วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เรื่องย่อ ไท้เก๊ก ตำนานหมัดทะลุฟ้า (Tai-chi Master: The Ultimate Gateway)




กำกับ: เหอซู่เผย
เขียนบท: เฉินหมิง, จางเผิงอวี่, หวังจิงลั่ว
แนวละคร: ดราม่า, ย้อนยุค, ศิลปะการต่อสู้
จำนวนตอน: 40
ออกอากาศ: จีน - 30 มีนาคม 2560 ทางหูหนานทีวี
                   ไทย - ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 22.05 - 23.00 น. ทางไทยพีบีเอส (หมายเลข 3) ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 - 1 ธันวาคม 2562

เรื่องย่อ



"ไท้เก๊ก ตำนานหมัดทะลุฟ้า" (Tai-chi Master: The Ultimate Gateway) กล่าวถึงเหตุการณ์ในยุคสาธารณรัฐจีน (หลังราชวงศ์ชิงล่มสลาย) โดยละครนำเสนอเรื่องราวของ "จูเพียวอี้" หนุ่มเจ้าสำราญที่ภายหลังกลายเป็นปรมาจารย์ด้านไท้เก๊ก และใช้เคล็ดวิชาดังกล่าวปกป้องบ้านเมืองจากกองกำลังต่างชาติ

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นในยุคต้นของสาธารณรัฐจีน (ปกครองโดยรัฐบาลเป่ยหยางขง "หยวนซื่อข่าย") สามพี่น้องร่วมสาบาน "เฉินชิงผิง", "หม่าอ้ายกั๋ว"  และ "หลิ่วหวายหมิน" ซึ่งเป็นสมาชิก "ก๊กมินตั๋ง" (คณะปฏิวัติ) ลอบนัดพบกันบนขบวนรถไฟขณะเดินทางไปทำภารกิจสำคัญ หลังหม่าอ้ายกั๋วพาภรรยาและลูกชายวัยแบเบาะของพี่ใหญ่เฉินชิงผิงมาส่งที่ตู้นอน เขาก็รีบแยกตัวออกมาเพื่อไม่ให้ถูกจับได้ว่าตนมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนรักชาติ "ก๊กมินตั๋ง" (เขาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลาง) ครั้นพบว่านายพลจางหลิงไห่ (ขุนศึกแดนเหนื) ส่งทหารจำนวนมากมาตรวจค้นและตามล่าเฉินชิงผิงกับหลิ่วหวายหมินบนรถไฟ หมายแย่งชิงลายแทงขุมทรัพย์ราชวงศ์ชิงและหัวไม้เท้ารูปหัวมังกรที่ทั้งสองคนนำติดตัวมา หม่าอ้ายกั๋วจึงรีบกลับไปเตือนทั้งคู่ เฉินชิงผิงรู้ว่าตนหนีไม่รอดแน่จึงฝากลูกชายตัวน้อยและลายแทงสมบัติไว้กับหม่าอ้ายกั๋วแล้วบอกให้เขารีบปีนหน้าต่างหนีไป (บนหลังคา) ก่อนผลักหลิ่วหวายหมิน (ซึ่งเป็นคนเก็บรักษาหัวมังกร) ลงจากรถไฟขณะถูกเหล่าทหารตามไล่ฆ่าเพื่อไม่ให้ของสำคัญตกไปอยู่ในมือนายพลจางหลิงไห่ หลังจากนั้นเฉินชิงผิงและภรรยาก็ถูกทหารยิงตาย (ทั้งคู่เป็นยอดฝีมือไท้เก๊กและสู้กับทหารด้วยมือเปล่า)

เพื่อปกปิดสถานะที่แท้จริงของตนและปกป้องลูกชายเฉินชิงผิง หม่าอ้ายกั๋วจึงเปลี่ยนชื่อแซ่ใหม่เป็น "จูเข่อฟา" ก่อนตั้งชื่อให้ลูกชายของเฉินชิงผิงว่า "จูเพียวอี้" และเลี้ยงดูในฐานะลูกชายตนมาตลอด 20 ปี ส่วน "หม่าหนิงเอ๋อร์" ซึ่งเป็นลูกชายแท้ๆ ขงเขา ถูกส่งไปอยู่ในความดูแลของ "เหลียงผู่ฟาง" เพื่ความปลดภัย (เขาสักปริศนาลายแทงไว้ที่หลังขงลูกทั้งสงตนที่ทั้งคู่ยังแบเบาะ) ปัจจุบันจูเข่อฟาเป็นผู้บัญชาการสำนักรักษาความมั่นคงสาธารณะแห่งอำเภอเจิ้งหลง (ในมณฑลเหอเป่ย) เขาสร้างภาพหลอกลวงผู้คนว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่ฉ้อฉล หมายกลบเกลื่อนความจริงเรื่องที่ตนเป็นผู้สนับสนุนและท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มคนรักชาติ "ก๊กมินตั๋ง"




"หลี่เยว่หรู" (ภรรยาของหลิ่วหวายหมิน)  และ "หลิ่วอิ๋งชุน" ผู้เป็นลูกสาว เดินทางมาที่อำเภอเจิ้งหลงเพื่อตามหา "หลี่หลงเปียว" (น้องชายหลี่เยว่หรู) ครั้นมาถึงก็มีเหตุให้ทั้งคู่ได้พบและรู้จักจูเพียวอี้ (เพียวอี้หลงรักอิ๋งชุนตั้งแต่แรกเห็น) หลังหลี่หลงเปียวถูกจูเข่อฟาสั่งประหารต่อหน้าต่อตาโทษฐานที่เป็นกบฏก๊กมินตั๋ง เธอกับลูกสาวจึงคิดฆ่าจูเข่อฟาเพื่อเป็นการล้างแค้น แต่แล้วกลับพบว่าจูเข่อฟาคือ หม่าอ้ายกั๋ว พี่น้องร่วมสาบานของสามีตน (แถมเขายังแอบสับเปลี่ยนตัวนักโทษ น้องชายเธอจึงยังไม่ตาย) เธอเลยมอบหัวมังกรให้เขาเก็บรักษาตามคำสั่งเสียของสามีและพักอยู่ที่บ้านสกุลจู หลังรู้ว่าแท้จริงแล้วจูเพียวอี้เป็นลูกชายของเฉินชิงผิง ส่วนลูกแท้ๆ ของจูเข่อฟาคือหม่าหนิงเอ๋อร์ หลี่เยว่หรูจึงทวงถามเรื่องที่จูเข่อฟาและสามีตนเคยสัญญาว่าจะให้ลูกของพวกตนแต่งงานกัน จูเข่อฟาไม่มีทางเลือกจึงตัดสินใจบอกความจริงกับหม่าหนิงเอ๋อร์ว่าตนคือพ่อแท้ๆ ทำให้หม่าหนิงเอ๋อร์รู้สึกโกรธแค้นที่ตนเป็นฝ่ายถูกทอดทิ้งและถูกจูเพียวอี้แย่งชิงทุกอย่างไป

ครั้นรู้ว่าตนกับลูกชายของจูเข่อฟาหมั้นหมายกันมาตั้งแต่อยู่ในท้อง หลิ่วอิ๋งชุนก็หลงดีใจเพราะนึกว่าเธอจะได้แต่งงานกับจูเพียวอี้ ขณะที่หม่าหนิงเอ๋อร์ (ซึ่งหลงรักหลิ่วอิ๋งชุนตั้งแต่แรกเห็น) ก็หลงดีใจเช่นกันเพราะนึกว่าหลิ่วอิ๋งชุนยินดีแต่งงานกับตน เขาจึงเตรียมจัดงานแต่งด้วยตนเอง และนั่นก็ทำให้ "เหลียงซืลั่ว" (ลูกสาวเหลียงผู่ฟาง ซึ่งเติบโตมากับหม่าหนิงเอ๋อร์และหลงรักเขามาโดยตลอด) เสียใจมาก ครั้นพบว่าคนที่ลูกสาวรักและอยากแต่งงานด้วยไม่ใช่หม่าหนิงเอ๋อร์แต่เป็นจูเพียวอี้ หลี่เยว่หรูก็รู้สึกตกใจ (ในตอนนั้นจูเพียวอี้บอกรักและให้คำมั่นว่าจะแต่งงานกับหลิ่วอิ๋งชุนแล้ว แต่เขายังไม่รู้เรื่องที่หลิ่วอิ๋งชุนกำลังจะแต่งงาน ขณะที่หลิ่วอิ๋งชุนเองก็ไม่เอ่ยถึงเรื่องนี้เพราะคิดว่าเจ้าบ่าวของตนคือจูเพียวอี้) หลี่เยว่หรูตัดสินใจบอกความจริงกับหม่าหนิงเอ๋อร์และขอเปลี่ยนตัวว่าที่เจ้าบ่าวกลางคัน ครั้นรู้ว่าทั้งหมดเป็นเรื่องเข้าใจผิด แถมคนที่หลิ่วอิ๋งชุนอยากแต่งงานด้วยคือจูเพียวอี้ หม่าหนิงเอ๋อร์ก็ยิ่งเคียดแค้นจูเพียวอี้หนักขึ้น




ในที่สุด นายพลจางหลิงไห่ก็พบเบาะแสว่าหัวมังกรอยู่กับจูเข่อฟา จูเข่อฟาสังหรณ์ใจว่าอาจมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นจึงเล่าความจริงทั้งหมดให้จูเพียวอี้ฟัง จูเพียวอี้ทั้งเสียใจและรู้สึกผิดต่อหม่าหนิงเอ๋อร์ ในวันแต่งงานของจูเพียวอี้กับหลิ่วอิ๋งชุน "อิงเสี้ยวเทียน" (สมุนของนายพลจางหลิงไห่) ได้นำกำลังบุกโจมตีบ้านสกุลจูหมายแย่งชิงหัวมังกร จูเข่อฟาถูกอิงเสี้ยวเทียนฆ่าตาย ส่วนหลี่เยว่หรูถูกไฟคลอกตาย เนื่องจากหลิ่วอิ๋งชุนหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยทุกคนเลยนึกว่าเธอกับแม่ต่างเสียชีวิตในกองเพลิง หลังเกิดโศกนาฏกรรมที่บ้านสกุลจู เหลียงผู่ฟางจึงฝากฝังจูเพียวอี้ไว้กับ "เฉินชิงหยวน" (เจ้าสำนักไท้เก๊กและน้องชายเฉินชิงผิง) จูเพียวอี้จึงเริ่มต้นฝึกวิชาย่างจริงจังที่นั่น

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรติดตามชมได้ใน "ไท้เก๊ก ตำนานหมัดทะลุฟ้า" (Tai-chi Master: The Ultimate Gateway) ทางช่องไทยพีบีเอส (หมายเลข 3)  หรือดูละครย้อนหลัง (ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ละครออกอากาศ) และอ่านเรื่องย่อแต่ละตอน ทางเว็บไซต์ไทยพีบีเอสได้ ที่นี่ 

* เนื้อหาโดย luvasianseries / (ดูอัลบั้มภาพได้ ที่นี่)





รายชื่อนักแสดง


เจิ้งเจียอิ่ง 
รับบท จูเพียวอี้
(นักแสดง / นักร้ง ชาวฮ่องกง)



ถังอี้ซิน
รับบท หลิ่วอิ๋งชุน
(นักแสดง ชาวจีน)



หลินโย่วเวย
รับบท หม่าหนิงเอ๋อร์
(นักแสดง / นักร้ง / ผู้ดำเนินรายการ ชาวไต้หวัน)



ไป๋ปิง
รับบท เหลียงซืลั่ว
(นักแสดง ชาวจีน)



อิงฮ่าวหมิง
รับบท เฉินหรูเฟิง
(นักแสดง ชาวจีน)



หยวนปิงเหยียน
รับบท เฉินหรูวี่
(นักแสดง ชาวจีน)



เหอจงหัว
รับบท เฉินชิงหยวน
(นักแสดง / ผู้กำกับ ชาวจีน)



โจวถิงเวย
รับบท จางเทียนสิง
(นักแสดง ชาวจีน)



หวังเหยา
รับบท จางหลิงไห่
(นักแสดง ชาวจีน)




*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา