วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เรื่องย่อ ไซอิ๋ว 2010 (Journey to the West)




บทประพันธ์: อู๋เฉิงเอิน (นักกวีและนักประพันธ์สมัยราชวงศ์หมิง) 
กำกับ: เฉิงลี่ตง
เขียนบท: จางผิงสี่
แนวละคร: แฟนตาซี, อิงเทพนิยาย
จำนวนตอน: 52
ออกอากาศ: จีน - 14 กุมภาพันธ์ 2553 ทางเจ้อเจียง แซทเทิลไลท์ ทีวี
                  ไทย  - ทุกวันจันทร์–ศุกร์ เวลา 17.00-18.00 น. ทางช่อง 3 เอสดี (หมายเลข 28) ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 - 29 มกราคม 2561

เรื่องย่อ




ณ เขาฮัวกั่วซาน (เขาไม้ผล) ชิงหลิงและเพียนเพียนจอมมารทั้งสองซึ่งร่วมกันปรุง “โอสถทิพย์” ขึ้นมา กำลังต่อสู้กันอย่างดุเดือด ด้วยความที่ไม่ระวังทำให้โอสถทิพย์ตกลงที่หินก้อนหนึ่ง หินก้อนนั้นขยับเขยื้อนอย่างรุนแรงจนแตกออกกลายเป็นลิงน้อยที่ฉลาดปราดเปรียว ชิงหลิงและเพียนเพียนเห็นโอสถทิพย์ก่อกำเนิดลิงน้อยขึ้นมาจึงผูกสัมพันธ์เป็นพี่น้องกัน 

ลิงน้อยมีความฉลาดหลักแหลม จ้าววานรจึงรับไว้เป็นลูกบุญธรรม ต่อมาไม่นานนัก ภูเขาถล่มเป็นเหตุจ้าววานรและบรรดาลิงใหญ่น้อยทั้งหลายต้องตายไป แม้ว่าลิงน้อยจะพาลิงจำนวนหนึ่งหลบหนีรอดตายมาได้ แต่ภาพแห่งความตายของพี่น้องลิงก็ตามมาหลอกหลอนไม่สิ้นสุด เพื่อบรรลุเป็นเซียนมีชีวิตเป็นอมตะ ลิงน้อยจึงขึ้นเขาลงห้วยเดินทางรอนแรมไปตามลำพัง ในที่สุดก็ได้ฝากตนเป็นศิษย์พระอาจารย์สุภูติ (ผูถีจู่ซือ) ณ กายสิทธิ์มณฑป เขาองคุลีวงจันทร์ ถ้ำตรีดารา เมื่อพระอาจารย์รับเป็นศิษย์ได้ฝึกวิชาต่างๆ อาทิ การแปลงกายที่แปลงได้ 72 ร่าง ตีลังกาไกลกว่า 100,000 ลี้ ยืด-หดตัว ถอนขนเสกเป็นของต่างๆ และขี่เมฆวิเศษ เป็นต้น พร้อมกับตั้งชื่อให้ใหม่ว่า "ซุนหงอคง"




หลังจากที่สำเร็จวิชาแล้วก็เดินทางกลับมายังฮัวกั่วซานตั้งตนเป็นจ้าววานร ซุนหงอคงขโมยเสาค้ำมหาสมุทรตงไห่ บุกลงไปนรกทำลายบัญชีรายชื่อลิงน้อยใหญ่ทั้งหมด จ้าวสมุทรตงไห่และพญามัจจุราชนำความกราบทูลเง็กเซียนฮ่องเต้ขอให้กำจัดมารร้ายซุนหงอคง เง็กเซียนฮ่องเต้ทรงปฏิบัติตามคำแนะนำของไท่ไป๋จินซิงด้วยการมีรับสั่งเรียกซุนหงอคงขึ้นมาบนสรวงสวรรค์ แต่งตั้งซุนหงอคงเป็นปี้หม่าเวินซึ่งมีหน้าที่เลี้ยงม้าบนสรวงสวรรค์ ชิงหลิงเคียดแค้นสรวงสวรรค์ช่วงชิงซุนหงอคงไปจึงขัดขวางทุกวิถีทาง ซุนหงอคงภาคภูมิใจที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นปี้หม่าเวิน เดินทางกลับไปยังฮัวกั่วซาน เรียกตนเองว่า  "มหาเทพ" (ฉีเทียนต้าเซิ่ง)

เง็กเซียนฮ่องเต้ทรงกริ้วจึงทรงมีพระบัญชาให้ขุนศึกสวรรค์นำทหารสวรรค์ไปจับกุมตัวซุนหงอคง ซุนหงอคงสยบเทพจี้หลิงและนาจาอย่างง่ายดาย ต่อมาซุนหงอคงก็ได้รับการเชื้อเชิญไปร่วมงานผลท้อทิพย์บนสรวงสวรรค์ ด้วยอุปนิสัยของลิง ซุนหงอคงขโมยกินผลท้อทิพย์ อาละวาดก่อกวนงานผลท้อทิพย์ของเจ้าแม่หวังหมู่ นอกจากนี้ยังขโมยกินโอสถทิพย์ของไท่ซ่างเหล่าจิน หลบหนีไปจากสรวงสวรรค์ เง็กเซียนฮ่องเต้ทรงมีพระบัญชาให้บรรดาขุนศึกสวรรค์จับกุมตัวซุนหงอคง ซุนหงอคงและเอ้อหลางเสินต่อสู้กันอย่างดุเดือด ยากตัดสินแพ้ชนะ นึกไม่ถึงว่าไท่เสียงเหล่าจินใช้อาวุธลับจู่โจมซุนหงอคง ทำให้ซุนหงอคงถูกจับกุมตัว ไม่ว่าจะเป็นคมหอกคมดาบ ไฟร้อนแรง สายฟ้าฟาด ด้วยความที่ซุนหงอคงฝึกฝนวิชาอยู่ในหม้อต้มโอสถทิพย์จึงทำให้ซุนหงอคงไม่ได้รับอันตรายจากสิ่งเหล่านี้แม้แต่น้อย เง็กเซียนฮ่องเต้ทรงขอความช่วยเหลือจากองค์ยูไลถึงสามารถสยบซุนหงอคงภายใต้เขาเบญจคีรี (ภูเขาห้ายอด หรือ อู่สิงซาน)




องค์ยูไลขอให้เจ้าแม่กวนอิมตามหาบุคคลบริสุทธิ์เดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฏยังชมพูทวีปเพื่อโปรดสรรพสัตว์ เจ้าแม่กวนอิมมอบหมายให้เฉินเสียนจวงไปอัญเชิญพระไตรปิฏกยังชมพูทวีป ถังไท่จงทรงโปรดเฉินเสียนจวงดุจอนุชา พระองค์จึงทรงประทานนามให้เฉินเสียนจวงเป็นถังซำจั๋ง ถังซำจั๋งเดินทางไปชมพูทวีปผ่านเขาอู่สิงซาน ถังซำจั๋งปลดปล่อยซุนหงอคงจากเขาอู่สิงซาน ซุนหงอคงสวมใส่วงแหวนของเจ้าแม่กวนอิม อาจารย์และศิษย์พากันพากันเดินทางไปยังชมพูทวีป ระหว่างทางสยบไป๋หลง ไป๋หลงจำแลงร่างเป็นม้าเพื่อเป็นพาหนะเดินทางของถังซำจั๋ง ณ บ้านสกุลเกา ถังซำจั๋งรับตือโป๊ยก่ายเป็นศิษย์คนที่สอง และ ณ แม่น้ำหลิวซาเหอ ถังซำจั๋งรับซัวเจ๋งเป็นศิษย์คนที่สาม อาจารย์และศิษย์ทั้งสี่ชีวิตพากันเดินทางไปยังชมพูทวีปอัญเชิญพระไตรปิฏก

ระหว่างการเดินทางอาจารย์และศิษย์ทั้งสี่ชีวิตต้องเผชิญและกำจัดปิศาจและมารร้าย เผชิญกับอุปสรรคนานัปการ ในทีสุดก็เดินทางถึงแดนสุขาวดี กราบสักการะพระศาสดา อัครสาวกทั้งสองของพระศาสดาซึ่งหลุดพ้นจากเรื่องราวในโลกได้มอบคัมภีร์ไร้อักษรให้ถังซำจั๋ง ถังซำจั๋งและศิษย์เดินทางไปที่วัดเหลยอินซื่อโดยแสดงบาตรซึ่งได้ประทานจากถังไท่จง ถังไท่จงถึงได้คัมภีร์จริงเดินทางกลับโลกมนุษย์ นึกไม่ถึงว่าอุปสรรคเก้าเก้าแปดสิบเอ็ดครั้ง ยังขาดอีกครั้งถึงจะครบตามที่กำหนด อาจารย์และศิษย์ตกลงในแม่น้ำ ทำให้คัมภีร์เปียก จนกระทั่งวันนี้พระไตรปิฏกจึงยังไม่สมบูรณ์




ถังซำจั๋งและศิษย์นำพระไตรปิฏกเดินทางกลับไปยังเมืองหลวงฉางอันเพื่อทูลถวายถังไท่จง จากนั้นทุกคนก็เดินทางกลับไปยังดินแดนสุขาวดี ถังซำจั๋งได้รับการแต่งตั้งเป็น "บุญกุศลพุทธะ"  ซุนหงอคงได้รับการแต่งตั้งเป็น "ชนะศึกพุทธะ"  ตือโป๊ยก่ายได้รับการแต่งตั้งเป็น "พุทธพิธีทูต" ซัวเจ๋ง ได้รับการแต่งตั้งเป็น "อรหันต์ร่างทอง" (อรหันต์ร่างทองแปดรัตนะ) ม้ามังกรขาวได้รับการแต่งตั้งเป็น "ม้ามังกรสวรรค์แปดเหล่า" ทุกคนกลับสู่ฐานะเดิมเสวยผลบุญ

* เนื้อหาจาก ช่อง 3 





นักแสดง


นักแสดงนำ


เฉินซือฮั่น (วิคเตอร์ เฉิน)
รับบท พระถังซัมจั๋ง
(นักแสดง / นักร้อง ชาวฮ่องกง)



เฟ่ยเจิ้นเสียง 
รับบท ซุนหงอคง
(นักแสดง ชาวจีน)



เซี่ยหนิง
รับบท ตือโป๊ยก่าย
(นักแสดง ชาวจีน)



โหมวเฟิ่งปิน
รับบท ซัวเจ๋ง
(นักแสดง ชาวจีน)

อื่นๆ

 

หานเสวี่ย
รับบท ไป๋กู่จิง (ปีศาจกระดูกขาว) / เพียนเพียน
(นักแสดง / นักร้อง ชาวจีน)


 

หวังลี่เข่อ
รับบท ราชินีเมืองลับแล / ชิงหลิง
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เฉินชง
รับบท เจ้าแม่กวนอิม
(นักแสดง / ผู้กำกับ / นักเขียนบท / โปรดิวเซอร์ ชาวจีน)



เฉินเต๋อหรง
รับบท ปีศาจกระต่ายหยก / องค์หญิงแห่งเทียนจู๋กั๋ว (ประเทศในชมพูทวีป)
(นักแสดง / นักร้อง ชาวไต้หวัน)


 

หลัวหย่งเจวียน
รับบท นาจา
(นักแสดง / นักร้อง ชาวจีน)


 

อวี๋น่า
รับบท ปีศาจหนูขาว
(นักแสดง / นางแบบ ชาวจีน)



หลิวจือ
รับบท องค์หญิงพัดเหล็ก (องค์หญิงเถี่ยซ่าน)
(นักแสดง ชาวจีน)




*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา