วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เรื่องย่อ ลิขิตรักไข่มุกมังกร (Legend of Dragon Pearl)




กำกับ: จูเส้าเจี๋ย, โจวหย่วนโจว
เขียนบท: หลีหย่าหลิง
แนวละคร: ย้อนยุค, โรแมนติก คอมเมดี้
จำนวนตอน: 90 (ตอนละ 33 นาที)
ออกอากาศ: จีน - 8 พฤษภาคม 2560 - 27 สิงหาคม 2560 ทางปักกิ่งทีวี และอันฮุยทีวี
                 ไทย - ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 14.00-15.00 น. ทาง MONO29 ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 - 28 เมษายน 2563



  

เรื่องย่อ



ละคร "ลิขิตรักไข่มุกมังกร" (Legend of Dragon Pearl) นำเสนอเรื่องราวความรักระหว่าง "องค์หญิงคนสุดท้ายของราชวงศ์หมิง" และ "จักรพรรดิองค์ที่สี่แห่งราชวงศ์ชิง"

หลังแมนจูราชวงศ์ชิงโค่นล้มราชวงศ์หมิงของชาวฮั่น เหล่าผู้จงรักภักดีต่อราชวงศ์หมิงได้หนีมาเร้นกายที่หุบเขาหมิงจู "หลี่อี้ฮวน" (นามจริง "จูอี้ฮวนองค์หญิงคนสุดท้ายของราชวงศ์หมิง) ถูกนำตัวมาที่หุบเขาดังกล่าวเมื่อครั้งยังแบเบาะและเติบโตที่นั่น ทั้งเธอและเหล่าบรรดาศิษย์พี่ที่เติบโตมาด้วยกันได้เรียนรู้ศาสตร์แขนงต่างๆ จากเหล่าอาจารย์มาตั้งแต่เด็ก ทุกคนยกเว้นอี้ฮวน (ซึ่งสุขภาพไม่ดีและขี้เกียจ) ล้วนถูกฝึกฝนและเคี่ยวกรำหมายให้เป็นกำลังสำคัญในการกอบกู้ราชวงศ์หมิง หลังสำเร็จวิชาทุกคนรวมทั้งอี้ฮวนจึงออกจากหุบเขาหมิงจูเพื่อไปปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย และภารกิจของอี้ฮวนก็คือการหาทางใกล้ชิดฮ่องเต้หนุ่ม (จักรพรรดิคังซีแห่งราชวงศ์ชิง) แล้วฉวยโอกาสแก้แค้นให้ราชวงศ์ แต่พอได้ใกล้ชิดสนิทสนมทั้งคู่กลับตกหลุมรักกัน 

เนื้อหาตอนที่หนึ่ง

เกริ่นนำ: เหตุการณ์ในละครเกิดขึ้นหลังแม่ทัพหมิงผู้แปรพักตร์ "อู๋ซานกุ้ย" เปิดด่านซานไห่กวนให้กองทัพแมนจู (นำโดย "ตัวเอ่อร์กุ่น") เข้ายึดกรุงปักกิ่งและก่อตั้งราชวงศ์ชิงได้สำเร็จเป็นเหตุให้ราชวงศ์หมิงล่มสลาย กลุ่มขุนนางและทหารชาวฮั่นที่จงรักภักดีต่อราชวงศ์หมิงจึงหนีไปตั้งอาณาจักรหนานหมิง (หมิงใต้) ทางตอนใต้ของจีน (มีสถานะเป็นรัฐตกค้าง) โดยมีศูนย์กลางการปกครองที่หนานจิง (นานกิง) และมีเชื้อพระวงศ์หมิง (สกุลจู) เป็นผู้ปกครองโดยอ้างสิทธิเป็นจักรพรรดิ ถึงกระนั้นหมิงใต้ก็ยังถูกกองทัพแมนจูราชวงศ์ชิงตามราวีไม่เลิกราจนต้องอพยพและถอยร่นไปเรื่อยๆ กระทั่งถึงปลายรัชสมัย "จักรพรรดิหย่งลี่" ("จูโหยวหลาง" หรือ "กุ้ยอ๋อง") จักรพรรดิองค์ที่สี่และองค์สุดท้ายของราชวงศ์หมิงใต้ ซึ่งในที่สุดได้ถอยมาปักหลักที่คุนหมิงในมณฑลยูนนาน (ฮ่องเต้สามพระองค์ก่อนหน้าล่วนถูกราชวงศ์ชิงฆ่าตาย)


เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ "อู๋ซานกุ้ย" นำทัพแมนจูราชวงศ์ชิงรุกคืบยูนนาน หมายสร้างผลงานและขยายอิทธิพลด้วยการกวาดล้างหมิงใต้ ยอดขุนพลราชวงศ์หมิง "หลี่ติ้งกั๋ว" (จิ้นอ๋อง) ซึ่งตรึงกำลังอยู่บนป้อมประตูเมือง เห็นคนทรยศอย่างอู๋ซานกุ้ยสวมชุดทหารแมนจูนำทัพใหญ่พร้อมอาวุธหนักเต็มพิกัด (ปืนใหญ่) บุกประชิดหมายตีเมืองอันเป็นฐานที่มั่นของฝ่ายตนแล้วยิ่งโกรธแค้น อู๋ซานกุ้ยรู้ว่าทัพหมิงใต้ไม่อาจรับมือพวกตนจึงสั่งให้เหล่าไพร่พลรีบเผด็จศึกก่อนพระอาทิตย์ตกดิน โดยนำเงินและตำแหน่งมาล่อใจเหล่าทหาร ทั้งยังขู่ด้วยว่าหากพระอาทิตย์ตกดินแล้วยังตีเมืองไม่ได้เหล่าแม่ทัพนายกองจะต้องรับโทษ แม้จะตกเป็นรองทุกด้านแต่หลี่ติ้งกั๋วต้องการต้านศัตรูเอาไว้ให้นานที่สุด จึงสั่งให้เหล่าทหาร (ซึ่งมีธนูเป็นอาวุธ) ปกป้องเมืองด้วยชีวิตและขู่ว่าหากใครหนีทัพมีโทษถึงตาย


หลังทัพแมนจูราชวงศ์ชิงระดมยิงปืนใหญ่ใส่กำแพงเมือง เหล่าขันทีและสาวใช้ในวังของหมิงใต้ต่างพากันแตกตื่นและพยายามหลบหนี บังเอิญว่าวันนั้นทั้ง "ฮองเฮา" (จักรพรรดินีเสี้ยวกังควง) และ "จิ้นหวังเฟย" (แปลว่า "ชายาจิ้นอ๋อง") ต่างเจ็บท้องในเวลาใกล้เคียงกัน หมอหลวง "ฝานหลี" ต้องคอยดูแลฮองเฮา (ซึ่งคลอดยาก) อย่างใกล้ชิด เลยไม่ได้ไปดูแลจิ้นหวังเฟยด้วยตนเอง ถึงกระนั้นก็ได้รับแจ้งข่าวดีว่าจิ้นหวังเฟยให้กำเนิดทารกเพศชาย ในเวลาเดียวกันนั้น "จักรพรรดิหย่งลี่" (หรือ "จูโหยวหลาง") กำลังยืนลุ้นหน้ากองฟืนใกล้ตำหนักฮองเฮา พระองค์รู้ดีว่าในไม่ช้าอู่ซานกุ้ยจะต้องบุกเข้ามา จึงมารอฟังข่าวว่าทารกน้อยเป็นเพศชายหรือเพศหญิง ทั้งยังเปรยกับขันทีคนสนิท (หัวหน้าขันที) ว่าที่ผ่านมาเหล่าเชื้อพระวงศ์องค์ชายล้วนอายุสั้นเพราะภัยสงครามทำให้ราชวงศ์หมิงไร้ผู้สืบทอด หากฮองเฮาให้กำเนิดพระธิดา ราชวงศ์หมิงจะสิ้นสุดในรัชสมัยของพระองค์ เช่นนั้นแล้วพระองค์จะไม่รอให้อู๋ซานกุ้ยบุกมาจับตนไปประหารแต่จะชิงฆ่าตัวตายเอง (พระองค์สั่งให้ใช้ฟืนที่เตรียมไว้เผาร่างตน)



ครั้นรู้ว่าทารกน้อยเป็นผู้หญิง ฮองเฮาจึงสั่งให้หมอหลวงฝานสังหารพระธิดาองค์น้อย ทั้งนี้เพราะสำนักชินเทียนเจียน (สำนักดาราศาสตร์) ได้ทำนายเอาไว้ว่า หากฮองเฮาให้กำเนิดพระธิดาบ้านเมืองจะสูญสิ้น ครั้นฮ่องเต้ส่งขันทีเฒ่ามาถามว่าทารกน้อยเป็นชายหรือหญิง หมอหลวงฝานจึงรายงานว่าฮองเฮาให้กำเนิดพระโอรส จากนั้นก็อุ้มพระธิดาองค์น้อยไปหาจิ้นหวังเฟยเพื่อขอสลับตัวเด็ก โดยบอกว่าเพื่อความอยู่รอดของต้าหมิง ฮ่องเต้ และหลี่ติ้งกั๋วสามีของเธอ (มีเพียงหมอหลวงฝานและมารดาเด็กทั้งสองที่รู้เรื่องนี้) เมื่อหมอหลวงฝานนำทารกน้อยเพศชายมาให้ทอดพระเนตร จักรพรรดิหย่งลี่จึงแต่งตั้งทารกน้อยเป็นองค์รัชทายาททันที พระองค์ได้ยินว่าเมื่อหนึ่งปีก่อนจักรพรรดิชุ่นจื้อแห่งราชวงศ์ชิง (อ้ายซินเจฺว๋หลัว ฝูหลิน) ได้ตั้งชื่อโอรสน้อยที่เพิ่งลืมตาดูโลกว่า "เสวียนเย่" (จักรพรรดิคังซี) ซึ่งคำว่า "เย่" หมายถึง เจิดจรัส รุ่งเรือง พระองค์จึงตั้งชื่อรัชทายาทองค์น้อยว่า "ฉือเซวียน" เพราะคำว่า "เซวียน" หมายถึง ความรุ่งโรจน์ (รัชทายาทน้อยคือความหวังและอนาคตอันรุ่งโรจน์ของต้าหมิง และนั่นก็ทำให้ฉือเซวียนต้องแบกทั้งความหวังและความแค้นของคนรุ่นก่อนเอาไว้บนบ่า ทำให้เกิดมาพร้อมภารกิจในการโค่นชิงกู้หมิง)


หลังถูกระดมยิงด้วยอาวุธหนักอย่างต่อเนื่อง ในที่สุดฐานที่มั่นของหมิงใต้ก็ถูกตีแตก (ราชวงศ์หมิงล่มสลายโดยสมบูรณ์) ก่อนลี้ภัยพร้อมฮ่องเต้และรัชทายาทน้อย ฮองเฮาได้มอบหยกประจำตระกูลให้พระธิดา (ซึ่งกลายเป็นลูกสาวจิ้นหวังเฟย) หมายให้เป็นเครื่องลางคุ้มภัย จิ้นหวังเฟยอุ้มองค์หญิงน้อยมาส่งฮ่องเต้ ฮองเฮา และลูกชายตน (รัชทายาท) ก่อนแอบดูสามีอยู่ไกลๆ เธอรู้ดีว่าสามีต้องคอยอารักขาฮ่องเต้เลยไม่อาจปกป้องเธอและทารกน้อย จึงได้แต่ทำใจยอมรับชะตากรรม (ประวัติศาสตร์ระบุว่าฮ่องเต้กับฮองเฮาหนีไปพม่า โดยอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของพระเจ้าพินดาเลแห่งราชวงศ์ตองอู) 

อู๋ซานกุ้ยนำกำลังทหารบุกยึดดินแดนของฝ่ายหมิงใต้ ครั้นไม่พบจักรพรรดิหย่งลี่และสมาชิกคนอื่นๆ ในราชวงศ์ เขาจึงจับข้ารับใช้ในวังมาเค้นถามทีละคน หากใครไม่ยอมเปิดปากจะถูกสังหารทันที หัวหน้าขันทีไม่อาจทนเห็นผู้บริสุทธิ์โดนเข่นฆ่าเลยจำต้องนำจิ้นหวังเฟย (ซึ่งอุ้มทารกน้อยนั่งปะปนอยู่กับคนอื่นๆ) มาเป็นข้อต่อรองเพื่อแลกกับชีวิตของทุกคนในฐานะที่เธอเป็นภรรยายอดขุนพล  ครั้นอู๋ซานกุ้ยยอมรับข้อเสนอ หัวหน้าขันทีจึงเดินไปหา (ชี้ตัว) จิ้นหวังเฟยแล้วคุกเข่าขอโทษ จิ้นหวังเฟยเกือบหลุดปากบอกขันทีเฒ่าว่าทารกน้อยเป็นใคร แต่สุดท้ายก็บอกอู๋ซานกุ้ยว่าทารกน้อยเป็นลูกสาวตนกับหลี่ติ้งกั๋ว (จิ้นอ๋อง) อู๋ซานกุ้ยจะตบรางวัลให้หัวหน้าขันที  แต่หัวหน้าขันทีไม่รับ เขาเพียงขอให้อู๋ซานกุ้ยทำตามที่รับปาก (ว่าจะไว้ชีวิตทุกคน) จากนั้นก็ฆ่าตัวตายชดใช้ความผิด



หลี่ติ้งกั๋วและ "หลี่ซื่อซิง" ผู้เป็นบุตรชาย นำกำลังมาขวางทัพอู๋ซานกุ้ยเพื่อถ่วงเวลาให้ฮ่องเต้หลบหนี เขารู้ว่าศึกครั้งนี้ยากเกินต้านทานจึงฝากกุญแจทองไว้กับซื่อซิง แล้วสั่งให้ซื่อซิงนำกำลังครึ่งหนึ่งไปคุ้มกันฮ่องเต้ก่อน ซื่อซิงกำลังจะทำตามคำสั่งแต่อู๋ซานกุ้ยนำตัวจิ้นหวังเฟยและทารกน้อยมาข่มขู่เสียก่อน ครั้นเห็นภรรยาและทารกน้อยตกอยู่ในมือศัตรู หลี่ติ้งกั๋วก็รู้สึกตกใจ อู๋ซานกุ้ยบอกให้หลี่ติ้งกั๋วนำตัวจูโหยวหลาง (จักรพรรดิหย่งลี่) มาแลกกับภรรยาและลูกน้อยโดยรับปากว่าทั้งคู่จะปลอดภัย แถมหลี่ติ้งกั๋วยังจะมีความดีความชอบและได้ลาภ ยศ สรรเสริญ อีกด้วย หลี่ติ้งกั๋วสั่งให้ซื่อซิงรีบนำกำลังไปคุ้มกันฮ่องเต้ตามคำสั่ง แต่ซื่อซิงยังคงลังเลไม่ยอมไป เพื่อไม่ให้เสียแผนและเกิดความระส่ำระสายในหมู่ทหาร หลี่ติ้งกั๋วจึงยิงธนูปลิดชีพภรรยาและทารกน้อยทันที (เขานึกว่าทารกน้อยเป็นลูกของตน) ซื่อซิงเห็นแล้วทั้งโกรธและช็อค หลี่ติ้งกั๋วท้าให้ซื่อซิงฆ่าตนต่อหน้าศัตรู โดยบอกว่าหากทำไม่ได้ก็จงรีบไป ซื่อซิงแค้นหนักแต่ไม่อาจลงมือ เขาจึงตัดขาดความเป็นพ่อลูกแล้วจากไปด้วยความโกรธแค้น (และหมายมั่นว่าสักวันจะทำให้บิดาเสียใจในกระทำครั้งนี้) เมื่อซื่อซิงไปแล้วหลี่ติ้งกั๋วจึงเปิดศึกกับอู๋ซานกุ้ยทันที

ในที่สุดทัพของอู๋ซานกุ้ยก็เป็นฝ่ายชนะ ขณะเดินสำรวจกองซากศพของเหล่าทหารฝ่ายหมิงใต้ อู๋ซานกุ้ยเปรยว่าหากคนเก่งกล้าอย่างหลี่ติ้งกั๋วไม่ดึงดัน (ยอมมอบตัวจูโหยวหลางและสวามิภักดิ์ต่อราชวงศ์ชิง) เรื่องราวคงไม่ลงเอยเช่นนี้ ทันใดนั้นก็มีเสียงเด็กทารกร้องไห้จ้า อู๋ซานกุ้ยจึงอุ้มเด็กทารกที่นอนเคียงข้างศพจิ้นหวังเฟยขึ้นมาดู ที่แท้ทารกน้อยรอดตายเพราะหยกที่ฮองเฮามอบให้ก่อนจากลา (หลี่ติ้งกั๋วยิงธนูโดนหยกพอดี) อู๋ซานกุ้ยเห็นว่าทหารของตนถูกหลี่ติ้งกั๋วฆ่าตายไม่น้อย เลยคิดสังหารลูกสาวหลี่ติ้งกั๋วเพื่อเซ่นดวงวิญญาณเหล่าทหารของตน แต่แล้วก็เปลี่ยนใจในที่สุด แม้อู๋ซานกุ้ยจะเป็นนักรบที่กรำศึกมานานหลายปีและคร่าชีวิตผู้คนมานับไม่ถ้วน แต่เขาไม่เคยคิดฆ่าเด็กทารกมาก่อน เขาจึงวางทารกน้อยไว้ที่เดิมแล้วปล่อยให้เป็นไปตามบุญตามกรรม


คืนนั้นหมอหลวงฝานมาตามหาองค์หญิงน้อยท่ามกลางซากศพและสายฝน ครั้นเห็นทารกน้อยร้องไห้จ้าข้างศพจิ้นหวังเฟยในสภาพเนื้อตัวเปียกโชก  เขาจึงก้มศีรษะคำนับก่อนนำพาองค์หญิงน้อยไปเร้นกายที่หุบเขาหมิงจู (นับจากนี้จะเรียกหมอหลวงฝานว่า "ฝานหลี" เพราะเขาไม่ได้เป็นหมอหลวงแล้ว) "เฉินเซิ่งหนาน" (ภรรยาฝานหลี) และลูกสาวตัวน้อย "ฝานเชี่ยนอิ่ง" พายเรือมารับฝานหลีหลังไม่ได้พบหน้ากันมานาน พลางเล่าว่าหุบเขาหมิงจูเป็นหนึ่งในสามฐานลับที่ "จักรพรรดิฉงเจิน" สร้างขึ้นก่อนที่ทัพแมนจูนำโดย "ตัวเอ่อร์กุ่น" จะบุกด่านซานไห่กวน เหล่ายอดฝีมือที่ภักดีต่อราชวงศ์หมิงเลยมารวมตัวกันที่นี่เพื่อหาโอกาสโค่นชิงกู้หมิง ("จักรพรรดิฉงเจิน" หรือ "จูโหยวเจี่ยน" เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 17 และองค์สุดท้ายของราชวงศ์หมิง พระองค์ผูกพระศอตนเองหลังอดีตนายทหารก่อกบฏ ในเวลาต่อมาอู๋ซานกุ้ยได้เปิดประตูด่านซานไห่กวนให้ทัพแมนจูนำโดยเอ่อร์กุ่นบุกยึดเมืองหลวงและก่อตั้งราชวงศ์ชิงได้สำเร็จ กลุ่มผู้ภักดีต่อราชวงศ์หมิงเลยหนีไปตั้งอาณาจักรหนานหมิง (หมิงใต้) ทางดินแดนตอนใต้)


เจ็ดปีต่อมา ฝานหลี (ซึ่งหันมาไว้ผมหางเปียแบบแมนจู และเลี้ยงดูองค์หญิงน้อยในฐานะพ่อบุญธรรมมาโดยตลอด) เห็นว่าวันนี้เป็นเกิดครบรอบเจ็ดปีของ "หลี่อี้ฮวน" จึงพาเธอออกจากหุบเขาไปเปิดหูเปิดตาในเมืองเป็นครั้งแรก บังเอิญว่าวันนั้นเป็นวันที่อู๋ซานกุ้ย (ซึ่งราชวงศ์ชิงแต่งตั้งให้เป็น "ผิงซีอ๋อง" ปกครองดินแดนแถบยูนนาน) ประกาศว่าจะประหารฮ่องเต้องค์สุดท้ายของราชวงศ์หมิง เมื่อฝานหลีทราบข่าวก็รู้สึกตกใจ เขานึกว่าจักรพรรดิหย่งลี่จะอยู่รอดปลอดภัยในพม่า ชาวบ้านคนหนึ่งเล่าว่าหลังเปลี่ยนผ่านรัชกาล (พระอนุชาของพระเจ้าพินดาเลซึ่งเป็นผู้บัญชาการทหาร ได้ทำรัฐประหารแล้วตั้งตนเป็นกษัตริย์องค์ใหม่แห่งราชวงศ์ตองอู) ทางพม่าจึงยอมมอบตัวฮ่องเต้และผู้ติดตามให้อู๋ซานกุ้ย ฝานหลีพาอี้ฮวนไปที่ลานประหาร แล้วบอกให้เธอจดจำใบหน้าของนักโทษชาย-หญิงบนลานประหารตราบจนชั่วชีวิต ครั้นฮองเฮาเห็นทั้งคู่ก็รู้ว่าอี้ฮวนคือพระธิดาที่ถูกสลับตัว เธอจึงรู้สึกดีใจที่ได้เห็นพระธิดาอีกครั้งก่อนตาย



  
คืนนั้นฝานหลีแอบมาเคารพศพอดีตฮ่องเต้กับฮองเฮา (ในบริเวณนั้นมีเด็กชายคนหนึ่งโดนประหารด้วย) นึกไม่ถึงว่าอู๋ซานกุ้ยจะรู้ทันจึงวางกำลังซุ่มโจมตี ฝานหลีรับมือทหารจำนวนมากไม่ไหวจึงได้รับบาดเจ็บ โชคดีที่มีคนกลุ่มหนึ่งมาช่วยและพาหนีได้ทันเวลา ปรากฏว่าคนที่พาเขาหลบหนีคือหลี่ติ้งกั๋ว และผู้ที่ตามมาสมทบคือ "เสวี่ยอีจูซื่อ" ซึ่งมากับเด็กหญิงนามว่า "เสวี่ยชิงเฉิง" หลังจากนั้นทุกคนก็ไปรวมตัวกันที่หุบเขาหมิงจู รวมทั้งรัชทายาทน้อย "จูฉือเซวียน" ที่มาจากไต้หวัน หลังทุกคนทำความเคารพรัชทายาทแล้ว หลี่ติ้งกั๋วก็เล่าสถานการณ์ปัจจุบันให้ทุกคนฟัง โดยบอกว่าหลัง "จักรพรรดิชุ่นจื้อ" สวรรคต พระโอรสองค์ที่สามนาม "อ้ายซินเจฺว๋หลัว เสฺวียนเย่" (จักรพรรดิคังซี) ได้ขึ้นครองบัลลังก์ต้าชิงขณะมีพระชนมายุเพียง 8 พรรษา แต่ทว่าอำนาจกลับตกอยู่ในมือสี่ขุนนางใหญ่  (นำโดย "เอ๋าป้าย") ซึ่งต่างฝ่ายต่างมีอำนาจและไม่ลงรอยกัน ส่วนอู๋ซานกุ้ยนั้นตั้งตนเป็นอิสระทางตอนใต้ ไม่ขึ้นตรงต่อราชสำนัก เลยไม่เป็นที่ไว้วางใจ เช่นนี้แล้วพวกตนจึงยังมีโอกาสกอบกู้ราชวงศ์หมิง


หลังจากนั้นเขาก็ประกาศต่อหน้าทุกคนว่าอดีตฮ่องเต้ (จักรพรรดิหย่งลี่) มีพระประสงค์ให้องค์รัชทายาทหมั้นหมายกับลูกสาวตน (เขาอ้างอย่างนั้นเพราะเป็นทางเดียวที่จะคืนสถานะอันสูงส่งให้อี้ฮวน แถมยังทำให้ทุกคนมีความหวังและกำลังใจเมื่อรู้ว่าราชวงศ์หมิงไม่ไร้ผู้สืบทอด) ครั้นรู้ว่าหลี่ติ้งกั๋วหมายถึงตนอี้ฮวนก็ได้แต่ยืนงง ฝานหลีซึ่งนอนบาดเจ็บอยู่บนเตียงเห็นอี้ฮวนยืนนิ่งไม่ยอมเดินเข้าไปหาหลี่ติ้งกั๋ว เลยเตือนว่าหลี่ติ้งกั๋วเป็นบิดาแท้ๆ ของเธอ ครั้นอี้ฮวนเดินเข้าไปหา หลี่ติ้งกั๋วจึงจับมือเธอและมือรัชทายาทมาประสานกัน

** จบตอนที่หนึ่ง **

* เนื้อหาโดย luvasianseries / ดูอัลบั้มภาพได้ ที่นี่





รายชื่อนักแสดง


นักแสดงนำ

 

หยางจื่อ
รับบท หลี่อี้ฮวน (จูอี้ฮวน)
(นักแสดง / นักร้อง ชาวจีน)


 

ฉินจวิ้นเจี๋ย
รับบท จักรพรรดิคังซี (อ้ายซินเจฺว๋หลัว เสวียนเย่) / หลงซาน
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ซูช่าง
รับบท เสวี่ยชิงเฉิง / ซูหว่านซิน
(นักแสดง / นักร้อง ชาวจีน)


 

เหมาจื่อจวิ้น
รับบท จูฉือเซวียน
(นักแสดง ชาวจีน)

ราชวงศ์หมิง (หมิงใต้) / หุบเขาหมิงจู 

 

หวงไห่ปิง
รับบท จักรพรรดิหย่งลี่ (จูโหยวหลาง)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หมิ่นชุนเสี่ยว
รับบท จักรพรรดินีเสี้ยวกังควง
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เหอจงหัว
รับบท หลี่ติ้งกั๋ว (จิ้นอ๋อง)
(นักแสดง / ผู้กำกับ ชาวจีน)


 

จางถง
รับบท เฉินเซิ่งหนาน (ภรรยาฝานหลี / มารดาฝานเชี่ยนอิ่ง)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลิวซีหมิง
รับบท ฝานหลี (หมอหลวงราชวงศ์หมิง)
(นักแสดง / นักร้อง ชาวฮ่องกง)


 

ซิวชิ่ง
รับบท เยี่ยหมิงจาง
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ถงถง
รับบท ถังอี้โส่ว
(นักแสดง / ผู้ดำเนินรายการ ชาวจีน)


 

เจียงหง
รับบท เสวี่ยอีจูซื่อ
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ซุนเว่ย
รับบท ฝานเชี่ยนอิ่ง
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หานเฉิงอวี่
รับบท เยี่ยม่อเซิง (เย่เฮ่อน่าลา ม่อเซิง)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หวงเจวียน
รับบท จิ้นหวังเฟย (ชายาจิ้นอ๋อง)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เหรินเจียหลุน
รับบท หลี่ซื่อซิง
(นักแสดง / นักร้อง ชาวจีน)

ราชวงศ์ชิง

 

ซือฉินเกาหวา
รับบท จักรพรรดินีเสี้ยวจวง พระพันปีหลวง
(นักแสดง ชาวจีน เชื้อสายมองโกล)


 

จางเหวยน่า
รับบท จักรพรรดินีเสี้ยวเฉิงเหริน
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลูซิงอวี่
รับบท สั่วเอ๋อถู
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เซียวหรงเซิง
รับบท เอ๋าป้าย
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เหอจงหัว
รับบท หลี่เต๋อฝู (น้องชายฝาแฝดหลี่ติ้งกั๋ว)
(นักแสดง / ผู้กำกับ ชาวจีน)


 

เซี่ยหนิง
รับบท หลิวเต๋อเจา
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เฉิงเฉิง
รับบท ฉิวกุ้ย
(นักแสดง ชาวจีน)


 

ไต้จื่อเสียง
รับบท เมิ่งเสียงเหอ
(นักแสดง ชาวจีน)

จวนผิงซีอ๋อง (อู๋ซานกุ้ย)

 

หลิวลี่เหว่ย
รับบท อู๋ซานกุ้ย
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หลิวเสวียอี้
รับบท อู๋อิ้งฉี (ลูกชายอู๋ซานกุ้ย)
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หวังอี้ฉาน 
รับบท นายหญิงฉิน  (ภรรยาอู๋ซานกุ้ย)
(นักแสดง ชาวจีน)




* ดูคลิปไฮไลต์ทางโมโนแมกซ์ได้ ที่นี่ / ดูละครตั้งแต่ต้นจนจบทางโมโนแมกซ์ได้ ที่นี่

*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***


11 ความคิดเห็น:

  1. ทำไม ตอนจบเศร้าจัง....สรุป องค์หญิง ฆ่าตัวตายเอง หรือ ถูก พ่อ อาจารย์ ในหุบเขา ฆ่าตาย ...อยากรู้ เหตุผล ความคิดในการตายขององค์หญิง


    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เนื้อหาในละครถูกตัดออกไปหลายฉากเพราะไม่สามารถเพิ่มจำนวนตอนได้ เลยต้องจบแบบคาใจคนดู ลอง search "Legend of Dragon pearl deleted ending scene" อาจยังหาเจอนะคะ (เหมือนนางเอกจะไม่ตายแต่อยากให้พระเอกลืมตัวเองเลยแกล้งทำให้พระเอกคิดว่าตัวเองตาย)

      ลบ
  2. ช่างเป็น เรื่อง เศร้า และ ความเป็นตัวตน ในศักดิ์ศรี ตำแหน่ง ฐานะ ที่ต้อง กล้ำกลืน.....น่าสงสารจัง

    ตอบลบ
  3. อยากให้มีภาค2 ไม่อยากให้จบแบบนี้เลยค่ะติดตามมาตลอดเลย

    ตอบลบ
  4. เป็นอีกคนที่ชอบมากและติดตามดูตลอด อยากให้จบแบบดีๆ และมีเหตุผล ตอนจบงงมากเดาไม่ถูก

    ตอบลบ
  5. จบแบบงงๆ ดูมาตั้งแต่ต้น ถ้ารู้จบแบบนี้ไม่ดูหรอกคะ เสียเวลาและความรู้สึก

    ตอบลบ
  6. อยากรู้ว่ามีภากสองรึปล่าวเพราะมันจบเเบบคาใจมาก

    ตอบลบ
  7. อยากรู้ว่ามีภาคสองไหมค่ะอยากให้มีภาคสองอ่ะค่ะ🥺🥺

    ตอบลบ
  8. เพิ่งดูจบค่ะ สงสารฮ๋องเต้ดูแล้วน้ำตาไหลหวังว่านางเอกจะกลับมาแต่ไม่มา

    ตอบลบ
  9. มีภาค2มั้ยค่ะ ตอนจบนึกว่าคังชีกับอี้ฮวนจะอยู่ด้วยกันแต่จบแบบเศร้ามากสงสารหลงซานมาก

    ตอบลบ

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา