วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2562

เรื่องย่อ จางยองชิล นักประดิษฐ์แห่งโชซอน (Jang Yeong-sil)




กำกับ: คิม ยองโจ
เขียนบท: ลี มยองฮี, มา ชางจุน
แนวละคร: อิงประวัติศาสตร์
จำนวนตอน: 24
ออกอากาศ: เกาหลี - 2 มกราคม 2559 - 26 มีนาคม 2559 ทางเคบีเอส1
            ไทย - ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 18.20-19.15 น. และวันศุกร์ เวลา 18.00-19.00 น. ทางช่อง 3 แฟมิลี่ (หมายเลข 13) ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 - 21 มกราคม 2562





เรื่องย่อ



"จางยองชิล นักประดิษฐ์แห่งโชซอน" (Jang Yeong-sil) เป็นละครอิงประวัติศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์เรื่องแรกของเกาหลี เนื้อหากล่าวถึงเรื่องราวของ "จางยองชิล" นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และนักประดิษฐ์ ผู้เลื่องชื่อแห่งราชวงศ์โชซอนในสมัยศตวรรษที่ 15 เนื้อหาในละครมุ่งเน้นให้ผู้ชมได้เห็นถึงความบากบั่น และหนทางสู่ความสำเร็จของจางยองชิล ซึ่งต้องฟันฝ่าข้อจำกัด  กฏเกณฑ์ทางสังคม และอุปสรรคขวากนามมากมาย เพียงเพราะเขาเกิดมาเป็นชนชั้นต่ำสุดของสังคม (พ่อของเขาเป็นชนชั้นสูงและอดีตขุนนางแห่งราชวงศ์โครยอ แต่แม่เป็นเพียงนางโลม

"พระเจ้าเซจงมหาราช" (พระราชาองค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์โชซอน ผู้ทรงประดิษฐ์อักษรเกาหลี) ทรงมีนโยบายในการคัดเลือกขุนนางโดยดูจากความสามารถเป็นหลัก เมื่อพระองค์ทรงตระหนักถึงความสามารถของจางยองชิลจึงอนุญาติให้เขาเข้ามาทำงานในวัง ถึงกระนั้นเขาก็ยังถูกต่อต้านอย่างหนักจากเหล่าขุนนางซึ่งล้วนเป็นชนชั้นสูง แต่สุดท้ายจางยองชิลก็สามารถสร้างนวัตกรรมอันโดดเด่นและเป็นประโยชน์ต่อผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ลูกโลกจำลองท้องฟ้า (ทรงกลมท้องฟ้า), แท่นพิมพ์เหล็ก (พัฒนาใหม่ให้ดีกว่าเดิม), นาฬิกาน้ำ, นาฬิกาแดด มาตรวัดปริมาณน้ำฝน และมาตรวัดน้ำ เป็นต้น



สิ่งประดิษฐ์ฝีมืจางยองชิล (ทรงกลมท้องฟ้า, นาฬิกาน้ำ, นาฬิกาแดด)

เรื่องย่อ (จาก ช่อง 3)



จางยองชิล ชายผู้เกิดมาในชนชั้นต่ำ ทำให้เขาถูกกดขี่ข่มเหงจากผู้มีอำนาจมากกว่า ยองชิลหลงใหลในเรื่องของดาราศาสตร์ตั้งแต่ในวัยเด็ก เขามักจะคอยสังเกตุสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็น เรื่องดวงอาทิตย์ เรื่องแสงเงา ฯลฯ และนำมาเชื่อมโยงกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างน่าทึ่ง

วันหนึ่ง เขาได้พบกับองค์ชายชุง-นยอง พระองค์มีความสนใจในเรื่องวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังศึกษาเรื่องกลไกการทำงานของธรรมชาติและสิ่งต่างๆ เพื่อนำความรู้นั้นๆ มาช่วยเหลือประชาชน องค์ชายชุง-นยองมองเห็นความสามารถของยองชิลโดยไม่สนใจเรื่องชนชั้น

จางยองชิลสามารถสร้างทรงกลมฟ้า(ลูกโลกจำลอง)และยังสามารถคาดการณ์ฝนดาวตกได้ เขาทำนายฝนดาวตกและมันปรากฏขึ้นตามเวลาที่จางยองชิลได้ทำนายไว้ อีกทั้งยังนำความรู้ที่ตนเองมีทำให้หอนาฬิกาน้ำ (นาฬิกาน้ำที่เคลื่อนไหวอัตโนมัติ สร้างขึ้นในยุคสมัยของราชวงศ์ซ่ง ศตวรรษที่ 11) ที่เสียมาเป็นเวลานาน กลับมาเดินได้อีกครั้ง




เมื่อปี 1422 ตามปฏิทินจันทรคติ พระเจ้าแทจง กษัตริย์ลำดับที่ 3 แห่งโชซอนได้สวรรคตลง ทำให้ องค์ชายชุง-นยอง องค์รัชทายาทในขณะนั้น ขึ้นครองบัลลังก์เป็น พระเจ้าเซจง กษัตริย์ลำดับที่ 4 แห่งราชวงศ์โชซอน พระเจ้าเซจงให้ความสนใจในการสร้างอุปกรณ์ทางดาราศาสตร์ ศึกษาคณิตศาสตร์ และสังเกตการณ์ท้องฟ้า เพื่อให้เหล่าขุนนางและประชาชนเห็นว่าวิทยาศาสตร์ในแต่ละแขนงก้าวหน้าขนาดไหน

พระเจ้าเซจงมอบโอกาสให้จางยองชิลได้แสดงความสามารถที่มี เขาจึงได้ประดิษฐ์สิ่งต่างๆมากมายถวายแด่พระเจ้าเซจง ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาน้ำ, ลูกโลกดารา ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางดาราศาสตร์ที่ใช้วัดหาตำแหน่งดวงดาว รวมถึง ประดิษฐ์มาตรวัดน้ำฝน เพื่อจดบันทึกสถิติปริมาณน้ำฝนในแต่ละท้องที่, เครื่องตวงน้ำ, เครื่องมือทางด้านดาราศาสตร์ต่างๆ จนได้รับการขนานนามว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งโซซอน

ติดตามชมเรื่องราวของหนึ่งในบุคคลบนหน้าประวัติศาสตร์สุดยิ่งใหญ่ของเกาหลีใต้ ที่ได้ประดิษฐ์สิ่งต่างๆ จนกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในสมัยราชวงศ์โชซอน ได้ใน ซีรีส์เกาหลี จางยองชิล นักประดิษฐ์แห่งโชซอน 






รายชื่อนักแสดง


นักแสดงนำ


ซง อิลกุก
รับบท จาง ยงชิล



คิม ซังคย
รับบท พระเจ้าเซจงมหาราช (ลี โท / องค์ชายชุงนยอง)



คิม ยงช
รับบท พระเจ้าแทจง (ลี บังวอน)



ปาร์ค ซอนยอง
รับบท องค์หญิงโซยอน (ตัวละครสมมุติ)

ขุนนางในราชสำนัก


คิม โดยอน
รับบท ลี ชอน



ซน พยองโ
รับบท ฮา ยอน



ง ฮันยง
รับบท ฮวาง ฮี



คิม พยงกี
รับบท แมง ซาซ



ลี ยงซ็
รับบท โช มัลแซง



ฮัน กีจุง
รับบท โจ



คิม โยว
รับบท จงโช



คัง ชินกู
รับบท ชง ฮึมจี



ง อึยกับ
รับบท ง อินจี



ปาร์ค ซึงคยู
รับบท ปาร์ค อึ



วาง อี
รับบท คิม กูนัม

ซออึนกวาน (หน่วยงานของทางการที่รับผิดชบเรื่อง ปฏิทินจันทรคติ ดาราศาสตร์ การทำนายปรากฏการณ์ต่างๆ ฯลฯ)


ลี พยฮุ
รับบท ลี ซุนจี



 นช
รับบท ชเว บก (ตัวละครสมมุติ)



อิม 
รับบท ยู แทกซัง



มิน จุน
รับบท ชน แบชน (ตัวละครสมมุติ)



ลี จูฮยอน
รับบท จี คยงชาน (ตัวละครสมมุติ)


ชาวตงแรฮยอน (ในเมืองปูซาน)


ลี จีฮุ
รับบท จาง ฮีเจ (ตัวละครสมมุติ)



คิม มยงซู
รับบท จาง ซวี



คิม เรัน
รับบท อึนว



ซน โคยุน
รับบท จาง กีแบ (ตัวละครสมมุติ)



คัง ซงจิน
รับบท ซกกู (ตัวละครสมมุติ)



คิม แทจง
รับบท คิม ฮักจู (ตัวละครสมมุติ)

ชาวฮันยาง (โซล)


ยูน ารึม
รับบท อึลซ



ลี ก
รับบท ขันทีฮั




คิม มีรา
รับบท มซังกุง

ราชวงศ์หมิง


อิม ดงจิน
รับบท จู แทกัง (ชื่จีน: จูไท่เจียง - ตัวละครสมมุติ) 



ปาร์ค คยูรี
รับบท จู พูลยง  (ชื่จีน: จูฟู่หลิง - ตัวละครสมมุติ) 



อิม ช
รับบท ยุนบง

อื่นๆ


ควัก มินโ
รับบท โก กิลซู



สามฝาแฝด (ซง แทฮัน, ซง มินกุก, ซง มันเซ - ลูกชายซง อิลกุก)
รับบท ขอทานน้อย



คลิปตัวอย่างจาก KBS 한국방송 (MyloveKBS)

*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา