วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เรื่องย่อ บัลลังก์เลือดแห่งวังหลวง (Secret Door)




กำกับ: คิม ฮยอกชิก
เขียนบท: ยูน ซอนจู
แนวละคร: อิงประวัติศาสตร์, เมโลดราม่า
จำนวนตอน: 24
ออกอากาศ: เกาหลี -  22 กันยายน  2557 - 9 ธันวาคม 2557 ทางเอสบีเอส
                         ไทย -  ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.00 – 20.00 น. ทางช่อง 3 แฟมิลี่ (ช่อง 13) ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2559 - 24 สิงหาคม 2559

เรื่องย่อ




"บัลลังก์เลือดแห่งวังหลวง (Secret Door) เป็นละครอิงประวัติศาสตร์ที่กล่าวถึงเรื่องราวความขัดแย้งระหว่าง "พระเจ้ายองโจ" กับ "องค์ชายรัชทายาท" จนนำมาซึ่งโศกนาฏกรรมในวังหลวง โดยละครได้นำชีวิตในช่วง 8 ปีสุดท้ายก่อนที่องค์ชายรัชทายาทจะถูกพระบิดาสำเร็จโทษจนสิ้นพระชนม์อย่างน่าอนาถมาตีความใหม่  พระเจ้ายองโจในที่นี้จึงเป็นพระราชาที่ทำทุกอย่างเพื่อปกป้องพระราชอำนาจและสร้างความมั่นคงให้กับบัลลังก์ของตน ขณะที่องค์ชายรัชทายาทฝันอยากให้ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันและปราศจากชนชั้นในสังคม

* "องค์ชายรัชทายาท" ในที่นี้คือ "องค์ชายชางฮอน" หรือ "องค์ชายรัชทายาทซาโด" (ในละครเรียก "ลีซอน") พระโอรสองค์ที่สองของพระเจ้ายองโจ และยังเป็นพระบิดาของ "องค์ชายลีซาน" (พระเจ้าจองโจ) อีกด้วย

เกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์



"พระเจ้ายองโจ" (พระนามเดิมก่อนขึ้นครองราชย์คือ "องค์ชายยอนอิง") เป็นพระราชาองค์ที่ 21 แห่งราชวงศ์โชซอน ทรงปกครองโดยยึดมั่นในหลักจริยศาสตร์ขงจื๊อ เป็นหนึ่งในพระราชาที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดแห่งราชวงศ์โชซอน และยังทรงเป็นพระราชาที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของราชวงศ์โชซอน (52 ปี) อีกด้วย

พระองค์เป็นพระโอรสองค์ที่สองของ "พระเจ้าซุกจง" ส่วนพระมารดาคือ "พระสนมซุกบิน แห่งตระกูลชเว" (หรือที่เรารู้จักในนาม "ทงอี") หลัง "พระเจ้าคยองจง" ซึ่งเป็นพระเชษฐาต่างพระมารดา  (พระโอรสของ "พระสนมฮีบิน" หรือที่เรารู้จักในนาม "จางอ๊กจอง") ทรงขึ้นครองราชย์ภายใต้การสนับสนุนของขุนนางกลุ่มโซรนไม่กี่เดือน ขุนนางกลุ่มโนรน (กลุ่มอนุรักษ์นิยม) ก็ผลักดันให้พระองค์ได้ขึ้นเป็นพระอนุชารัชทายาท (เนื่องจากพระเจ้าคยองจงไม่มีพระโอรส ซ้ำยังทรงพระประชวร) ทั้งยังพยายามให้พระองค์เป็นผู้สำเร็จราชการแทน และนั่นก็นำมาซึ่งความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างขุนนางทั้งสองกลุ่ม ขุนนางกลุ่มโซรนกล่าวหาพระองค์และเหล่าขุนนางกลุ่มโนรนว่าเป็นกบฏหมายโค่นล้มราชบัลลังก์ จึงทำการกวาดล้างขุนนางกลุ่มโนรน แต่สุดท้ายพระเจ้าคยองจงก็เสด็จสวรรคตในอีก 4 ปีต่อมา

หลังขึ้นครองราชย์ต่อจากพระเชษฐา พระเจ้ายองโจยังคงถูกขุนนางกลุ่มโซรนกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบปลงพระชนม์อดีตพระราชา (ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับในหมู่นักประวัติศาสตร์ว่าพระเจ้าคยองจงเสด็จสวรรคตเพราะเสวยอาหารทะเลที่ไม่สดและปนเปื้อนเชื้อโรค) แม้พระองค์จะพยายามสร้างความสมานฉันท์และห้ามไม่ให้มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แต่ขุนนางกลุ่มโซรนก็ถูกขุนนางกลุ่มโนรนกวาดล้างจนหมดสิ้นอยู่ดี




หลัง "องค์ชายคยองอี" (องค์ชายรัชทายาทฮโยจาง) พระโอรสองค์โตของพระเจ้ายองโจสิ้นพระชนม์ ราชวงศ์โชซอนก็ไร้ผู้สืบทอดเนื่องจากพระเจ้ายองโจทรงมีแต่พระธิดา เมื่อ "องค์ชายชางฮอน" ประสูติในอีก 7 ปีต่อมา พระเจ้ายองโจซึ่งขณะนั้นทรงมีพระชนมายุ 41 พรรษา จึงทรงแต่งตั้งองค์ชายน้อยเป็นองค์รัชทายาทและเลี้ยงดูฟูมฟักอย่างเข้มงวดหมายให้พระองค์เป็นพระราชาที่ดี องค์ชายรัชทายาททรงอภิเษกกับคุณหนูฮเยคยองจากตระกูลฮง หลังจากนั้นก็มีโอรสด้วยกันสองพระองค์ (หนึ่งในนั้นคือ "องค์ชายลีซาน" หรือพระเจ้าจองโจ) และยังมีพระธิดาอีก 2 พระองค์    

ขณะที่องค์ชายรัชทายาททรงมีพระชนมายุ 27 พรรษา พระเจ้ายองโจทรงปลดพระองค์และพระชายาฮเยคยองออกจากตำแหน่ง ทั้งยังสั่งให้องค์ชายรัชทายาทคลานเข้าไปอยู่ในกล่องไม้ใส่ข้าวขนาดสี่ฟุตซึ่งตั้งอยู่กลางแจ้งในช่วงฤดูร้อน (เดือนกรกฎาคม) จากนั้นก็ปิดตายและขังพระองค์เอาไว้ในนั้นโดยไม่ให้ข้าวให้น้ำ หลังผ่านไปนาน 7 วัน องค์ชายก็สิ้นพระชนม์อย่างน่าอนาถ

กล่าวกันว่าสาเหตุที่องค์ชายรัชทายาทถูกพระบิดาสำเร็จโทษ  เป็นเพราะพระองค์ทรงมีอาการผิดปกติทางจิตจึงเที่ยวออกเข่นฆ่าและข่มขืนผู้คนในวัง เหล่าขุนนางจึงพากันถวายฎีกาให้พระเจ้ายองโจลงพระอาญาองค์ชายรัชทายาท แม้แต่พระมารดาขององค์ชายรัชทายาท (พระสนมยองบิน ตระกูลอี) ก็ยังเอือมระอาและทูลขอให้พระเจ้ายองโจทรงลงอาญาพระโอรสของตนเช่นกัน หลังสำเร็จโทษพระโอรสแล้ว พระเจ้ายองโจได้ทรงแต่งตั้งองค์ชายผู้วายชนม์ให้เป็นองค์ชายรัชทายาทใหม่อีกครั้ง โดยพระราชทานนามว่า "องค์ชายรัชทายาทซาโด" 





ต่อมาภายหลังได้เกิดข่าวลือว่าความจริงแล้วองค์ชายรัชทายาทไม่ได้มีอาการผิดปกติทางจิต แต่ทรงถูกใส่ร้ายและตกเป็นเหยื่อทางการเมือง (ถูกขุนนางกลุ่มโนรนใส่ร้าย) แม้ข่าวลือดังกล่าวจะขัดกับข้อความในหนังสือ "บันทึกความทรงจำของพระนางฮเยคยอง" (เขียนโดยพระชายาขององค์ชายรัชทายาท ซึ่งภายหลังได้ถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ) ที่กล่าวถึงเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตของพระนาง รวมทั้งเหตุการณ์ตอนที่องค์ชายรัชทายาททรงมีอาการผิดปกติทางจิต และตอนที่พระองค์ถูกพระบิดาสำเร็จโทษ ถึงกระนั้นสาเหตุที่องค์ชายรัชทายาทถูกพระบิดาลงอาญาจนสิ้นพระชนม์ยังคงเป็นที่ถกเถียงและแลดูมีเงื่อนงำตราบจนทุกวันนี้



 

* เรียบเรียงข้อมูลโดย  luvasianseries / ภาพจากเอสบีเอส


นักแสดงนำ


ฮัน ซอกคยู
รับบท พระเจ้ายองโจ



ลี เจฮุน
รับบท ลีซอน (องค์ชายชางฮอน / องค์ชายรัชทายาทซาโด)



คิม ยูจอง
รับบท ซอ จีดัม (วัยรุ่น ตอนที่ 1-13)



ยูน โซฮี
รับบท ซอ จีดัม (วัยผู้ใหญ่ ตอนที่ 14-24)  / ปาร์ค พิงแอ



ปาร์ค อึนบิน
รับบท พระชายาฮเยบิน ตระกูลฮง



คิม มินจง
รับบท นา ชอลจู



คิม ชางวาน
รับบท คิมแท็ก



ลี วอนจง
รับบท ปาร์ค มุนซู



 ชเว วอนยอง
รับบท แช เจกง




รวมคลิปตัวอย่างจาก เอสบีเอสนาว


*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา