วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เรื่องย่อ ชะตารัก ชะตาชีวิต (Pretty Maid)




กำกับ: เหอชูเผย, โจวเจียเหวิน
เขียนบท: หลี่ย่าหลิง
แนวละคร:  ย้อนยุค, ดราม่า
ออกอากาศ: 35
ออกอากาศ: จีน - วันที่ 1 มกราคม 2553 ทางหูหนานทีวี
                   ไทย - ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี  ทางช่อง 3 แฟมิลี่ ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2558 - 21 พฤษภาคม 2558

เรื่องย่อ



ซางเหล่าซันช่างหินทารุณไฉ่ชิงลูกเลี้ยงที่มีอายุเพียงเก้าขวบ ฉินเยี่ยเซียงภรรยาเพื่อปกป้องลูกสาวจึงพลั้งมือฆ่าซางเหล่าซันจนถึงแก่ความตาย ทำให้เยี่ยเซียงถูกเซียวหยู่จางนายอำเภอพิพากษาแขวนคอ

ที่แท้ไฉ่ชิงเป็นลูกสาวของเยี่ยเซียงและเสิ่นหยวนพ่อค้าเมืองชิงเฉิง ไฉ่ชิงนำจดหมายเลือดของเยี่ยเซียงผู้เป็นแม่ไปขอพึ่งพิงเสิ่นหยวน เสิ่นฮูหยินอี้หยูนำจดหมายเลือดเก็บซ่อนเอาไว้ ทำให้ไฉ่ชิงต้องอยู่ในบ้านสกุลเสิ่นในฐานะสาวใช้

เก้าปีต่อมา ไฉ่ชิง, คุณหนูใหญ่เสิ่นหลิวหยุน และคุณชายรองเสิ่นหลิวเหนียน ทั้งสามเติบโตมาด้วยกัน เสิ่นหลิวเหนียนหลงรักไฉ่ชิงเรื่อยมา เนื่องจากความตายของแม่ทำให้ไฉ่ชิงมีปมในใจจึงไม่กล้ารับรักจากเสิ่นหลิวเหนียน




ไฉ่ชิงดีดพิณในสวนดอกท้อแทนเสิ่นหลิวหยุน เสียงพิณดังแว่วไปถึงเซียวชิงหยี่ลูกชายคนเล็กของเซียวหยูจางประธานสมาคมพ่อค้าเมืองชิงเฉิง เซียวชิงกลับเข้าใจผิดคิดว่าผู้ที่มีรสนิยมชื่นชอบเสียงพิณเช่นเดียวกับตนคือเสิ่นหลิวหยุน ส่วนเสิ่นหลิวหยุนนั้นได้ถูกหมั้นหมายให้แต่งงานกับฟางเส้าหลิงลูกชายคนโตของฟางอี้จือเพื่อนสนิทของเสิ่นหยวนมาตั้งแต่เล็กแล้ว แม้ว่าหลายปีมานี้ไม่มีข่าวคราวสกุลฟางเลย ทว่าหลิวหยุนซึ่งรักมั่นต่อเส้าหลิงนั้นก็เฝ้าคอยการกลับมาของเส้าหลิงเรื่อยมา

ชิงหยี่ตามจีบหลิวหยุน หลิวหยุนขอให้ไฉ่ชิงไล่เตพิดชิงหยี่ไป ด้วยไหวพริบของไฉ่ชิงจึงตั้งเงื่อนไขสามข้อเพื่อสร้างความลำบากให้ชิงหยี่ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกว่าที่ชิงหยี่จะผ่านเงื่อนไขทั้งสามข้อไปได้ ทว่าเสิ่นหยวนและเซียวหยูจางเป็นไม้เบื่อไม้เมากัน ไม่ว่าอย่างไรก็ยังคงยืนกรานปฏิเสธการแต่งงาน

ฟางอี้จือเป็นใหญ่ในกองทัพ ฟางเส้าหลิงเดินทางกลับมาเมืองชิงเฉิงเพื่อสูขอหลิวหยุน นึกไม่ถึงว่ากลับพบเห็นไฉ่ชิงในสวนดอกท้อ เส้าหลิงเกี้ยวพาราสีไฉ่ชิง จนมีเรื่องชกต่อยกับหลิวเหนียน เส้าหลิงพบว่าแท้ที่จริงแล้วไฉ่ชิงเป็นสาวใช้ของเสิ่นหลิวหยุนว่าที่ภรรยาของตน เช่นนี้จึงขอร้องหลิวเหนียนช่วยปกปิดเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ ทว่าในใจของเส้าหลิงนั้นกลับไม่สามารถตัดใจจากไฉ่ชิงไปได้

นับแต่นี้เป็นต้นไปไฉ่ชิงก็ตกอยู่วังวนและต้องพัวพันอยู่กับเสิ่นหลิวเหนียน, เซียวชิงหยี่ และฟางเส้าหลิงชายทั้งสามเรื่อยไป



เสิ่นหยวนหลงกลติดกับโดยถูกบีบบังคับให้ทำสัญญากับสกุลเซียว ถ้าหากภายในหนึ่งเดือนไม่สามารถนำเงินสองแสนเหรียญมาคืนบ้านสกุลเซียวตามที่กำหนดก็ต้องนำลูกสาวมาค้ำประกัน เสิ่นหยวนนำสัญญากลับบ้าน นึกไม่ถึงพบเห็นเส้าหลิงมาทาบทามถึงการแต่งงาน ทำให้เสิ่นหยวนกลัดกลุ้มใจด้วยเรื่องสัญญาเป็นอันมาก

เสิ่นหยวนสงสัยว่าไฉ่ชิงเป็นลูกสาวของตน อี้หยูต้องการกำจัดไฉ่ชิง นึกไม่ถึงว่ากลับวางยาเสิ่นหยวนจนถึงแก่ความตาย อี้หยูเศร้าโศกเสียใจมากกับการของเสิ่นหยวนจึงโยนความผิดให้ไฉ่ชิง หลิวเหนียนไม่คำนึงถึงกฏเกณฑ์ของตระกูล พยายามจนสุดความสามารถช่วยชีวิตไฉ่ชิงเอาไว้ ทั้งสองโผกอดกันด้วยความรัก โดยให้คำมั่นสัญญาต่อกันว่าจะครองรักกันจนแก่เฒ่า

ด้วยเรื่องชำระหนี้ให้สกุลเซียว อี้หยูจึงไปขอความช่วยเหลือจากเส้าหลิง นึกไม่ถึงว่าเส้าหลิงกลับฉวยโอกาสนี้ทาบทามไฉ่ชิงเป็นภรรยา อี้หยูเปิดเผยชาติกำเนิดที่แท้จริงของไฉ่ชิงให้นางรับรู้ แต่กลับปกปิดความจริงเรื่องที่เสิ่นหลิวเหนียนเป็นลูกบุญธรรมของเสิ่นหยวนเอาไว้ ทำให้ไฉ่ชิงเข้าใจผิดคิดว่านางและหลิวเหนียนเป็นพี่น้องร่วมบิดาต่างมารดากัน จึงได้ตัดสินใจแต่งงานกับเส้าหลิง ทว่ากลับนำมาซึ่งความเข้าใจผิดและความหึงหวงมาสู่เสิ่นหลิวหยุน

หลิวเหนียนซึ่งไม่รู้ถึงต้นสายปลายเหตุดื่มเหล้าดับทุกข์ ทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเซี่ยหว่านฉิงหญิงสาวซึ่งแอบหลงรักตนเป็นไฉ่ชิง จนมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกันขึ้นมา




ในที่สุดไฉ่ชิงก็รู้ความจริงทั้งหมด แต่ในขณะที่จะเปิดเผยความจริงต่อหลิวเหนียนนั่นเอง ทั้งหมดก็สายเกินไปที่จะรั้งไว้ได้ เซียวหยูจางก็นำเกี้ยวมายังบ้านสกุลเสิ่น อี้หยูเปิดเผยความจริงให้ทุกคนรู้ว่าไฉ่ชิงเป็นลูกสาวของเสิ่นหยวน ขอให้ไฉ่ชิงค้ำประกันให้สกุลเซียวแทนหลิวหยุน ไฉ่ชิงเองก็ไม่สามารถเปิดเผยชาติกำเนิดที่แท้จริงของหลิวเหนียนออกมาได้ มิฉะนั้นหลิวเหนียนก็จะหมดสิทธิ์การเป็นทายาทในทรัพย์สินของสกุลเสิ่น ทำให้ไฉ่ชิงทำได้เพียงเป็นพี่น้องกับหลิวเหนียนไปชั่วชีวิตเท่านั้น

เมื่อไฉ่ชิงมาถึงบ้านสกุลเซียวก็ถูกมอบหมายให้ดูแลเซียวชิงหยี่ เส้าหลิงขอไฉ่ชิงจากชิงหยี่ แต่กลับถูกปฏิเสธ จึงบังเกิดความเคียดแค้นขึ้นมา

วันเวลาผ่านไป ความสัมพันธ์ระหว่างชิงหยี่และไฉ่ชิงนั้นไม่ว่าเรื่องการดำเนินชีวิตและการค้า ทั้งสองต่างเข้ากันได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญชิงหยี่พบว่าเสียงพิณที่ทำให้ตนเองหวั่นไหวนั้นก็คือไฉ่ชิงซึ่งอยู่เบื้องหน้านั่นเอง ทำให้ที่ผ่านมาตนเข้าใจผิดหลงรักหลิวหยุนเรื่อยมา เซียวชิงหยี่ตัดสินใจใช้ความจริงใจให้ความอบอุ่นค่อยๆละลายจิตใจซึ่งเป็นน้ำแข็งของไฉ่ชิง ผ่านพ้นมรสุมมากมาย ในที่สุดไฉ่ชิงก็หวั่นไหวต่อความจริงใจของชิงหยี่

ด้วยความที่เส้าหลิงต้องการได้ไฉ่ชิงมาครอบครอง จึงขอให้ซินอี้น้องสาวของตนแต่งงานกับชิงหยี่ เซียวหยูจางให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ชิงหยี่ไปที่บ้านสกุลฟางด้วยตนเองเพื่อทาบทามแต่งงานกับซินอี้ เส้าหลิงหลอกลวงชิงหยี่ทำสัญญามอบไฉ่ชิงให้แต่งงานกับตน ทำให้ไฉ่ชิงเข้าใจผิดคิดว่าชิงหยี่เปลี่ยนใจจากนาง ด้วยความผิดหวังจึงติดตามเส้าหลิงไปยังบ้านสกุลฟางที่เมืองเสิ่งเฉิง หลิวหยุนผิดหวังฆ่าตัวตาย โชคดีที่ไฉ่ชิงพบเห็นเข้าจึงช่วยชีวิตเอาไว้ ทำให้ความขุ่นข้องหมองใจที่สองพี่น้องมีต่อกันเป็นอันสูญสลายไป นับแต่นั้นมาทั้งสองก็กลายเป็นพี่น้องที่ดีต่อกัน




ชิงหยี่หลบหนีออกจากบ้านสกุลเซียวเดินทางมาหาไฉ่ชิงที่เมืองเสิ่งเฉิง ชิงหยี่ซึ่งโรคภัยรุมเร้าหมดสติไป โชคดีที่ได้รับความช่วยเหลือจากฟางซินอี้ ซินอี้ซึ่งมีจิตใจดีงามมีน้ำใจให้ความช่วยเหลือชิงหยี่และไฉ่ชิง ด้วยการเสนอให้ชิงหยี่แสร้งทำทีหมั้นกับนางเพื่อตบตาเส้าหลิง แต่ด้วยความระแวงของเส้าหลิงกลับรู้สึกว่าไม่ชอบมาพากล จึงแอบลักพาตัวชิงหยี่

เซียวหยูจางเพื่อช่วยชีวิตลูกชายจึงต้องเสียชีวิต และซินอี้เพื่อช่วยชีวิตชิงหยี่ก็ถูกกระสุนของเส้าหลิง ซินอี้ขอร้องเส้าหลิงไว้ชีวิตชิงหยี่ เส้าหลิงได้แต่เพียงสะกดความขุ่นมัวเอาไว้ชั่วขณะ เพื่อดูแลเส้าหยุนซึ่งกำลังตั้งครรภ์

อำนาจการบริหารกิจการของชิงหยี่ถูกพี่ชายช่วงชิงไป ชิงหยี่และไฉ่ชิงตัดสินใจดำเนินกิจการที่เป็นของคนทั้งสอง จากการอดทนกัดฟันสู้ตลอดครึ่งปี ในที่สุดทั้งสองก็มีโรงย้อมเป็นของตนเอง

หลิวหยุนให้กำเนิดลูกชาย เส้าหลิงเริ่มต้นล้างแค้น ให้ร้ายจนแม่ของชิงหยี่ต้องเสียชีวิต ทั้งยังครอบครองทรัพย์สมบัติทั้งหมดของสกุลเซียว ชิงหยี่ลอบสังหารเส้าหลิงโดยปกปิดไม่ให้ไฉ่ชิงล่วงรู้ แต่กลับพล่าดท่าเสียทีถูกจับกุมตัวเอาไว้ได้

ไฉ่ชิงใช้ตนเองแลกกับชิงหยี่ โดยใช้ปิ่นปักผมอาบยาพิษที่พกติดตัวมาแทงเส้าหลิง นึกไม่ถึงเส้าหลิงซึ่งได้รับพิษเข้าไปกลับใช้ตัวบังกระสุนให้ไฉ่ชิงเพื่อให้รอดพ้นจากการแก้แค้นของผู้เป็นพ่อ เส้าหลิงซึ่งกำลังจะสิ้นใจขอร้องพ่อไว้ชีวิตไฉ่ชิง หลิวหยุนอุ้มลูกเข้ามา วิงวอนขอร้องฟางอี้จือให้เห็นแก่หลานชายอย่าได้ก่อกรรมทำเข็ญอีกต่อไปเลย

และแล้วทุกคนที่ผ่านพ้นจากมรสุมมาต่างได้สำนึกจากฝันร้าย ทุกคนโผกอดร้องห่มร้องไห้กัน สามปีต่อมา กิจการของชิงหยี่และไฉ่ชิงเจริญรุ่งเรืองเป็นอันมาก ในที่สุดไฉ่ชิงก็ได้สวมใส่ชุดแต่งงานสมดั่งใจที่ปรารถนา

* ข้อมูลจาก บีอีซี มัลติมีเดีย


นักแสดงนำ

 

หม่าหย่าซู 
รับบท ซางไฉ่ชิง
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เฉินซือเฉิง
รับบท เซียวชิงหยี่
(นักแสดง/นักร้อง/ผู้กำกับ ชาวจีน)


 

เหอเซิ่งหมิง (มิคกี้ เหอ)
รับบท เสิ่นหลิวเหนียน
(นักแสดง/นักร้อง ชาวจีน)


 

อู๋จัวซี
รับบท ฟางเส้าหลิง
(นักแสดง/นักร้อง ชาวฮ่องกง)


 

หลีไฉ่ฮั่ว (เรน ลี)
รับบท เสิ่นหลิวหยุน
(นักแสดง/นักร้อง ชาวฮ่องกง)


 

หมีเซี่ยะ
รับบท อี้หยู
(นักแสดง ชาวฮ่องกง)



 

จางเหมิง 
รับบท ฟางซินอี้
(นักแสดง/นางแบบ ชาวจีน)




* ดูคลิปตัวอย่างเพิ่มเติมได้ ที่นี่

*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

1 ความคิดเห็น:

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา