหลัก ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ และกำลังทหารของรัฐจิ้น นอกจากนี้ เขายังลอบสานสัมพันธ์กับรัฐฉิน ฉี และฉู่ ซึ่งเป็นสามรัฐที่แข็งแกร่งและเป็นศัตรูตัวฉกาจของรัฐจิ้น เรียกได้ว่าแค่เพียงเอ่ยปากเขาก็สามารถก่อสงครามล้างบางแผ่นดิน เขาต้องการกุมอำนาจทางการทหารแทนแม่ทัพ "จ้าวซั่ว" (หรือ "จ้าวจวงจื่อ") จึงวางแผนชั่วครั้งแล้วครั้งเล่า 

โดยในปีแรกที่จิ้นจิ่งกงขึ้นเป็นเจ้าปกครองรัฐจิ้น (599 ปีก่อนคริสตกาล) แม่ทัพแห่งรัฐจิ้นนาม "จ้าวเค่อ" (น้องชายจ้าวซั่ว) ได้นำกำลังบุกโจมตีทัพของรัฐฉู่จนทหารฉู่แตกพ่าย แต่แล้วอยู่ๆ เขาก็ถูกแม่ทัพ "เปยหนาน" ลอบแทงกลางสนามรบ หลังขาดแม่ทัพสถานการณ์จึงพลิกผันและกลายเป็นทัพจิ้นที่พ่ายแพ้ยับเยิน จ้าวเค่อกระเสือกกระสนออกจากสนามรบในสภาพบาดเจ็บสาหัสและไปขอความช่วยเหลือจาก "เฉิงอิง" (หมอพื้นบ้านชาวจิ้นที่ไปตั้งรกรากในรัฐฉู่) เฉิงอิงช่วยรักษาบาดแผลให้จ้าวเค่อแม้รู้ว่าการช่วยทหารที่เป็นศัตรูของรัฐฉู่อาจนำภัยมาสู่ตน จ้าวเค่อรู้ว่าตนไม่รอดแน่จึงขอให้เฉิงอิงช่วยเดินทางไปบอกแม่ทัพจ้าวซั่วที่รัฐจิ้นว่าเปยหนานเป็นไส้ศึก โดยมอบป้ายประจำตัวของตนให้เฉิงอิงใช้เป็นหลักฐานยืนยัน หลังจากนั้นจ้าวเค่อก็ปีนขึ้นไปบนหอสูงเพื่อกระชากธงของรัฐฉู่ก่อนทิ้งร่างลงสู่พื้นดิน 




เฉิงอิงและ "ซ่งเซียง" (ภรรยาเฉิงอิงซึ่งกำลังตั้งครรภ์) รีบเดินทางไปยังรัฐจิ้น ครั้นพบว่าพวกตนถูกทหารฉู่ตามไล่ล่า เฉิงอิงจึงกระโดดลงจากรถม้าหมายทำภารกิจเพื่อบ้านเมืองให้สำเร็จ ถูอั้นกู่วางแผนให้จ้าวซั่วตกหลุมพรางโดยนำฎีกามากมายมามอบให้จ้าวซั่วแทนที่จะนำไปมอบให้จิ้นจิ่งกง ครั้นพบว่าฎีกาทั้งหมดล้วนเป็นของเหล่าขุนนาง (คนของถูอั้นกู่) ที่เขียนขึ้นเพื่อเรียกร้องให้จิ้นจิ่งกงเอาผิดตน (โทษฐานที่ทัพสกุลจ้าวพ่ายสงคราม) จ้าวซั่วจึงรีบนำฎีกาทั้งหมดไปมอบให้จิ้นจิ่งกง รวมทั้งฎีกาที่เขาเขียนขึ้นเพื่อขอให้จิ้นจิ่งกงปลดตน จิ้นจิ่งกงเห็นว่าจ้าวซั่วภักดีต่อตนก็รู้สึกพึงพอใจ ขณะที่ถูอั้นกู่รู้สึกเจ็บใจที่คาดการณ์ผิดพลาด (เขาหวังให้จ้าวซั่วทำลายฎีกาทิ้งทั้งหมด) ถึงกระนั้น ถูอั้นกู่ก็แก้เกมด้วยการบอกให้เหล่าขุนนางช่วยกันยับยั้งการลาออกของจ้าวซั่ว และให้ช่วยกันสรรเสริญสกุลจ้าวว่าเป็นเสาหลักของรัฐจิ้น (เขาอยากให้จิ้นจิ่งกงมองว่าจ้าวซั่วมีอิทธิพลในราชสำนักและเกิดความหวาดระแวง)

หลังทราบความจริงจากเฉิงอิง จ้าวซั่วจึงรายงานจิ้นจิ่งกงว่าแท้จริงแล้วจ้าวเค่อไม่ได้พ่ายศึกแต่ถูกเปยหนานลอบสังหารกลางสนามรบ  จิ้นจิ่งกงเห็นว่าเปยหนานซึ่งเป็นคนของถูอั้นกู่ก็บาดเจ็บเช่นกันจึงไม่เชื่อว่าเปยหนานคิดคด และยิ่งไม่เชื่อว่าถูอั้นกู่อยู่เบื้องหลัง ซ้ำยังไม่ยอมให้เฉิงอิงเข้าพบในฐานะพยานเพราะเห็นว่าเฉิงอิงมาจากรัฐฉู่ ถึงกระนั้นจิ้นจิ่งกงก็ไม่สั่งลงโทษสกุลจ้าวและเปยหนานที่รบแพ้ ทั้งยังคืนตำแหน่งให้จ้าวซั่ว หลังภารกิจลุล่วงเฉิงอิงจึงขอตัวกลับรัฐฉู่โดยไม่รับสินน้ำใจ ครั้นรู้ว่าเฉิงอิงจะรีบกลับไปช่วยภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ จ้าวซั่วจึงมอบหมายให้ยอดฝีมือ "กงซุนฉู่จิ้ว" เดินทางไปที่รัฐฉู่เพื่อช่วยเฉิงอิงอีกแรง กงซุนฉู่จิ้วเห็นว่างานนี้เหมาะกับ "ซวงหวาย" (ภรรยากงซุนฉู่จิ้ว) มากกว่า เขาจึงพาเธอไปด้วย แม้จะช่วยซ่งเซียงได้สำเร็จแต่กงซุนฉู่จิ้วกลับต้องทิ้งภรรยาไว้เบื้องหลังเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง (กงซุนฉู่จิ้วภักดีต่อจ้าวซั่วเพราะบิดาจ้าวซั่วเคยช่วยชีวิตบิดาของเขา) 

ครั้นรู้ว่าจ้าวเค่อลอบส่งข่าวให้จ้าวซั่วก่อนตาย ถูอั้นกู่จึงวางยาพิษหมายฆ่าปิดปากเปยหนานแต่จ้าวซั่วมอบยาถอนพิษให้ทัน กงซุนฉู่จิ้วพาเฉิงอิงกับซ่งเซียงมาส่งที่บ้านสกุลจ้าวแต่ทั้งคู่ต้องการตอบแทนบุญคุณของกงซุนฉู่จิ้วจึงคิดที่จะตามไปดูแลเขาที่บ้าน ครั้นไปถึงกลับถูกคนร้ายลักพาตัวเสียก่อน ถูอั้นกู่รู้ว่าจ้าวซั่วจะพาเปยหนานไปสารภาพความจริงต่อหน้าจิ้นจิ่งกง เขาจึงไปหาจ้าวซั่วที่บ้านเพื่อต่อรองโดยขอแลกชีวิตเปยหนานซึ่งสมควรตายอยู่แล้ว (เพราะฆ่าจ้าวเค่อ) กับชีวิตของเฉิงอิงและภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ จ้าวซั่วต้องการช่วยชีวิตเฉิงอิงกับซ่งเซียงแต่กงซุนฉู่จิ้วกับ "หานเจวี๋ย" ไม่เห็นด้วย เพราะเปยหนานเป็นหมากตัวเดียวที่สามารถนำมาใช้กำจัดถูอั้นกู่ซึ่งเป็นภัยต่อบ้านเมืองได้ ถูอั้นกู่รู้ความเคลื่อนไหวของจ้าวซั่วทุกอย่างจึงเตรียมแผนรับมือเอาไว้ล่วงหน้า กงซุนฉู่จิ้วรู้ว่าจ้าวซั่วและ "จวงจี" (ภรรยาของจ้าวซั่วและพี่สาวของจิ้นจิ่งกง ซึ่งกำลังตั้งครรภ์) ต้องเลือกช่วยเฉิงอิงแน่จึงแนะให้หานเจวี๋ยไปนำตัวเปยหนานมาที่บ้านจ้าวซั่ว




เฉิงอิงรู้ว่าจุดอ่อนของถูอั้นกู่คือ "เมิ่งเจียง" (ภรรยาที่อ่อนแอและกำลังตั้งครรภ์ของถูอั้นกู่) เขาจึงนำเธอมาเป็นเครื่องต่อรองในการปล่อยซ่งเซียงและฝากซ่งเซียงไปบอกจ้าวซั่วว่าห้ามช่วยตนโดยเด็ดขาด แต่ซ่งเซียงกลับอ้อนวอนจวงจีให้ช่วยสามีตน (เธอถูก "เต้าหม่าน" ซึ่งเป็นคนสนิทของถูอั้นกู่ยุแยง)  ถูอั้นกู่ประทับใจในความฉลาดหลักแหลมและซื่อตรงของเฉิงอิงจึงเล่าแผนการทุกอย่างให้ฟัง เฉิงอิงเชื่อว่าจ้าวซั่วจะเลือกพาเปยหนานเข้าวังจึงร่ำสุรากับถูอั้นกู่อย่างสบายอารมณ์เพราะคิดว่าตนกับถูอั้นกู่จะต้องจบชีวิตทั้งคู่ แต่ถูอั้นกู่รู้จักจ้าวซั่วดีจึงไม่คิดเช่นนั้น ครั้นหัวของเปยหนานถูกส่งมาที่บ้านของถูอั้นกู่ ถูอั้นกู่จึงปล่อยตัวเฉิงอิงตามสัญญา เฉิงอิงเห็นดังนั้นก็รู้สึกผิดหวัง เขากล่าวว่าถูอั้นกู่อ่านจ้าวซั่วได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ผิดกับจ้าวซั่วที่ไม่รู้จักถูอั้นกู่ดีพอ เช่นนี้แล้ววันหน้าจ้าวซั่วคงเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำแน่ ถูอั้นกู่ชี้ว่าจ้าวซั่วทิ้งโอกาสในการกำจัดตนไปแล้วจึงไม่มีทางโค่นตนได้แน่นอน เฉิงอิงย้อนว่าถูอั้นกู่ปล่อยตนไปในวันนี้ก็เท่ากับทิ้งโอกาสในการกำจัดตนเช่นกัน ในภายภาคหน้าตนย่อมมีโอกาสชนะแน่ ถูอั้นกู่แย้งว่าตนก็มีโอกาสชนะเฉิงอิงเช่นกัน แถมตนยังคว้าโอกาสนั้นได้ด้วยตนเอง ผิดกับเฉิงอิงที่ต้องรอจ้าวซั่วหยิบยื่นโอกาสให้ เช่นนั้นแล้วเฉิงอิงจะเอาชนะตนได้อย่างไร

กงซุนฉู่จิ้วหัวใจแตกสลายเมื่อได้รับแจ้งว่าภรรยาเสียชีวิตที่รัฐฉู่ เมื่อเฉิงอิงกับซ่งเซียงรู้เข้าก็รู้สึกผิดจึงมอบชีวิตของพวกตนให้กงซุนฉู่จิ้ว ทั้งยังย้ายมาอยู่ที่บ้านของกงซุนฉู่จิ้วหมายคอยปรนนิบัติดูแล ด้านถูอั้นกู่ยังคงเดินหน้าวางแผนกำจัดจ้าวซั่ว คราวนี้ถึงขั้นสร้างสถานการณ์ด้วยการส่งสามนักฆ่ามาลอบสังหารจิ้นจิ่งกงขณะฝึกซ้อมทักษะด้านการทหารกับจ้าวซั่ว  ความจริงแล้วถูอั้นกู่ไม่ต้องการเอาชีวิตจิ้นจิ่งกงแต่เขาวางกับดักรอบด้านเพื่อให้หลักฐานและสถานการณ์ทุกอย่างชี้ไปที่จ้าวซั่ว แม้รู้ว่าเป็นแผนของถูอั้นกู่แต่จ้าวซั่วเป็นคนยึดมั่นในคุณธรรมจึงไม่ยอมทำอะไรที่ขัดต่อหลักการหรือทำให้ราษฎรเดือดร้อน กงซุนฉู่จิ้วเห็นว่าจ้าวซั่วกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก (ุถูกจิ้นจิ่งกงบีบให้รีบตัวจับสามนักฆ่า) จึงรู้สึกหนักใจ 

ครั้นถูอั้นกู่ส่งคนใช้มารับเฉิงอิงไปตรวจครรภ์เมิ่งเจียง กงซุนฉู่จิ้วจึงขอให้เฉิงอิงใช้โอกาสนี้วางยาพิษเมิ่งเจียงเพื่อบีบให้ถูอั้นกู่ยอมส่งตัวสามนักฆ่าให้จ้าวซั่ว แต่เฉิงอิงยืนกรานปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าตนเป็นหมอ ถูอั้นกู่รู้สึกผิดคาดที่เฉิงอิงไม่ฉวยโอกาสนี้ข่มขู่ตนหมายช่วยจ้าวซั่ว เฉิงอิงให้เหตุผลว่าตนเป็นหมอและกล่าวว่าหากวันใดตนไม่ได้เป็นหมอตนจะเป็นศัตรูของถูอั้นกู่ ถูอั้นกู่ยอมรับว่าสามนักฆ่าเป็นคนของตนและตอนนี้ตนก็ส่งพวกเขาไปที่รัฐฉินแล้ว ต่อให้เจ้าซั่วพลิกแผ่นดินหาก็ไม่มีวันเจอ เฉิงอิงเตือนว่าอย่าประเมินลูกน้องของจ้าวซั่วต่ำไปโดยเฉพาะกงซุนฉู่จิ้ว แม้มั่นใจว่าตนดูคนไม่ผิดแต่ถูอั้นกู่ก็สั่งให้เต้าหม่านคอยจับตาดูกงซุนฉู่จิ้วทันที




ครั้นมีโอกาสรักษาจิ้นจิ่งกงซึ่งหวาดวิตกจนนอนไม่หลับหลังโดนลอบสังหาร เฉิงอิงจึงถือโอกาสแก้ต่างให้จ้าวซั่วโดยพาจิ้นจิ่งกงกลับไปยังสถานที่เกิดเหตุและวิเคราะห๋สถานการณ์ให้ฟัง เขาบอกจิ้นจิ่งกงว่าศัตรูจากต่างรัฐส่งคนมาสร้างสถานการณ์หมายเสี้ยมให้จิ้นจิ่งกงกับจ้าวซั่วผิดใจกัน โดยมีเป้าหมายในการทำลายทัพสกุลจ้าวซึ่งเป็นเสาหลักของบ้านเมือง จากนั้นก็ชี้ว่าคนที่จิ้นจิ่งกงควรวางใจและพึ่งพาได้มากที่สุดคือจ้าวซั่ว จิ้นจิ่งกงได้ยินดังนั้นจึงตั้งใจว่าจะถอนคำสั่งล่าตัวสามคนร้าย แต่ทว่ากงซุนฉู่จิ้วดันบุกไปข่มขู่ถูอั้นกู่ถึงที่บ้านโดยบอกให้เขาส่งตัวสามนักฆ่ามาแลกกับชีวิตของเต้าหม่าน หลังได้ตัวสามคนร้ายกงซุนฉู่จิ้วจึงรีบนำตัวไปให้จ้าวซั่วสอบสวน คนร้ายสารภาพว่าถูอั้นกู่เป็นคนบงการพวกตน เฉิงอิงเป็นกังวลเพราะรู้สึกได้ว่าเรื่องนี้มีเงื่อนงำ เขาเตือนกงซุนฉู่จิ้วว่าทุกอย่างดูง่ายดายเกินไปซึ่งผิดวิสัยของถูอั้นกู่ สุดท้ายก็เป็นดังที่เฉิงอิงคาดการณ์ไว้เพราะอยู่ๆ คนร้ายก็กลับคำให้การต่อหน้าจิ้นจิ่งกงโดยอ้างว่าก่อนหน้านี้พวกตนถูกทรมานเลยจำต้องยอมให้ร้ายถูอั้นกู่ ถูอั้นกู่กลัวเฉิงอิงทำเสียแผนจึงพาภรรยาไปเยี่ยมบ้านเฉิงอิงแต่เช้า ถึงกระนั้นเขาก็เล่าแผนการให้เฉิงอิงฟังและบอกว่าคราวนี้คนที่ตนต้องการเล่นงานไม่ใช่จ้าวซั่ว แต่เป็นกำลังสำคัญของจ้าวซั่วอย่าง...หานเจวี๋ย 

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนชิงอำนาจอันชาญฉลาด แยบยล และโหดเหี้ยมของถูอั้นกู่ หลังสร้างสถานการณ์และวางกลอุบายต่างๆ นานา โดยใช้ประโยชน์จากความใจแคบและโง่เขลาของจิ้นจิ่งกง ในที่สุดถูอั้นกู่ก็กวาดล้างคนสกุลจ้าวกว่า 300 ชีวิตและกำจัดจ้าวซั่วได้สำเร็จ วันเดียวกันนั้นเมิ่งเจียงภรรยาของถูอั้นกู่ได้ให้กำเนิดบุตรชาย ขณะที่ซ่งเซียงและจวงจีต่างก็ให้กำเนิดบุตรชายในเวลาไล่เลี่ยกัน ถูอั้นกู่ต้องการกำจัดสกุลจ้าวแบบตัดรากถอนโคนจึงตามฆ่าลูกน้อยของจวงจีและจ้าวซั่ว เฉิงอิงสลับตัว "เฉิงต้าเย่" (ลูกชายเฉิงอิงที่เพิ่งลืมตาดูโลก) กับจ้าวอู่ หมายรักษาสายเลือดเพียงคนเดียวของสกุลจ้าวเอาไว้ แต่เขาไม่นึกฝันว่าจะถูกถูอั้นกู่บีบให้สังหารทารกน้อย (เฉิงต้าเย่) เองกับมือ นั่นจึงทำให้เขาถูกผู้คนประณามและถูกจวงจีอาฆาตแค้น (เธอนึกว่าทารกน้อยที่เฉิงอิงฆ่าคือจ้าวอู่ลูกชายตน) แถมซ่งเซียงยังสะเทือนใจหนักจนถึงขั้นเสียสติ

เฉิงอิงต้องแบกรับความอัปยศและเก็บความคับแค้นเอาไว้ในใจ เขาแสร้งยอมสวามิภักดิ์ต่อถูอั้นกู่และวางแผนเอาคืนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนโดยอดทนรอนานถึงสิบแปดปี สุดท้ายแล้วเขาจะผดุงคุณธรรม ทวงความเป็นธรรมให้สกุลจ้าว และเอาชนะถูอั้นกู่ได้หรือไม่ ติดตามชมได้ใน "ดาบแค้นตระกูลจ้าว" (The Orphan Of Zhao) ทาง MCOT HD (สามารถชมย้อนหลังได้ ที่นี่)

* เนื้อหาโดย luvasianseries / ดูอัลบั้มภาพได้ ที่นี่ 



 


รายชื่อนักแสดง

 

อู๋ซิ่วโป
รับบท เฉิงอิง
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ซุนฉุน
รับบท ถูอั้นกู่
(นักแสดง ชาวจีน)



อิงไฉ่เอ๋อร์
รับบท จวงจี
(นักแสดง / ผู้ดำเนินรายการ ชาวไต้หวัน)



หวังอวี่
รับบท จ้าวอู่ (เฉิงต้าเย่)
(นักแสดง ชาวจีน)



เจิ้งฮ่าว
รับบท จิ้นจิ่งกง
(นักแสดง ชาวจีน)



อี้เจิน
รับบท หานเจวี๋ย
(นักแสดง ชาวจีน)



เลี่ยนซู่เหมย
รับบท ซ่งเซียง
(นักแสดง ชาวจีน)



จางอี้เหวิน
รับบท กงซุนฉู่จิ้ว
(นักแสดง ชาวจีน)



จีทา
รับบท จ้าวซั่ว
(นักแสดง ชาวจีน)



โหวฉางหรง
รับบท เต้าหม่าน
(นักแสดง ชาวจีน)



สวีลู่
รับบท เมิ่งเจียง
(นักแสดง ชาวจีน)


 

สวีเว่ย
รับบท หลีโหลว
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เกาซวี่หยาง
รับบท ถูอั้นอู๋เจียง
(นักแสดง ชาวจีน)


 

จ้านจิงอี้
รับบท เซียงหลิง
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลี่ไห่ปิง
รับบท หร่านไป๋
(นักแสดง ชาวจีน)


 

กัวเสี่ยวถิง
รับบท เฉ่าเอ๋อร์
(นักแสดง ชาวจีน)


 

โจวเหยี่ยหมาง
รับบท อีหวน (หมอหวน - หมอชื่อดังแห่งรัฐฉิน)
(นักแสดง / นักพากย์ ชาวจีน)


 

ฉินเยี่ยน
รับบท ชายตาบอด
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เปาไห่หลง
รับบท สือเหยียน
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เฉินเจียเจีย
รับบท ซวงหวาย
(นักแสดง ชาวจีน)





*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นละครที่ยอดเยี่ยม แยกแยะดีชั่วชัดเจน คนนึงฆ่าลูกเพื่อรักษาสิ่งที่สูงค่ากว่าคือคุณธรรม หรือ ปย.สาธารณะ แต่อีกคนฆ่าทุกคนเพื่ออำนาจ

    ตอบลบ

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา