วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560

เรื่องย่อ มาจู่ เทพพิทักษ์แห่งท้องทะเล (MAZU)




กำกับ: ลู่ฉี
เขียนบท: เฉิงโหย่วฉิง, สุ่ยเหนิงเฉิน
แนวละคร: ย้อนยุค, อิงตำนาน
จำนวนตอน: 38
ออกอากาศ: จีน - 31 ธันวาคม 2555 ทางซีซีทีวี8
                   ไทย - ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 02.10 น. ทางช่อง 7 สี ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2560 - 22 กันยายน 2560

เรื่องย่อ



ละคร "มาจู่ เทพพิทักษ์แห่งท้องทะเล (MAZU)" นำเสนอเรื่องเล่าในตำนานของ "มาจู่" หรือที่คนไทยรู้จักในนาม "เจ้าแม่ทับทิม" โดยเหตุการณ์ในละครเริ่มต้นขึ้นในยุคต้นของราชวงศ์ซ่งเหนือ (เป่ยซ่ง) ซึ่ง ณ เวลานั้นทะเลด้านทิศตะวันออก (ตงไห่) ในแถบมณฑลฝูเจี้ยนมักเกิดอาเพศและมีคลื่นลมแปรปรวนบ่อยครั้งเป็นเหตุให้มีชาวประมงเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวก็คือ "หยาจื้อ" บุตรชายคนรองของ "ตงไห่หลงหวัง" (เอ๋ากวง) ซึ่งเป็นเทพมังกรแห่งทะเลตะวันออก (ตงไห่) กับสมุนปีศาจที่ชื่อ "เยี่ยนกง"  

"ชื่อเจี่ยวต้าเซียน" (เซียนเท้าเปล่า) พบเห็นความผิดปกติในทะเลตะวันออก (ตงไห่) จึงนำความขึ้นทูล "เง็กเซียนฮ่องเต้" และขอให้พระองค์ทรงแต่งตั้งเทพแห่งท้องทะเลเพื่อปกป้องคุ้มครองมนุษย์จากเภทภัย แต่กลับถูกเทพมังกรทั้งสี่ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทพมังกรตงไห่) คัดค้านอย่างหนัก เง็กเซียนฮ่องเต้จึงยังไม่อาจตัดสินใจ  "หวังหมู่เหนียงเนียง (ซีหวังหมู่)" (หรือ "กิมบ้อเนี้ย"  ทรงเป็น "พระแม่สวรรค์ตะวันตก" มีหน้าที่ปกครองคณะเทพฝ่ายหญิงทั้งหมด และมีบทบาทสำคัญในการส่งเซียนไปยังโลกมนุษย์เพื่อชี้แนะคนที่สั่งสมบุญบารมีมากพอให้ได้เป็นเซียนต่อไป)  ทรงเห็นด้วยกับเซียนเท้าเปล่าและคิดว่ามนุษย์ควรมีผู้ปกป้อง จึงมอบหมายให้เซียนเท้าเปล่ารับผิดชอบเรื่องผู้พิทักษ์ที่จะมาเป็นเทพแห่งท้องทะเลในอนาคต เซียนเท้าเปล่าจึงเดินทางไปยังโลกมนุษย์โดยมุ่งหน้าไปที่เกาะเหมยโจว (ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของเมืองผูเถียนในมณฑลฝูเจี้ยน)




"หลินเยวี่ยน" อดีตขุนนางตงฉินที่เบื่อหน่ายกับการฉ้อฉลในราชสำนักเลยผันตัวมาเป็นชาวประมงและใช้ชีวิตเรียบง่ายบนเกาะเหมยโจว รู้สึกหนักใจที่ครอบครัวตนมี "หลินหงอี้" เป็นบุตรชายเพียงคนเดียว แต่กลับมีลูกสาวถึงห้าคน ทำให้กำลังคนไม่พอเวลาล่องเรือออกหาปลา "หวังซื่อ" ภรรยาของหลินเยวี่ยนและเพื่อนบ้าน (ซึ่งยังไม่มีลูก) จึงพากันไปขอลูกชายจากเจ้าแม่กวนอิม เซียนเท้าเปล่าเห็นว่าหลินเยวี่ยนเป็นคนดีมีเมตตาจึงขอร้องเจ้าแม่กวนอิมให้ช่วยประทานบุตรีที่ไม่ธรรมดา (ซึ่งจะเป็นเทพธิดาแห่งท้องทะเลในอนาคต) แก่ภรรยาของหลินเยวี่ยน เมื่อครบกำหนดคลอดเพื่อนบ้านของหวังซื่อได้ลูกชายสมใจและตั้งชื่อเด็กว่า "หยางเซิงเฉวียน" แต่หวังซื่อกลับยังไม่มีวี่แววว่าจะคลอดจนกระทั่งเวลาล่วงเลยไปนานถึง 14 เดือน

หลังได้รับรายงานว่ามีเรื่องแปลกประหลาดบนเกาะเหมยโจว หยาจื้อคาดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นแผนของเซียนเท้าเปล่าและมีความเกี่ยวข้องกับเทพทะเล จึงสั่งให้เยี่ยนกงไล่ฝูงปลาไปจากน่านน้ำและทำให้เกิดคลื่นลมแปรปรวนเพื่อให้ชาวประมงบนเกาะเหมยโจวคิดว่าเกิดอาเพศ หลังออกทะเลแล้วจับปลาไม่ได้เป็นเวลาหลายเดือน ชาวประมงบนเกาะเหมยโจวจึงพากันมากราบไหว้ศาลเทพมังกรเพื่อขอให้ช่วยคุ้มครองและให้มีปลาชุกชุมดังเดิม เยี่ยนกงสบโอกาสปลอมตัวเป็นนักพรตเต๋ามาหลอกลวงชาวเกาะเหมยโจว โดยบอกว่าเหตุการณ์ร้ายๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะบนเกาะมีปีศาจ และปีศาจที่ว่าก็คือเด็กในท้องของหวังซื่อซึ่งจะนำเภทภัยและโชคร้ายมาสู่เกาะเหมยโจว เหล่าชาวบ้านได้ยินดังนั้นก็เกิดความหวาดกลัว จึงพากันบุกไปที่บ้านของหลินเยวี่ยนหมายกำจัดปีศาจในท้องของหวังซื่อ




เซียนเท้าเปล่าเห็นดังนั้นจึงปลอมตัวเป็นนักพรตเต๋าและบอกเหล่าชาวบ้านว่าเด็กในท้องของหวังซื่อไม่ใช่ปีศาจแต่เป็นผู้มีบุญบารมี และในวันพรุ่งนี้เด็กก็จะครบกำหนดคลอด วันรุ่งขึ้นหวังซื่อมีอาการเจ็บท้อง ขณะที่เธอกำลังจะคลอดได้เกิดเหตุการณ์ประหลาด อยู่ๆ ก็มีแสงสีแดงปรากฏขึ้นพร้อมกับกลิ่นหอม พอรู้ว่าตนได้ลูกสาวหลินเยวี่ยนก็รู้สึกผิดหวังอย่างแรง แถมลูกสาวของเขายังไม่เคยส่งเสียงร้องสักแอะ เขาและภรรยาจึงตั้งชื่อทารกน้อยว่า "หลินโม่เหนียง"  เซียนเท้าเปล่าเห็นหลินเยวี่ยนทุกข์ใจเรื่องลูกน้อยจึงปลอมตัวเป็นนักพรตแล้วไปที่บ้านของหลินเยวี่ยนในอีกหนึ่งเดือนต่อมา

เซียนเท้าเปล่าต้องการทดสอบทารกน้อยและพิสูจน์ให้หลินเยวี่ยนเห็นว่าลูกของเขาไม่ได้เป็นใบ้ จึงร่วมมือกับเจ้าแม่กวนอิม (ซึ่งแปลงกายเป็นลูกศิษย์นักพรต) ออกอุบายหลอกล่อเด็กโดยโกหกว่าจะกำลังเกิดเหตุเภทภัยกับชาวประมง ทารกน้อยได้ยินดังนั้นก็ร้องไห้จ้า ครั้นพอเซียนเท้าเปล่าบอกว่าจะไม่มีเภทภัยเกิดขึ้น ทารกน้อยก็หัวเราะร่วนอย่างมีความสุข หลินเยวี่ยนกับภรรยาได้ยินแล้วรู้สึกดีใจ ขณะที่เซียนเท้าเปล่ามั่นใจว่าหนูน้อยโม่เหนียงซึ่งมีจิตใจเมตตาจะสามารถรับภาระอันใหญ่หลวงได้  ด้วยความที่จำเป็นต้องปิดเรื่องเทพธิดาแห่งท้องทะเลเป็นความลับจากทุกคน (รวมทั้งตัวโม่เหนียงเอง) เซียนเท้าเปล่ากับเจ้าแม่กวนอิมจึงรับโม่เหนียงเป็นศิษย์อย่างลับๆ แล้วแอบสอนวิชาความรู้ต่างๆ ทั้งยังมอบพลังวิเศษเหนือธรรมชาติหมายให้เธอคอยปกป้องช่วยเหลือชาวประมง ตลอดจนผู้คนที่สัญจรทางเรือจากภยันตรายและความชั่วร้ายต่างๆ

และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นและที่มาของเทพธิดาแห่งท้องทะเล นามว่า "มาจู่" ในละครเรื่อง "มาจู่ เทพพิทักษ์แห่งท้องทะเล (MAZU)"

* เนื้อหาโดย luvasianseries 





นักแสดง


หลิวเทา
รับบท หลินโม่เหนียง / มาจู่ (เจ้าแม่ทับทิม)
(นักแสดง ชาวจีน)



เหยียนควน (เหยียนอี้ควน)
รับบท อู๋จงหลุน
(นักแสดง / นักร้อง / นักแต่งเพลง ชาวจีน)



หลินซินหยู
รับบท เจ้าแม่กวนอิม
(นักแสดง / นักร้อง / ผู้ผลิต ชาวไต้หวัน)



หลิวเต๋อข่าย
รับบท หลินเยวี่ยน
(นักแสดง / ผู้กำกับ / ผู้ผลิต / ผู้เขียนบท ชาวไต้หวัน)



หลิวเจีย
รับบท หวังซื่อ
(นักแสดง ชาวจีน)


 

จ้าวหงเฟย
รับบท หยาจื้อ
(นักแสดง ชาวจีน)


 

หวงเจียเล่อ
รับบท หยางเซิงเฉวียน
(นักแสดง ชาวฮ่องกง)



หลี่ว์จิงจิง
รับบท กุ้ยฮัว
(นักแสดง ชาวจีน)


 

เว่ยจงว่าน
รับบท ตงไห่หลงหวัง (เอ๋ากวง) หรือ จ้าวมังกรแห่งทะเลตะวันออก (ตงไห่) 
(นักแสดง ชาวจีน)



หลิวเหวินจื้อ
รับบท เง็กเซียนฮ่องเต้
(นักแสดง ชาวจีน)



เจวียนจื่อ
รับบท หวังหมู่เหนียงเนียง (ซีหวังหมู่)
(นักแสดง ชาวจีน)



รวมคลิปตัวอย่างจาก ซีทีวี

*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา