วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2562

เรื่องย่อ ฮงกิลดง วีรบุรุษแห่งโชซอน (Rebel: Thief Who Stole the People)




กำกับ: คิม จินมาน, ชิน ชางคยู
เขียนบท: ฮวาง จินยอง
แนวละคร: อิงประวัติศาสตร์, เมโลดราม่า
จำนวนตอน: 30
ออกอากาศ: เกาหลี - 30 มกราคม 2560 - 16 พฤษภาคม 2560 ทางเอ็มบีซี
                    ไทย - ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.00-19.15 น. ทางช่อง 3 แฟมิลี่ (หมายเลข 13) ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2562 - 9 กันยายน 2562





 เรื่องย่อ



ละคร "ฮงกิลดง วีรบุรุษแห่งโชซอน" (Rebel: Thief Who Stole the People) นำเสนอเรื่องราวของ "ฮงกิลดง" ชายหนุ่มที่มีชาติกำเนิดต่ำต้อยแต่เกิดมาพร้อมพละกำลังอันมหาศาล เขาเป็นคนชนชั้นต่ำสุดในสังคมซึ่งกล้าต่อกรกับชนชั้นสูงที่มีอำนาจล้นฟ้า หมายผดุงความเป็นธรรม คอยช่วยเหลือและปกป้องประชาชนจากการถูกผู้มีอำนาจกดขี่ข่มเหง แม้จะถูกทางการตราหน้าว่าเป็นโจร แต่ฮงกิลดงเป็นโจรที่ปล้นคนฉ้อราษฎร์แล้วนำทรัพย์สินมาแจกจ่ายให้คนยากไร้ ด้วยเหตุนี้เขาจึงเป็นที่รักและได้ชื่อว่าเป็นวีรบุรุษของประชาชน แต่นั่นก็ทำให้เขาต้องกลายเป็นศัตรูของเหล่าชนชั้นสูงซึ่งยึดมั่นในกฏแห่งชนชั้น ทั้งยังเป็นหนามยอกอกของ "นซานกุน" พระราชาจอมโหดที่ปกครองแบบกดขี่ข่มเหง ซึ่งมองว่าฮงกิลดงเป็นกบฏที่ขโมยหัวใจและความรู้สึกนึกคิดของประชาชน (รวมทั้งสนมคนโปรด) ไปจากตน (ฮงกิลดงเป็นเพียงทาสแต่กลับเป็นที่รักและยกย่องของประชาชน แต่นซานกุนซึ่งมีชาติกำเนิดสูงส่งกลับถูกประชาชนเกลียดชังและตราหน้าว่าเป็นทรราช) นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นและที่มาของการต่อสู้ห้ำหั่นระหว่าง "นซานกุน" ซึ่งเป็นผู้สูงศักดิ์แต่กลับทำตัวต่ำช้า กับทาสชั้นต่ำที่จิตใจสูงส่งอย่าง "ฮงกิลดง"

* "นซานกุน" เป็นพระราชาองค์ที่ 10 แห่งราชวงศ์โชซอน ภายหลังโดนยึดอำนาจจึงถูกถอดพระยศเป็นองค์ชาย

เนื้อหาตอนที่หนึ่ง



"ฮงกิลดง" เป็นบุตรชายคนรองของ "าโมแก" ซึ่งเป็นทาสจากการสืบสายเลือดมาหลายชั่วอายุคน ทั้งาโมแกและ "กึม" ผู้เป็นภรรยา ต่างเป็นทาสรับใช้ในบ้าน "ใต้เท้าโช" มานานและโดนกดขี่ข่มเหงสารพัด เขาจึงฝันอยากมีชีวิตที่เป็นอิสระและปลดพันธนาการแห่งการเป็นทาสจากการสืบสายเลือด หลังพบว่ากิลดงมีพลังพิเศษ อาโมแกจึงสงสัยว่ากิลดงอาจเป็นเด็กจอมพลังดังคำเล่าขานในตำนาน  (มีพลังพิเศษและความสามารถเหนือคนทั่วไป ซึ่งยังไม่เคยปรากฏนับตั้งแต่ก่อตั้งราชวงศ์โชซอน)  เขารู้สึกเป็นห่วงและกลัวว่ากิลดงจะเป็นอันตรายจึงพยายามปกปิดความจริงในเรื่องนี้ ทั้งยังขอให้ภรรยาคอยจับตาดูกิลดง (ซึ่งเป็นเด็กหัวร้อน) อย่างใกล้ชิดเพราะเกรงว่าสักวันกิลดงอาจก่อเรื่อง (หากเด็กจอมพลังเป็นลูกหลานชนชั้นสูงจะถือเป็นพรอันประเสริฐเพราะถูกลิขิตให้เป็นนักรบผู้ยิ่งใหญ่ แต่ถ้าเป็นลูกทาสจะถูกกำจัดเพราะเป็นภัยต่อชนชั้นสูงและราชบัลลังก์) 



แต่แล้วก็เกิดเรื่องขึ้นจนได้เมื่อวันหนึ่งกิลดงโกรธนายน้อย "ซูฮั" (ซึ่งมักกลั่นแกล้ง คยหาเรื่ง และดูถูกเหยียดหยามเหล่าเหล่าทาส) จนระงับอารมณ์ไม่อยู่ เขาจึงใช้เท้าน้อยๆ เตะครกหิน (ตำข้าวเปลือก) ขนาดยักษ์ใส่ซูฮัก โชคดีที่แม่กิลดงมาเห็นเข้าจึงช่วยผลักซูฮักให้พ้นทาง ครั้นเห็นลูกชายนอนร้องไห้อยู่บนพื้นใกล้ๆ แม่กิลดง  ซ้ำยังมีรอยแผลบนใบหน้า "นายหญิงโช" จึงรีบวิ่งมาดูลูกชาย ซูฮักฟ้องแม่ว่ากิลดงทำร้ายตน แต่แม่กิลดง (ซึ่งให้ซูฮักในวัยแบเบาะกินนมตน) แย้งว่าเธอพยายามช่วยซูฮักจากครกหินที่ลอยมา  ถึงกระนั้นก็ไม่อาจเปิดเผยสาเหตุที่แท้จริง นายหญิงโชจึงตบหน้าแม่กิลดงและลงโทษเธอด้วยการเฆี่ยนตีที่น่อง  กิลดง (ซึ่งถูกมัดติดกับเสาไม้) เห็นแม่โดนลงโทษอย่างหนักทั้งที่ไม่ได้ทำความผิดจึงหมายมั่นว่าจะเอาคืนทุกคน



อาโมแกขอให้ซูฮักเห็นแก่ค่าน้ำนมและละเว้นภรรยาตนสักครั้ง นึกไม่ถึงว่าซูฮักจะเป็นเด็กใจจืดใจดำ เพื่อปกป้องลูกน้อยไม่ให้ถูกขายหรือโดนเฆี่ยนตีจนตาย อาโมแกเลยหยิบสากตำข้าวและลากคอกิลดงไปหานายหญิงโชพลางบอกว่าตนจะลงโทษลูกชายอย่างสาสมเอง เขาลากกิลดงขึ้นไปบนเนินเขาและคิดที่จะใช้สากทุบมือข้างหนึ่งของกิลดงแต่ทำไม่ลง กิลดงร้องไห้โฮแต่ไม่ขยับมือหนีเพราะเชื่อว่าพ่อไม่ทางทำร้ายตน ส่วนสาเหตุที่เขาร้องไห้เป็นเพราะรู้สึกเสียใจที่ทำให้พ่อเสียน้ำตา เพื่อปกป้องลูกเมียและไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยอีก อาโมแกจึงขอย้ายครอบครัวออกไปอยู่ข้างนอก (แต่สถานะทาสยังคงอยู่และจะต้องส่งของบรรณาการกลับมาให้เป็นรายปีตามธรรมเนียม) เขาไม่อาจทำลายมือกิลดงได้จึงขอชดใช้ด้วยการออกไปทำมาค้าขายและส่งของบรรณาการกลับมาให้แทน และเพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าตนสามารถสร้างความมั่งคั่งให้ใต้เท้าโชจอมละโมบได้  อาโมแกจึงขอปลาแห้งเก่าเก็บใกล้เสียหนึ่งหีบในห้องเก็บของมาทำทุน โดยสัญญาว่าจะใช้คืนเป็นผ้าฝ้ายสิบพับ หากทำไม่ได้ตามที่รับปากตนจะยอมให้ใต้เท้าโชขายกิลดงทิ้งแต่โดยดี



ก่อนเดินทางไปทำภารกิจ อาโมแกขอให้กิลดงเก็บงำเรื่องที่ตนมีพลังพิเศษไว้เป็นความลับ โดยเล่าเรื่องเด็กจอมพลังให้ฟังว่า "สามีภรรยาคู่หนึ่งไม่มีลูกจึงไปสวดมนต์อ้อนวอน "ซัมชิน" เป็นเวลา 300 วัน ในที่สุดทั้งคู่ก็มีลูกสมใจ แต่ลูกของพวกเขาเป็นเด็กจอมพลังที่แข็งแรงเหมือนหมี ว่องไวดั่งเสือ สามารถฟื้นตัวหลังพักผ่อนเพียงหนึ่งคืนไม่ว่าจะบาดเจ็บเพียงใดก็ตาม เขาเกิดมาเพื่อเป็นแม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่ของแผ่นดิน" กิลดงฟังแล้วรู้สึกทึ่ง อาโมแกแย้งว่าฟังดูแล้วเหมือนเป็นเรื่องที่ดีแต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เขาชี้ว่า "หากเด็กจอมพลังเกิดในครอบครัวชนชั้นสูงจะถือเป็นพรอันยิ่งใหญ่ แต่ถ้าเกิดมาเป็นทาสต่ำต้อยก็เหมือนต้องคำสาป ทาสรับใช้ที่ไร้ซึ่งกำลังจะใช้ชีวิตด้วยการยอมก้มหัวให้ผู้อื่น แต่ทาสรับใช้ที่เป็นเด็กจอมพลังจะไม่ยอมโดนโขกสับ เพราะเขาไม่อาจอดทนอดกลั้นจึงไม่สามารถยับยั้งพละกำลังของตนได้ เขาเลยถูกมองว่าเป็นตัวอันตราย ด้วยเหตุนี้ทุกคนในครอบครัวรวมทั้งเด็กจอมพลังเลยถูกฆ่าตาย และคนที่สั่งฆ่าล้างครัวพวกเขาก็คือ...พระราชา" อาโมแกห้ามกิลดงใช้พลังพิเศษไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ครั้นตระหนักว่าพลังพิเศษจะนำภัยมาสู่ตนและคนในครอบครัว ฮงกิลดงจึงรับปากว่าเก็บงำเรื่องนี้เป็นความลับ และใช้ชีวิตเยี่ยงเด็กปกติธรรมดาทั่วไป

* "ซัมชิน ฮัลมอนี"  เป็นเทพหญิง (วัยชรา) แห่งโชคชะตาและการถือกำเนิด ซึ่งจะคอยคุ้มครองเด็กๆ ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงอายุ 7 ปี - มีสามเทพในองค์เดียว


อาโมแกแบกหีบปลาแห้งมุ่งหน้าไปยังเมืองแคซอง (ปัจจุบันอยู่ในเกาหลีเหนือ) ด้วยความหวังอันเต็มเปี่ยม ก่อนนำไปเร่ขายในตลาดแต่ขายไม่ได้สักตัว ระหว่างพักกินข้าวเขาเห็น "โซบูรี" ถูกเจ้าหน้าที่ทางการตามไล่ล่าจึงช่วยเตะเก้าอี้สกัดเจ้าหน้าที่เอาไว้ (โซบูรีหันกลับมามงหน้าอาโมแกแบบงงๆ เพราะนึกไม่ถึงว่าจะมีคนแปลกหน้ายื่นมือมาช่วยตน) หลังสบโอกาสโซบูรีก็พา "ยงแก" และพวกอีกสงสามคนย้นกลับมาหาอาโมแกซึ่งกำลังนั่งขายปลาแห้งอย่างหงอยเหงา (ขายไม่ออก) เพื่อชวนไปดื่มเหล้า ครั้นเห็นอาโมแกดื่มเหล้ารวดเดียวจนหมดไห ซ้ำยังไม่เมา โซบูรีกับยงแกก็ถึงกับอึ้ง โซบูรีสงสัยว่าทำไมอาโมแกถึงช่วยตน อาโมแกตอบว่า 'เรื่องของตน' เขาขอบคุณโซบูรีที่เลี้ยงเหล้าและขอตัวไปขายปลาแห้งต่อทันที โซบูรีแย้งว่าอาโมแกไม่มีทางทำเงินจากการขายปลาแห้งใกล้เน่า อาโมแกจึงถามว่า เช่นนั้นแล้วตนควรขายอะไร



โซบูรีกับยงแกพาอาโมแกมาดูสถานที่ๆ เหล่าขุนนางใหญ่ใช้จัดงานเลี้ยงรับรองทูตต้าหมิง ก่อนชี้ว่าข้างในนั้นมีอาหารและวัตถุดิบรสเลิศราคาแพงมากมาย หากขโมยออกมาขายให้หอนางโลมจะได้เงินก้อนโต เพียงแต่พวกตนล้วนถูกทางหมายหัวเลยไม่าจแฝงตัวเข้าไปในนั้นได้ (เจ้าหน้าที่จำหน้าได้) โซบูรีวางแผนให้อาโมแกเข้าไปที่นั่นกับนางโลมคนสนิทของตนในวันรุ่งขึ้น จากนั้นก็หาโอกาสหลบซ่อนตัวในห้องเก็บเสบียงอาหาร  อาโมแกยอมทำตามแผนของโซบูรีจึงถูกขังอยู่ภายในห้องเก็บเสบียง (เจ้าหน้าที่ใส่กุญแจทางด้านนอก) และมีโอกาสลองชิมอาหารดีๆ คืนนั้นโซบูรีและพวกนำรถเข็นมาขนเสบียงอาหารไปจนเกลี้ยง (อาโมแกส่งให้ทางช่งหน้าต่างระบายากาศ) อาโมแกสงสัยว่าตนจะออกไปข้างนอกได้อย่างไร โซบูรีบอกให้อาโมแกรอในนั้นเงียบๆ จนถึงเช้า แล้วจะมีนางโลมมาจะมาเปิดประตูให้ จากนั้นก็ปิดหน้าต่างแล้วรีบเผ่น อาโมแกรู้สึกสังหรณ์ใจเลยคิดที่จะเปิดหน้าต่างออกดู แต่แล้วกลับพบว่าโซบูรีและพวกนำไม้มาขัดหน้าต่างเาไว้ ในที่สุดอาโมแกก็รู้ว่าตนโดนหลอกใช้


ครั้นเจ้าหน้าที่ไขกุญแจเปิดห้องเสบียงในวันรุ่งขึ้นก็พบเพียงความว่างเปล่าและมีเสียงคนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด ที่แท้อาโมแกใช้แผนยอมเจ็บตัว (ทำร้ายตัวเอง) เพื่อเอาตัวรอด ทั้งยังให้การว่าคนร้ายที่บุกเข้ามาขโมยของมีใฝเม็ดโตข้างจมูกด้านขวา หลังจากนั้น ภาพวาดชายลักษณะคล้ายโซบูรีก็ถูกเจ้าหน้าที่นำมาติดป้ายประกาศจับทั่วเมื เมื่อยงแกเห็นเข้าจึงฉีกใบประกาศจับมาให้โซบูรีดูแต่ดันฉีกมาได้เพียงครึ่งเดียว โซบูรีเลยต้งเดินไปดูด้วยตนเง และนั่นก็ทำให้เขาบังเอิญเจอเจ้าหน้าที่ๆ กำลังตามจับเขาพอดี โซบูรีถูกคุมตัวมาให้อาโมแกชี้ตัวพร้อมชายที่มีใฝบนใบหน้าอีกหลายตน ยงแกแอบส่งสัญญาณบอกให้โซบูรีกินใฝ โซบูรีเลยแกล้งจามแล้วหยิบใฝปลมใส่ปาก อาโมแกเดินเข้าไปหาโซบูรีแล้วหยุดมงครู่หนึ่ง จากนั้นก็ชี้หน้าโซบูรีแล้วบกว่าเขาไม่ใช่คนร้าย โซบูรีได้ยินแล้วทั้งแปลกใจและรู้สึกผิดคาด เขาไม่นึกฝันว่าอาโมแกซึ่งถูกตนหักหลังจะไม่ติดใจเอาความ


ยงแกและพวกดื่มฉลองให้โซบูรี แต่โซบูรีกลับไม่มีารมณ์ฉลงและร่วมดื่มแบบเซ็งๆ ขณะออกมายืนฉี่ข้างถนน เขาถูกอาโมแกข่มขู่และทวงถามส่วนแบ่ง โซบูรียมแบ่งให้แต่โดยดี เขาถามอาโมแกว่าทำไมถึงไม่ส่งตนให้ทางการ  อาโมแกยิ้มและตอบคำเดิมว่าเรื่องของตน ก่อนแยกย้ายอาโมแกบอกให้โซบูรีแวะไปเยี่ยมตนบ้าง เพราะโซบูรีเป็นคนแข็ง (เหมืนตน) และาจมีประโยชน์ จากนั้นก็เดินกระเผลกออกไป กิลดงนั่งรอพ่อและของฝาก (ขนม) บนเขาด้วยใจจดจ่อ ขณะที่อาโมแกมุ่งหน้ากลับไปหาครอบครัวพร้อมของฝากอย่างมีความสุข

** จบตนที่หนึ่ง **

* เนื้อหาโดย luvasianseries / ภาพจากเอ็มบีซี  



 



รายชื่อนักแสดง


นักแสดงนำ


ยูน คยุนซาง
รับบท ฮงกิลดง



คิม ซางจุน
รับบท าโมแก



แช ซูบิน
รับบท คัลย



คิม จีซ็
รับบท ยนซานกุน (ลียุง)



ลี านี
รับบท พระสนมซุกยง ตระกูลจาง (จาง นกซู)

ครบครัวฮงกิลดง


ชิน อึนจ
รับบท กึม



ชิม ฮีซ็
รับบท ฮงกิลฮยน / ปาร์ค าซ



ลี ซูมิน
รับบท ออรีนี / ซางวา

พรรคพวกฮงกิลดง


คิม พย
รับบท ออม จาชี



ปาร์ค จุนคยู
รับบท โซบูรี



ลี จุน
รับบท ยงแก



ฮอ งโด

รับบท อิลช



คิม โดยุน
รับบท เซก



ลี โ
รับบท คึดซแว



ลี มยฮุ
รับบท บซาน



คิม อึ
รับบท ช็ก ซ

อื่นๆ


 อีซุก
รับบท นายหญิงโช (ภรรยาขงชัมบง)



ซน จงฮั
รับบท โช ชัมบง



คิม จงแท
รับบท ชุงวนกุน (ลีจง)



คิม จุนแบ
รับบท ฮอ แทฮั



คิม จ
รับบท โมรี



ปาร์ค ซูย
รับบท คิม จาว



ปาร์ค อึนซ็
รับบท ซูฮัก / โช จฮั



อัน แนซัง
รับบท ซง โดวาน



คลิปตัวอย่างจากเอ็มบีซี

*** หากท่านเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพ / เนื้อหา / คลิป ที่ปรากฏในหน้านี้ และไม่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่ซ้ำ กรุณาแจ้งมายังอีเมล์ luvasianseries@hotmail.com เพื่อที่เราจะได้ทำการลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อป้องกันสแปม ความเห็นของคุณจะปรากฏทันทีที่ได้รับการตรวจสอบจากเรา